Chấn chỉnh việc bàn giao, chụp ảnh vắc xin Covid-19 ở Bình Thuận

28/04/2021 10:11 GMT+7

Hiện nay khu vực miền Trung chưa có phòng đệm để giao nhận vắc xin Covid-19 nên việc giao nhận phải mất một thời gian nhất định ở môi trường bình thường.

Ngày 19.4, trên trang Fanpage Sức khỏe Bình Thuận đăng một số hình ảnh về việc Viện Pasteur Nha Trang chuyển 6.700 vắc xin Covid-19 AstraZeneca cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Bình Thuận và ngày 20.4, CDC Bình Thuận chuyển giao cho các Trung tâm y tế huyện ở ngoài môi trường bình thường.
Trên những tấm ảnh có dán logo CDC Bình Thuận. Dư luận đặt vấn đề liệu có đúng quy trình vận chuyển, giao nhận vắc xin cũng như đảm bảo chất lượng hay không?

Miền Trung chưa có phòng đệm chuyển giao vắc xin

Về việc xuất hiện hình ảnh trên mạng xã hội "giao nhận vacxin ngoài trời", trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Võ Văn Hạnh, Phó giám đốc CDC Bình Thuận, cho biết sự việc là có nhưng nhưng hình ảnh làm cho người xem hiểu sai về quy trình giao nhận vắc xin.
Theo ông Hạnh, khi nhận vacxin từ Viện Pasteur Nha Trang, CDC Bình Thuận có kiểm tra xe lạnh đúng độ lạnh theo quy định mới nhận. Trong quá trình đưa vào kho lạnh, có để ở ngoài khoảng 2 phút để chụp hình rồi đưa vào kho lạnh ngay. Để ở ngoài nhưng là trong nhà, chứ không phải để ngoài nắng như nội dung trên mạng xã hội nêu.

Giao nhận vắc xin từ Viện Pasteur Nha Trang và CDC Bình Thuận

ẢNH: CDC BÌNH THUẬN

Còn theo TS.BS Đỗ Thái Hùng, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, quy trình bàn giao vắc xin, cán bộ 2 bên phải kiểm tra nhiệt độ khoang lạnh, freeze-tag, hồ sơ liên quan, số lượng ... đúng quy định; kiểm tra ngẫu nhiên tình trạng vắc xin (VVM, màu sắc, nhãn ...).
“Thường quy việc giao nhận vắc xin tốt nhất là trong phòng đệm có điều hòa với nhiệt độ khoảng 20 độ. Tuy nhiên, khu vực miền Trung hiện nay không nơi nào đạt tiêu chuẩn này. Như vậy ngoài các thủ tục khác làm đúng thì việc kiểm đếm như trên là chưa theo quy định. Ngay sau khi nhận tin, Viện và Sở Y tế Bình Thuận đã nghiêm khắc yêu cầu 2 bên giao nhận thực hiện đúng thường quy và rút kinh nghiệm cho các đoàn vận chuyển”, TS.BS Hùng thông tin.
Đại diện Chương trình tiêm chủng Quốc gia cho biết đã có trao đổi với Bình Thuận về vấn đề trên. Bình Thuận muốn lấy hình ảnh để tuyên truyền nên khi bàn giao vắc xin từ Viện Pasteur Nha Trang thì chụp ảnh, đưa lên Fanpage, xong thì đem cất vào kho. Việc này chưa được gọi là chuẩn theo quy trình.
“Nhưng việc làm của họ diễn ra rất nhanh, lấy (lọ vắc xin – PV) ra chụp ảnh rồi cất đi luôn. Chương trình tiêm chủng Quốc gia cũng đã nhắc nhở, lưu ý Bình Thuận, đã không làm truyền thông thì thôi, mà làm truyền thông thì phải chuẩn, không gây ra những nghi ngờ, lo lắng cho bạn đọc. Bình Thuận phải gỡ hình ảnh đó xuống, thay bằng hình chuẩn”, vị đại diện này nói.
Qua theo dõi của PV Thanh Niên, những tấm ảnh trên hiện đã được gỡ ra khỏi Fanpage Sức khỏe Bình Thuận.

Quy trình bàn giao vắc xin ra sao?

Đại diện Chương trình tiêm chủng Quốc gia cho biết, theo chuẩn quy trình, vắc xin từ tuyến quốc gia đến khu vực sẽ vận chuyển bằng máy bay. Bảo quản theo nhiệt độ của vắc xin từ 2 - 8 độ C. Sau đó, vắc xin vận chuyển bằng xe tải lạnh về kho các khu vực. Sau đó, vắc xin sẽ được vận chuyển từ kho của khu vực đến các tỉnh.Khi xe tải lạnh đến trung tâm CDC tỉnh thì sẽ chuyển vắc xin từ xe tải lạnh vào kho của trung tâm CDC, trong giai đoạn chuyển đi chuyển lại như vậy thì có một khoản thời gian rất ngắn tiếp xúc với nhiệt độ bên ngoài. Hiện không có điều kiện một xe lạnh đánh thẳng vào một nhà lạnh - kho tiền lạnh.

CDC Bình Thuận giao vắc xin cho các huyện

ẢNH: CDC BÌNH THUẬN

Vắc xin chuyển đến tỉnh sẽ bảo quản trong thiết bị lạnh, kho lạnh cũng có thể là tủ lạnh, các tỉnh đã đều có đủ. Theo từng tỉnh sẽ có hình thức cấp phát vắc xin, có thể dùng xe ô tô, để vắc xin trong hòm lạnh chuyên dụng, chuyển cho các huyện hoặc huyện trực tiếp lên tỉnh lấy. Huyện đưa xuống xã, tất cả đều phải để vắc xin trong thùng (hòm) lạnh theo đúng quy định.

Có ảnh hưởng đến chất lượng vắc xin Covid-19?

Liệu vắc xin khi đưa ra khỏi môi trường bảo quản để bàn giao, chụp ảnh trong môi trường tự nhiên thì có bị ảnh hưởng đến chất lượng?
Bác sĩ Võ Văn Hạnh cho biết theo quy định, vắc xin được bảo quản trong nhiệt độ dưới 8 độ C. Trong khi vắc xin lấy ra khỏi xe đông lạnh với nhiệt độ 2 độ C trong vòng 2 phút thì chưa kịp tăng nhiệt độ. Do vậy, không có chuyện ảnh hưởng chất lượng vắc xin!
Đại diện Chương trình tiêm chủng Quốc gia, cũng cho rằng vắc xin không phải ra ngoài nhiệt độ bình thường là hỏng ngay. Mặc dù vắc xin này thì chưa có nghiên cứu về vấn đề này, nhưng dựa vào các loại vắc xin hiện nay đang có, hầu hết đều có tính bền vững môi trường, trong khoảng thời gian ngắn nhất định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.