Chặn xe quá tải từ kho, cảng

18/08/2013 03:15 GMT+7

Đó là đề xuất của Thanh tra Sở GTVT TP.HCM nhằm giải quyết tình trạng xe quá tải một cách căn cơ.

Ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM, cho biết trên địa bàn TP.HCM mỗi ngày có hơn 10.000 lượt xe tải ra vào thành phố để trung chuyển, giao nhận hàng hóa, trong đó ước tính có 1/3 lượng xe chở hàng quá tải.

 Do chưa thực hiện được việc kiểm tra tải trọng xe tận gốc, các lực lượng CSGT và TTGT thực hiện việc này ở ngoài đường (ảnh chụp tại đường Đồng Văn Cống, Q.2, TP.HCM) - d
Do chưa thực hiện được việc kiểm tra tải trọng xe tận gốc, các lực lượng CSGT và TTGT
thực hiện việc này ở ngoài đường (ảnh chụp tại đường Đồng Văn Cống, Q.2, TP.HCM)
- Ảnh: Diệp Đức Minh

Từ tháng 6.2013 đến nay, khi Thanh tra Sở GTVT và CSGT phối hợp kiểm tra, xử lý, tình trạng xe quá tải đã giảm đáng kể, nhưng vẫn còn xảy ra vào những lúc không có lực lượng kiểm tra làm nhiệm vụ, như đêm khuya. "Trước đây có nhiều xe chở quá tải 200 - 300% trọng tải cho phép, giờ thì đã giảm xuống 30 - 40%. Tuy nhiên, nếu chỉ mở đợt cao điểm kiểm tra ngắn, tình trạng xe chở quá tải sẽ quay trở lại. Do đó, chúng tôi sẽ thực hiện việc kiểm tra, xử lý này một cách lâu dài", ông Việt khẳng định.  

Để có thể xử lý tình trạng này một cách căn cơ, triệt để, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đề xuất giải pháp kiểm soát tải trọng xe tận gốc, tức ngay tại tất cả các cảng biển, cảng sông và tổng kho trên toàn quốc. Cụ thể, Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ ban hành quyết định hoặc có thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT và Bộ Công an về tổ chức kiểm soát tải trọng xe tại tất cả các cảng biển, cảng sông và tổng kho trên toàn quốc. Tại mỗi cảng, kho đều bố trí tổ liên ngành để thực hiện mỗi ngày 3 ca công tác (1 ca ngày và 2 ca đêm). Việc giao ca được thực hiện bằng phương pháp “giao ca gặp mặt”. Để không gây cản trở hoạt động của kho, cảng, tổ liên ngành giám sát việc cân, lấy kết quả cân của cảng, kho làm kết quả kiểm tra. Nếu kết quả cân vượt quá trọng tải thiết kế của xe thì mới xử lý. Các xe chở quá tải bị buộc hạ tải trước khi rời kho, cảng; các xe chở quá tải vào cảng, kho (thường từ các tỉnh vận chuyển đến) sẽ bị lập biên bản vi phạm hành chính. Để phòng chống tiêu cực, tổ liên ngành làm nhiệm vụ kiểm soát tải trọng tại các cảng, kho được luân chuyển công tác hằng tuần và thực hiện nhiệm vụ luân phiên tại các cảng, kho trên địa bàn tỉnh, TP.

Thanh tra Sở GTVT TP.HCM nhận định đây là giải pháp khả thi vì 80% xe vận chuyển hàng hóa trên đường xuất phát từ các kho, cảng; còn lại 20% là xe tải nhẹ vận chuyển hàng rời, vận chuyển phạm vi nội tỉnh với mức độ quá tải không cao. Do đó, nếu việc kiểm soát tải trọng xe được thực hiện từ gốc, thì sẽ không còn xe vận chuyển hàng quá tải lưu thông trên đường.

Làm công bằng sẽ được đồng thuận cao

Theo ông Lê Hồng Việt, khi việc kiểm tra tải trọng xe tận gốc được thực hiện đồng bộ, thống nhất trên toàn quốc sẽ dễ đạt được sự nhất trí cao của giới chủ cảng, chủ hàng và nhà xe. “Công tác kiểm tra đảm bảo được sự công bằng trong hoạt động giữa các cảng, kho và giải pháp này cũng đáp ứng theo nguyện vọng của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM", ông Việt nói.

Mai Vọng

>> Xe quá tải né trạm cân
>> Nhiều xe quá tải ngang nhiên vượt trạm cân
>> Xe quá tải gặp nạn
>> Ghi nhận ngày đầu tiên xử phạt xe quá tải
>> Ra quân xử phạt xe quá tải
>> Xe quá tải né trạm cân
>> Đặt trạm cân tại Đạ Huoai kiểm soát xe quá tải trên cung đường bauxite
>> Xử lý xe quá tải tại TP.HCM: Lúng túng vì thiếu... cái cân
>> Xe quá tải làm sập cầu
>> Xe quá tải băm nát quốc lộ 25 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.