Chấn chỉnh tình trạng khai thác đất sét trái phép

13/02/2017 08:34 GMT+7

Xuất hiện tình trạng các doanh nghiệp mua lại đất nông nghiệp, đất trồng rừng của các hộ gia đình, sau đó xin cải tạo đất để trồng cây, tận thu đất để san lấp công trình nhưng thực chất là khai thác đất sét.

Ngày 12.2, tin từ UBND tỉnh Quảng Bình cho biết ông Lê Minh Ngân, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đã ký văn bản yêu cầu Sở TN-MT tỉnh khẩn trương kiểm tra, rà soát lại công tác cấp quyền cải tạo và tận thu đất nông nghiệp của các địa phương được UBND tỉnh ủy quyền trong thời gian qua; tăng cường thanh tra, kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc cải tạo đất nông nghiệp để khai thác đất sét trái phép, gây thất thoát tài nguyên và ô nhiễm môi trường.

tin liên quan

Nông dân đào ruộng bán
Đào đất ruộng bán cho các lò gạch làm nguyên liệu là tình trạng đáng báo động đã diễn ra nhiều năm qua ở vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long và đang có nguy cơ lan rộng.
Còn UBND các huyện, thị xã, thành phố khi cấp phép cải tạo đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân phải đảm bảo tuân thủ theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kiểm soát chặt chẽ việc tận thu đất...
Theo báo cáo, hiện trên địa bàn tỉnh có 2 nhà máy xi măng và 11 nhà máy sản xuất gạch tuynel không có mỏ sét nguyên liệu sản xuất, do đó đã xảy ra tình trạng một số đơn vị đến các địa phương trong tỉnh khảo sát tìm nguồn đất sét, hợp đồng với các doanh nghiệp khác mua lại đất nông nghiệp, đất trồng rừng của các hộ gia đình, sau đó xin cải tạo đất để trồng cây, tận thu đất để san lấp công trình nhưng thực chất là khai thác đất sét đem bán cho các nhà máy xi măng, nhà máy sản xuất gạch để thu lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.