Chấm dứt tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài

18/04/2018 13:00 GMT+7

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến năm 2020 chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài, khai thác thủy sản trái phép gây ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành thủy sản.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, mặc dù đã được các ngành và lực lượng chức năng tuyên truyền pháp luật, xử lý sai phạm nhưng tình hình tàu cá và ngư dân của địa phương xâm phạm vùng biển nước ngoài lại gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp.
Trong năm 2017 tình hình tàu cá và ngư dân của tỉnh vi phạm vùng biển các nước khai thác hải sản trái phép, bị bắt giữ, xử lý có chiều hướng gia tăng so với các năm trước đây. Trong giai đoạn từ năm 2010 - 2016 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có tổng cộng 234 phương tiện với 1.675 ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài, bị bắt giữ. Riêng trong năm 2017 có 73 tàu cá bị phía Indonesia, Malyasia bắt giữ cùng 528 thuyền viên.
Trong số các tàu xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép, bị bắt giữ, xử lý phần lớn là các tàu cá đánh bắt xa bờ có công suất trên 250 CV, hoạt động nghề lưới kéo, lưới rê và nghề câu. Huyện Long điền là địa phương có số lượng nhiều tàu cá vi phạm và bị các nước bắt giữ nhiều nhất.
Ông Nguyễn Minh Hiếu, phó Phòng NN&PTNT huyện Long Điền cho biết: “Huyện đã tổ chức nhiều lớp cho ngư dân, thuyền trưởng và chủ tàu nhằm tuyên truyền nắm rõ các chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc cấm xâm phạm chủ quyền của các nước nhưng do lợi nhuận cao nên vẫn còn tình trạng các ngư dân, thuyền trưởng, chủ tàu cố tình vi phạm”.
Để chấn chỉnh việc làm trên, gần đây nhất, ngày 9.4, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã họp triển khai dự thảo nghị quyết của ban chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện các giải pháp chấm dứt tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài. Theo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thì hiện nay, các nước trong khu vực đang áp dụng các biện pháp xử lý mạnh đối với tàu cá và ngư dân vi phạm. Nhiều tàu cá, ngư dân của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xâm phạm vùng biển các nước, bị bắt giữ, xử lý đã gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững ngành thủy sản của tỉnh.
Tại cuộc họp, nhiều giải pháp để ngăn chặn tình trạng tàu cá và ngư dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xâm phạm vùng biển nước ngoài đã được đưa ra, trong đó triển khai bắt buộc tất cả các tàu cá xa bờ phải gắn máy thông tin liên lạc sóng HF tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh, và yêu cầu phải bật thiết bị 24/24 để giữ liên lạc thông suốt với Trạm bờ, giúp cơ quan chức năng theo dõi, quản lý được tàu thuyền đang hoạt động trên biển. UBND TP. Vũng Tàu cũng đưa ra giải pháp, đối với những đối tượng cố tình vi phạm bằng việc công khai vi phạm của các chủ tàu lên các trang thông tin đại chúng, để các tàu cá và ngư dân tiếp cận được thông tin một cách rõ ràng về biện pháp xử lí khi vi phạm.
Ông Nguyễn Tuấn Quốc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đến đầu tháng 1.2019 sẽ hoàn thành mục tiêu 100% tàu cá khai thác hải sản xa bờ lắp đặt thiết bị định vị vệ tinh và lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tỉnh sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với trường hợp cố tình tắt thiết bị thông tin liên lạc nhằm qua mặt các cơ quan chức năng. Tiến hành tước giấy phép đối với tàu cá vi phạm quy định của Pháp luật Việt Nam về đánh bắt, khai thác thủy hải sản. Đến năm 2020 chấm dứt hẳn tình trạng tàu cá và ngư dân của tỉnh vi phạm vùng biển các nước, bị bắt giữ, xử lý. Tổ chức thí điểm cho tàu hoạt động nghề lưới vây và nghề câu vàng đi hợp tác khai thác vùng biển Brunie…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.