Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Một tuần nữa sẽ thông tin vụ xe lùi trên cao tốc

Vũ Hân
Vũ Hân
13/11/2018 13:53 GMT+7

Theo Chánh án Toà án nhân dân tối cao (TANDTC) Nguyễn Hoà Bình, không chỉ tham vấn ý kiến cán bộ điều tra, VKS, TANDTC còn tham vấn các chuyên gia giao thông, nhưng “ tài xế container vi phạm gì hay không” còn phải chờ đánh giá.

Bên lề Quốc hội sáng nay, 13.11, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hoà Bình đã thông tin thêm về việc tham vấn ý kiến chuyên môn về vụ lùi xe trên cao tốc.
Theo Chánh án Nguyễn Hòa Bình, cuộc họp hôm qua (12.11), TANDTC đã tham vấn ý kiến chuyên môn, trong đó có chuyên môn về pháp luật như các cán bộ ở cơ quan điều tra - Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao và các thẩm phán hình sự của TANDTC, nhưng “cái quan trọng là tham vấn về kỹ thuật giao thông”.
Buổi tham vấn có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Khoa học hình sự, cơ quan khám nghiệm hiện trường, theo Chánh án.
“Các ý kiến tại cuộc họp hôm qua rất thẳng thắn và cũng giúp cho toà án có nhiều thông tin để quyết định cho sát với tình hình vụ án. Thông qua cuộc họp, có nhiều nội dung đã được khẳng định, có những vi phạm được khẳng định, nhưng cũng có những nội dung cần tiếp tục làm rõ”, Chánh án thông tin thêm, và cho biết trên cơ sở cuộc họp này, TANDTC sẽ yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ nghiên cứu kỹ hồ sơ và thời hạn nghiên cứu là khoảng 1 tuần.
“Một tuần sau chúng tôi sẽ thông tin cụ thể”, Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định.
Trả lời câu hỏi về việc những vi phạm đã được khẳng định, Chánh án cho biết: Đó là việc ông Sơn lái xe Innnova có những vi phạm rõ ràng như uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở khách quá số lượng cho phép.
Còn cũng có những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng, nhưng chưa được giải quyết đến cùng, như thiết bị an toàn của xe container, như điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi của chiếc xe Innova…
Tất cả những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý, mà mang tính kỹ thuật, nên rất cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông.
“Sau đây, chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia giao thông, thậm chí có trường hợp tính tới là phải trưng cầu giám định lại. Còn với vụ án, trong tuần tới, chúng tôi sẽ có quyết định trên cơ sở đọc kỹ hồ sơ. Đây là vụ án vừa mang tính chất pháp lý nhưng cũng mang tính kỹ thuật rất cao nên những nhận định đánh giá không thuần tuý chỉ về mặt luật lệ. Như vậy các kết luận rút ra phải đúng pháp luật nhưng cũng phải rất khoa học”, Chánh án nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Bình cũng khẳng định TANDTC xử lý vụ án với tinh thần thận trọng, khách quan. “Nếu tòa án các cấp đã đúng thì ta tôn trọng, nhưng nếu sai thì phải sửa. Yêu cầu đặt ra là việc đánh giá phải hết sức khách quan và khoa học”, ông Bình nói.
Về việc tài xế container có vi phạm gì không, Chánh án cho biết “còn phải chờ đánh giá thêm”.
Theo ông Bình, quy định của luật thì tố tụng đã đóng lại bằng phiên toà phúc thẩm, nếu không có kháng cáo, kháng nghị. Vì vậy, giờ phải mở tố tụng ra theo quy định của luật và khi đó chúng ta sẽ giải quyết câu chuyện này một cách khoa học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.