Chân cầu Hàm Rồng, Thanh Hóa bị sụt lún nghiêm trọng

13/11/2018 15:03 GMT+7

Khu vực chân cầu Hàm Rồng (thuộc phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa) đang bị sạt lở nghiêm trọng khiến đơn vị quản lý cầu phải cắt cử người túc trực ngày đêm, kiểm tra liên tục đề phòng bất trắc.

Theo ghi nhận của chúng tôi, khu vực quanh chân cầu Hàm Rồng bắc qua sông Mã (thuộc địa phận phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa) đang bị sạt lở nghiêm trọng. Tứ nón (gồm vật liệu đất, đá xây bao quanh mố cầu) và phần chân khay tứ nón đều bị sụt lún, có điểm sụt sâu hơn 1 m, kéo dài hàng chục mét, bóc tách khỏi mố cầu và đang có xu hướng đổ ra sông, không còn tác dụng bảo vệ mố cầu.
Tứ nón bị sụt bóc tách khỏi mố cầu do mưa lũ Ảnh Minh Hải
Không chỉ vậy, bản giảm tải nối giữa cầu và đường bộ phần dưới cũng bị sạt lở. Nhiều thanh gỗ được lắp đặt giữa cầu và đường bộ có tác dụng giảm tải đã bị rơi ra ngoài. Đáng chú ý, nhiều thanh gỗ do lâu năm nên bị mối mọt gây hư hỏng không còn tác dụng giảm tải.
Sụt lún làm hở gỗ ở bản giảm tải nối giữa cầu và đường bộ, gỗ trực rơi ra ngoài Ảnh Minh Hải
Theo báo cáo của Công ty CP đường sắt Thanh Hóa (đơn vị quản lý cầu Hàm Rồng), đơn vị này phát hiện hiện tượng sụt lún khu vực mố cầu Hàm Rồng từ ngày 4.9. Những ngày sau đó, công ty đã cho người theo dõi thì thấy hiện tượng sụt lún tiếp tục diễn ra. Đến ngày 12.10, Công ty CP đường sắt Thanh Hóa đã ghi nhận việc sụt lún khu vực chân cầu Hàm Rồng là rất nghiêm trọng.
Nhiều thanh gỗ ở bản giảm tải đã rơi ra ngoài Ảnh Minh Hải
Cụ thể, phần chân khay tứ nón bị sụt dài 25 m, sâu từ 0,7 – 1,2 m; vết nứt tứ nón và mái taluy đường bộ đầu cầu kéo dài từ đỉnh tứ nón đến chân khay dài 12,5 m, rộng từ 0,5-0,6 m; giữa tứ nón và mặt bên mố cầu nứt rộng từ 0,5-0,6 m, dài 13 m; đế bảo vệ trước mố khu vực chân khay bị tụt từ 0,5-1 m, chiều dài 20 m, rộng từ 0,3-0,6 m.
Nguyên nhân của việc sụt lún được Công ty CP đường sắt Thanh Hóa đánh giá là do mưa lũ và thay đổi dòng chảy của sông Mã đoạn gần cầu Hàm Rồng gây ra.
Công ty CP đường sắt Thanh Hóa ngày nào cũng cắt cử người theo dõi, kiểm tra khu vực chân cầu đang bị sạt lở đề phòng bất trắc Ảnh Minh Hải
Trao đổi với Thanh Niên, ông Hoàng Gia Khánh, Giám đốc Công ty CP đường sắt Thanh Hóa xác nhận thông tin khu vực tứ nón phía nam chân cầu Hàm Rồng thuộc phường Hàm Rồng đang bị sụt lún nghiêm trọng.
“Ngay sau khi phát hiện hiện tượng sụt lún, chúng tôi đã báo cáo Cục đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để đề nghị cho phép xử lý khẩn cấp những hư hỏng trên, và đang chờ để sửa chữa. Ngoài ra, chúng tôi đã cắt cử người túc trực 24/24 giờ để theo dõi. Nếu phát hiện công trình không đảm bảo cho người và phương tiện, chúng tôi sẽ cho cấm đường ngay. Hiện nay chúng tôi khẳng định, vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tàu sắt lưu thông và các phương tiện giao thông khác qua lại” – ông Khánh nói.
Mố cấu cũng xuất hiện đường nứt kéo dài Ảnh Minh Hải
Cũng theo ông Khánh, sau khi được các cơ quan cấp trên chấp thuận sửa chữa, đơn vị sẽ thực hiện bằng cách thả rọ đá bao quanh chân khay tứ nón, tháo dỡ tứ nón để bồi đắp, gia cố lại bề mặt để chống xói lở.
Cho đến ngày 13.11, giao thông qua cầu Hàm Rồng vẫn được diễn ra bình thường Ảnh Minh Hải
Cầu Hàm Rồng có 2 nhịp, kết cấu dàn thép kết bu lông cường độ cao. Mặt cầu gồm 2 phần, phần đường sắt và đường bộ chạy 2 bên. Cầu có tải trọng thiết kế là T14, tốc độ tàu sắt chạy qua khu gian này cao nhất là 80 km/giờ.
Để đảm bảo an toàn, hiện nay Công ty CP đường sắt Thanh Hóa đã cắt cử người túc trực, kiểm tra 24/24 giờ, nếu phát hiện hiện tượng sụt lún đe dọa an toàn cầu thì sẽ cho cấm đường, kể cả đường sắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.