Chẳng lẽ bất lực với ban quản trị chung cư lộng quyền ?

13/03/2021 05:48 GMT+7

Liên quan đến vụ nhà có giấy tờ đầy đủ nhưng ban quản trị chung cư không cho vào, nhiều ý kiến bức xúc đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt trả lại công bằng cho người dân.

Như Thanh Niên thông tin, tại hội thảo "Ai bảo vệ cư dân trong chung cư" do Báo
Thanh Niên tổ chức, bà Nguyễn Thị Châm (76 tuổi), chủ sở hữu 3 căn hộ tại chung cư Phú Hoàng Anh (xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TP.HCM) không kìm được nước mắt khi nói về câu chuyện 4 năm ôm sổ hồng đi đòi nhà của chính mình.
Bà Châm cho biết 3 căn hộ tại đây do con trai bà mua đã được Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cấp sổ hồng cho chủ đầu tư là Công ty CP Phú Hoàng Anh từ ngày 14.1.2017. Sau đó, chủ đầu tư đã sang tên sổ hồng cho con trai bà là Đỗ Hoàng Hưng. Tiếp đó, người con trai tặng lại cho bà để dưỡng già. Tuy nhiên, ban quản trị (BQT) lại tìm mọi cách không cho bà vào nhận nhà.
Cầm trên tay giấy tờ sở hữu những căn hộ của mình, bà Châm bật khóc: “4 năm qua, tôi ôm sổ hồng, giấy tờ ủy quyền của con cho, một mình đi gõ cửa không biết bao nhiêu cơ quan, từ BQT tòa nhà, đến UBND xã, UBND H.Nhà Bè, Thanh tra Sở Xây dựng, Ban Giám đốc Sở Xây dựng… Mỗi tờ đơn tôi gửi đi, mất 2 - 3 tháng mới nhận được trả lời, mang về nộp tại UBND H.Nhà Bè để nhờ can thiệp… Thế nhưng, đến lúc này, BQT vẫn nhất định không mở cửa cho tôi vào nhà, đổ keo vào ổ khóa, khóa luôn hai đầu cầu thang bộ thoát hiểm, lột bỏ luôn nút ấn thang máy lên tầng 2 nhà tôi… chặn mọi đường không cho tôi lên nhà mình. Mặt khác, BQT còn mị dân, kêu gọi người dân phản đối việc nhận nhà của tôi, ngang nhiên nói nhà của tôi thật ra là nhà văn hóa cộng đồng, thuộc sở hữu của cư dân sống tại chung cư…”.

BQT đứng trên cả pháp luật

Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ sự bức xúc trước tình trạng lộng quyền của BQT chung cư. "BQT chung cư dựa vào cơ sở pháp lý nào mà cấm người có quyền sở hữu nhà không được sử dụng nhà?", BĐ Dinh Tan bức xúc.
"Rất, rất nhiều BQT lộng hành, xem mình như thuộc diện nằm ngoài chế tài của luật pháp và thực tế đúng như vậy bởi chẳng có cơ quan nào xử lý vi phạm của họ. Người dân bức xúc quá nhiều năm mà đến nay chẳng có chuyển biến gì", BĐ Tan Si ý kiến.

Pháp luật ở đâu, chính quyền ở đâu mà phải thua mấy ông BQT chung cư?   

Duc Minh

Tương tự, BĐ Brooklyn cho rằng pháp luật đã quy định mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở, không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý, việc khám xét chỗ ở là do luật định, vì vậy "hãy kiện BQT này ra tòa. BQT được bầu ra để quản lý chung cư thì làm gì có quyền không cho người sở hữu căn hộ hợp pháp vào nhà mình được".
"Ngăn cản người khác vào nhà họ và khóa lối đi chung, cũng như lối thoát hiểm, là vi phạm pháp luật nghiêm trọng", BĐ Minh Hùng khẳng định.

Chính quyền ở đâu ?

Mặc dù vụ việc xảy ra từ 2017 và cơ quan chức năng đều biết nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm cho dân khiến BĐ bức xúc. "Đọc mà tức. Pháp luật và chính quyền đâu rồi mà để bà già có nhà mà không được vào ở", BĐ Duc Khanh lên tiếng.
Tương tự, BĐ Vy Quang ý kiến: "Thật không hiểu nổi, chính quyền biết sai mà không làm gì được, thật khó hiểu. Cơ quan công an nên vào cuộc điều tra xem có sự mờ ám gì không? Dù là chủ đầu tư hay BQT gì đi nữa khi sống trên đất nước VN thì tất cả phải chịu sự chế tài của pháp luật VN".
"Đề nghị chính quyền vào cuộc ngay và luôn. Không thể chấp nhận chuyện này. BQT đại diện và bảo vệ quyền lợi cho cư dân chứ đâu phải vào BQT để lạm dụng quyền lực gây khó cho cư dân...", BĐ Tá Luân bức xúc.
"Mong các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý quyết liệt trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân. Sai từ đâu xử lý từ đó là ra chuyện thôi, vấn đề ở chỗ các cơ quan chức năng có quan tâm và chia sẻ khó khăn với dân không thôi", BĐ Hoàng Thuyết ý kiến. 

Mua nhà chung cư hợp pháp nhưng có được ở hay không là do BQT chấp nhận? Hết biết!    

Anh Tung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.