Chân dung người thuyền trưởng kiểm ngư vững vàng bám biển

20/05/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Ít ai biết, tàu kiểm ngư 628 do thuyền trưởng Hoàng Văn Lâm chỉ huy là một trong những con tàu tiếp cận sớm nhất, gần nhất và nhiều nhất khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) xâm phạm trái phép vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam...

(TNO) Chất phác, thật thà và dễ gần là điều dễ dàng cảm nhận khi tiếp xúc với Thuyền trưởng tàu kiểm ngư 628 Hoàng Văn Lâm. Nhưng ẩn sau sự chất phát đó lại là một người thuyền trưởng vững vàng, dũng cảm, kiên cường.

>> Khẩn trương sửa tàu bị Trung Quốc đâm, trở lại Hoàng Sa làm nhiệm vụ

 Thuyền trưởng vững vàng bám biển
Thuyền trưởng tàu kiểm ngư 628 Hoàng Văn Lâm luôn vững vàng bám biển - Ảnh: Đàm Duy Khánh

Trở về vùng biển Hoàng Sa, thuyền trưởng Hoàng Văn Lâm chỉ có vỏn vẹn một ít thời gian để chăm sóc vợ con, vì anh và đồng đội sẽ lại tiếp tục ra khơi làm nhiệm vụ. Cũng dịp này, chúng tôi tình cờ gặp gia đình anh Lâm ở bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng.

Như đoán được ý định của chúng tôi khi tiếp xúc, trao đổi về những ngày đấu trí cùng nhóm tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan trái phép Hải Dương-981 vừa qua, anh Lâm nói ngay: Đó là nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi người Việt Nam nói chung và những chiến sĩ kiểm ngư nói riêng trong việc  bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Những lời nói ngắn gọn vậy thôi, nhưng ít ai biết được tàu kiểm ngư 628 do thuyền trưởng Lâm chỉ huy là một trong những con tàu tiếp cận sớm nhất, gần nhất và nhiều nhất khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981 xâm phạm trái phép vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.

Kiểm ngư 628 cũng là con tàu bị tàu Trung Quốc đâm va làm thiệt hại nặng nhất trong các tàu của lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển và các lực lượng khác làm nhiệm vụ trong thời gian vừa qua.

 
Tàu kiểm ngư 628 được lắp thêm lớp kính cường lực trên cabin để chống vòi phun nước Trung Quốc - Ảnh: Nguyễn Tú

Nhưng sự gan dạ, bản lĩnh, kiên cường bám tàu, bám biển để thực hiện nhiệm vụ của người thuyền trưởng kiệm lời ấy đã làm anh em, đồng đội toàn tàu yên tâm đối đầu với bao khó khăn, hiểm họa trên biển.

Thuyền trưởng Lâm kể lại: Trong những ngày đầu tiếp cận để xua đuổi giàn khoan Hải Dương-981, tàu kiểm ngư 628 đã bị các tàu của Trung Quốc đâm vào mạn và dùng vòi rồng phun nước làm vỡ kính, gãy hành lang lan can của tàu, làm đồng đội của anh bị thương.

Trước sự hiểm nguy đe dọa đến tính mạng của anh em toàn tàu trên biển cả bao la, anh Lâm đã bình tĩnh động viên anh em giữ nguyên các vị trí, kiên trì tuân theo điều hành của người thuyền trưởng, để đưa tàu thoát khỏi vị trí bị đe dọa, tiếp tục bám biển làm nhiệm vụ.

Đánh giá về người thuyền trưởng, Chính trị viên tàu Kiểm ngư 628 Trương Đình Diên nhận xét: Anh Hoàng Văn Lâm không những giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn là người thuyền trưởng có bản lĩnh, kinh nghiệm, dũng cảm, thường xuyên quan tâm giúp đỡ đồng đội. Chính bản lĩnh và tấm lòng trong sáng đó đã như luồng gió mát động viên cán bộ, chiến sĩ toàn tàu đoàn kết, yên tâm công tác, vững vàng bám tàu, bám biển thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

 
Lực lượng kiểm ngư trên tàu KN 628 sẵn sàng làm nhiệm vụ - Ảnh: Nguyễn Tú

Nhờ vậy trong đợt thực hiện nhiệm vụ qua trên vùng biển Hoàng Sa, mặc dù bị tàu Trung Quốc đâm hư hỏng, vỡ kính..., tàu kiểm ngư 628 vẫn vững vàng bám trụ giữa biển khơi, cùng với các lực lượng hoàn thành tốt nhiệm vụ đấu tranh, bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Khi bạn đọc đang đọc những dòng này thì tàu kiểm ngư 628 đã khắc phục xong sự cố hỏng hóc, đang trên hải trình tiếp tục ra Hoàng Sa làm nhiệm vụ xua đuổi các tàu Trung Quốc vi phạm chủ quyền vùng biển Hoàng Sa của Tổ quốc. Xin chúc các anh kiên gan nơi đầu sóng.

Đàm Duy Khánh

>> Ngư dân Ninh Thuận mít tinh phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền
>> Trao tiền cho 2 ngư dân vừa trở về từ Hoàng Sa
>> Bí thư T.Ư Đoàn động viên ngư dân trẻ bám biển
>> VWS ủng hộ 100 triệu đồng giúp ngư dân, kiểm ngư và cảnh sát biển VN
>> Báo Thanh Niên trao tiền bạn đọc ủng hộ 2 ngư dân bị kiểm ngư Trung Quốc đánh ngất xỉu
>> Ngư dân sát cánh đuổi giàn khoan Trung Quốc
>> Ngư dân Việt Nam bị phía Trung Quốc đánh đập ở Hoàng Sa
>> Hỗ trợ 14 ngư dân bị kiểm ngư Trung Quốc tấn công, đánh đập
>> Lực lượng kiểm ngư Trung Quốc đánh đập hai ngư dân Việt Nam đến ngất xỉu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.