Chàng trai khuyết tật và quán cà phê muối

28/10/2014 10:45 GMT+7

Đặng Đình Quý (30 tuổi), là cựu sinh viên khoa Du lịch, trường ĐH Yersin Đà Lạt, đang là chủ quán Salt Coffee (cà phê muối) ở phố núi Đà Lạt. “Ông chủ” này lại là người khuyết tật , một điển hình của sự vượt lên số phận.

Chàng trai khuyết tật và quán cà phê muối
Đặng Đình Quý chủ quán Salt Coffee - Ảnh: Lâm Viên

Khi còn là sinh viên, Quý đã viết hàng chục kịch bản phim truyền hình cộng tác với các đài truyền hình. Quý cho biết, sau khi lấy bằng cử nhân năm 2009, anh gửi hơn 20 đơn xin việc làm, nhưng không được hồi âm. Một lần đi thăm bạn ở TP.Phan Thiết (Bình Thuận), Quý kiếm được việc và làm quản lý tại một resort ở Mũi Né. Sau hơn 3 năm “làm bạn” với biển nhưng Quý vẫn không thể quên hương vị đậm đà của cà phê Đà Lạt. Quý tâm sự: “Đà Lạt nổi tiếng với cà phê Arabica (cà phê chè), nhưng du khách ít khi được thưởng thức cà phê Arabica chính hiệu. Đó là ý tưởng để Quý mở quán cà phê Salt Coffee”. Được sự hợp tác của một người bạn ở TP.HCM và các bạn khoa Kiến trúc (ĐH Yersin Đà Lạt) nên ý tưởng Salt Coffee trở thành hiện thực.

Theo Quý, một chút muối làm giảm vị đắng của cà phê, nhưng lại tăng vị đậm “ngọt” thay vì phải pha trộn các hương vị tạp chất khác và đó là nét đặc trưng của quán. “Khi khách gọi, lúc đó mới xay cà phê, vì muốn bỏ muối vào tách cà phê thì đó phải là cà phê nguyên chất chưa pha hương liệu gì”- Quý giải thích. Du khách có thể tận mắt xem cách pha chế cà phê muối ngay tại quầy, đây cũng là cách để thu hút du khách đến quán. Nằm trên con đường “phố Tây” Tăng Bạt Hổ của Đà Lạt, nên mỗi sáng sớm và chiều tối khá đông du khách nước ngoài tìm đến Salt Coffee. Ngoài cà phê muối, Salt Coffee có gần 60 thức uống khác nhau, nhiều loại được pha chế tại chỗ. Bước đầu mỗi ngày quán thu nhập từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng, tạm đủ các chi phí và trả lương cho nhân viên.

Đặng Đình Quý quê ở Hưng Yên, từ năm lên 3 đã phải gánh chịu căn bệnh bại não khiến tay chân bị co quắp, nói năng cũng không bình thường. Học xong lớp 9, Quý phải nghỉ học vào Lâm Đồng lập nghiệp với bố mẹ. Nhờ một gia đình cưu mang, Quý được trở lại trường học và tiếp tục học bậc đại học. Nay Quý tự tạo cơ hội để thăng tiến bản thân, vừa làm chủ quán cà phê, Quý vừa tiếp tục sáng tác kịch bản phim truyền hình.

Lâm Viên

>> Tạo sân chơi âm nhạc cho người khuyết tật
>> Dạy nghề cho người khuyết tật
>> Tuyên dương người khuyết tật và trẻ mồ côi tiêu biểu
>> Vinh danh những đóng góp vì người khuyết tật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.