Chặn đường trung chuyển ma túy từ TP.HCM

29/03/2019 08:00 GMT+7

Liên tiếp những vụ mua bán, vận chuyển ma túy hàng trăm ký bị bắt ở TP.HCM cho thấy nỗi lo địa phương này thành điểm trung chuyển ma túy quốc tế hiện hữu.

Vụ mới nhất bị triệt phá khuya 27.3 tại khu vực An Sương (H.Hóc Môn). Các lực lượng chức năng gồm CSGT đường bộ, đường sắt (PC08), Tổ tuần tra kiểm soát hỗn hợp, đảm bảo trật tự an toàn xã hội (Tổ 363) phát hiện, bắt quả tang Trần Vĩ (33 tuổi, quốc tịch Đài Loan) và Nguyễn Đình Hồng (30 tuổi, ngụ Thanh Hóa; được thuê làm tài xế) vận chuyển gần 900 bánh heroin (tổng cộng 315 kg).
[VIDEO] Vận chuyển gần 900 bánh ma túy trên xe bán tải

Xe tải chở heroin

Thông tin về vụ việc, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, cho biết khoảng 20 giờ 30 ngày 27.3, Đội CSGT An Sương thuộc PC08 ra hiệu lệnh dừng xe, kiểm tra hành chính xe tải 20C-166.23 lưu thông trên QL22, hướng từ Q.Thủ Đức về An Sương. Trong quá trình kiểm tra, Trần Vĩ đã đưa “tiền bồi dưỡng” để được CSGT cho xe đi nhưng lực lượng này từ chối và yêu cầu xuất trình giấy tờ xe. Lúc này, 2 người đi trên xe tải 20C-166.23 bỏ chạy nhưng bị Tổ 363 tuần tra trên địa bàn H.Hóc Môn kịp thời đến phối hợp hỗ trợ, bắt giữ cả hai.
Kiểm tra xe tải, lực lượng chức năng phát hiện 5 thùng carton chứa gần 900 bánh heroin (tổng cộng 315 kg). Vĩ khai vận chuyển heroin để giao cho một người khác tại H.Hóc Môn.
[VIDEO] Vụ gần 900 bánh ma túy trên xe tải: Bắt 1 nghi can người Đài Loan và 1 nghi can Việt Nam
Tối 28.3, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, tới trao thưởng đột xuất cho lực lượng bắt giữ vụ vận chuyển gần 900 bánh heroin tại khu vực\ An Sương. Ông Lê Thanh Liêm đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng khi phát hiện, điều tra đường dây ma túy xuyên quốc gia cực lớn này, đồng thời chia sẻ những khó khăn vất vả của Công an TP trong cuộc chiến với tội phạm ma túy đang ngày càng diễn biến phức tạp.
Ngọc Lê
“CQĐT xác định đường dây này có 4 người Đài Loan cầm đầu, trong đó có Vĩ. Hiện công an đã xác định được lai lịch của 3 người và đang truy bắt. Cách đây 1 tháng, nhóm này từng chuyển hàng đến kho ở Q.10 rồi đưa về xưởng ở H.Hóc Môn, sau đó xuất đi Đài Loan bằng đường biển; có 5 thùng giống như tang vật hôm nay (28.3). Công an TP đang phối hợp với cảnh sát Đài Loan điều tra các lô hàng đến cảng Cao Hùng nhằm làm rõ nghi vấn có hoạt động vận chuyển ma túy hay không; đồng thời truy bắt 3 nghi phạm Đài Loan còn lại trong đường dây”, thiếu tướng Minh nói.
Cũng theo thiếu tướng Phan Anh Minh, CQĐT xác định, từ tháng 12.2018 đến nay Trần Vĩ đã 3 lần qua VN và đều đi cùng Jen Jong Chu (32 tuổi, quốc tịch Đài Loan; hiện đang bỏ trốn). Vĩ và Chu thuê một kho để chứa ma túy tại địa bàn P.Tân Bình (TX.Dĩ An, Bình Dương). 900 bánh heroin nói trên được các đối tượng đưa về VN từ vùng “Tam giác vàng” (khu vực biên giới Lào - Thái Lan - Myanmar). Tối 27.3, nhóm này đang vận chuyển số ma túy về nhà xưởng ở H.Hóc Môn thì bị công an kiểm tra, thu giữ. Khám xét tại nhà xưởng ở H.Hóc Môn, công an xác định có 2 người Đài Loan thuê 2 người VN để sản xuất băng keo dính, nhưng những người VN được thuê không biết việc buôn ma túy.
Bước đầu, thiếu tướng Phan Anh Minh nhận định, đường dây của Vĩ và đường dây ma túy vừa bị lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 300 kg ma túy đá ở Q.Bình Tân hoạt động độc lập.

Phức tạp

[VIDEO] Vụ án ma túy lớn nhất từ trước đến nay khủng khiếp cỡ nào?
Đánh giá về việc các đường dây buôn bán ma túy chuyển hướng vào phía nam, thiếu tướng Phan Anh Minh nhìn nhận: “VN đã trở thành trạm trung chuyển ma túy của khu vực”. “Đây không phải lỗi của chúng ta mà do chúng ta ứng phó chưa tương thích với tình hình, điều kiện để TP bị lợi dụng làm nơi trung chuyển ma túy. Nguyên nhân là TP.HCM kết nối giao thông tốt với các thành phố lớn trên thế giới. TP.HCM vừa có cảng hàng không, cảng biển. VN quản lý thanh toán tiền mặt, quản lý ngoại tệ, vàng còn yếu kém; việc kiểm soát cửa khẩu của VN còn nhiều thiếu sót hơn các nước trên thế giới...”, thiếu tướng Phan Anh Minh phân tích. Ngoài ra, theo thiếu tướng Minh, việc tương trợ tư pháp rất khó khăn, khả năng dẫn độ thấp; nhiều nước phương Tây và Úc không hợp tác với VN...
 Cơ quan công an khám xét kho chứa ma túy tại Q.Bình Tân, TP.HCM ngày 20.3 ẢNH: NGỌC LÊ
Cơ quan công an khám xét kho chứa ma túy tại Q.Bình Tân, TP.HCM ngày 20.3 ẢNH: NGỌC LÊ
Trao đổi với PV Thanh Niên, thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04) Bộ Công an, cũng nhìn nhận tình hình buôn bán, vận chuyển ma túy đang chuyển hướng vào các tỉnh phía nam thay cho “khu vực truyền thống” phía bắc như trước đây. “VN có hơn 3.000 km đường biên giới với nhiều đường mòn lối mở; cách “trung tâm ma túy” của thế giới Tam giác vàng chỉ khoảng 500 km thì bất cứ địa phương nào cũng sẽ trở thành điểm đến của tội phạm ma túy”, ông Các nói.
Hiện trường vụ bắt giữ ma túy tại khu vực An Sương tối 27.3 ảnh: CTV
Hiện trường vụ bắt giữ ma túy tại khu vực An Sương tối 27.3 Ảnh: CTV
Thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó cục trưởng C04, phân tích thêm hiện tình trạng tội phạm ma túy có tổ chức, liên quan đến nước ngoài, không chỉ dừng lại ở các nước Lào, Trung Quốc, Campuchia mà còn có tội phạm người châu Âu, châu Mỹ, châu Phi cũng vào VN với danh nghĩa thăm người thân, đi du lịch, đầu tư kinh doanh nhưng thực tế mục đích chính là mua bán, vận chuyển ma túy.
Những người này còn triệt để lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất hàng hóa để trung chuyển ma túy và các loại tiền chất qua VN rồi mới đi nước thứ ba tiêu thụ. Ngoài ra, tội phạm ma túy trong và ngoài nước có sự cấu kết chặt chẽ với nhau.

Cần lực lượng mạnh, phối hợp chặt

Trước thực trạng nêu trên, thiếu tướng Phan Anh Minh cho rằng lực lượng phòng chống ma túy phải thường xuyên mở các đợt cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy.
Thượng tá Ngô Thanh Bình nhấn mạnh lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy cần được đầu tư trang thiết bị, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào công tác đấu tranh phòng chống ma túy; đầu tư thêm các loại công cụ hỗ trợ để luôn đảm bảo an toàn cho cán bộ chiến sĩ. “C04 kiến nghị cần phân công cụ thể vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc quản lý, kiểm soát tiền chất tại VN; đồng thời xây dựng quy chế phối hợp giữa các đơn vị để tránh chồng chéo hoặc đùn đẩy trong công tác quản lý tiền chất giữa tình hình phức tạp về buôn bán, sản xuất, vận chuyển ma túy đáng báo động như hiện nay”, thượng tá Bình nói.
Ngoài ra, theo ông Bình, tuy lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy có vai trò chủ trì, nòng cốt nhưng lực lượng Bộ đội biên phòng cũng cần phát huy vai trò chủ trì nòng cốt trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy ở địa bàn biên giới. Hải quan phải tăng cường hiệu quả việc phòng chống tội phạm ma túy, kiểm soát nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển quá cảnh lãnh thổ VN.
“Hoạt động của tội phạm ma túy không có biên giới nên muốn đấu tranh chống tội phạm này có hiệu quả, các lực lượng này phải phối hợp đấu tranh chặt chẽ, thống nhất giữa nội địa và khu vực biên giới, trong nước và ngoài nước”, thượng tá Bình nói.
Bắt khẩn cấp “ông trùm” đường dây ma túy Wu He Shan
Chiều 28.3, thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó cục trưởng C04, cho biết trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được, CQĐT vừa ra lệnh bắt giữ khẩn cấp Wu He Shan (57 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), “ông trùm” đường dây ma túy xuyên quốc gia bị triệt phá chiều 20.3, để điều tra hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
Trước đó, chiều 26.3, C04 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với: Huang Zai Wen (57 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Thào A Dơ (37 tuổi, quê Điện Biên), Thào Nở Páo (45 tuổi, quê Đắk Nông) và Lý A Vừ (32 tuổi, quê Đắk Nông). Cả 4 bị can đều do Wu He Shan tuyển chọn trực tiếp, trong đó Huang Zai Wen là đàn em thân tín của Wu He Shan.
Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 20.3, C04 bắt giữ 11 nghi can (8 nghi can là người Trung Quốc, 3 nghi can là người VN), thu giữ 300 kg ma túy tại Q.Bình Tân (TP.HCM). Ngoài hơn 300 kg ma túy bị thu tại TP.HCM, đường dây này còn tổ chức các vụ vận chuyển ma túy cực lớn vào VN, bị lực lượng chức năng thu giữ vào tháng 10.2018 (ở Quảng Bình) và tháng 2.2019 (ở Hà Tĩnh) với tổng cộng hơn 600 kg ma túy tổng hợp. Tiếp đó, ngày 24.3, C04 đã phối hợp với cơ quan hải quan và cảnh sát Philippines mở rộng điều tra và phát hiện, thu giữ thêm 276 kg ma túy đá tại Manila (Philippines) cũng của đường dây do Wu He Shan điều hành.
Ngọc Lê
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.