Chậm di dân lòng hồ thủy điện, địa phương kiến nghị chưa tích nước

11/07/2013 18:25 GMT+7

(TNO) Sáng 11.7, UBND tỉnh Kon Tum đã tổ chức họp báo thông tin về những vấn đề liên quan đến việc chậm di dân và tái định cư thủy điện Đăk Đrinh tại xã Đăk Nên, H.Kon Plong.

Tại buổi họp báo, ông Đặng Thanh Long, Chánh văn phòng UBND tỉnh Kon Tum, cho biết: Thủy điện Đăk Đrinh động thổ vào năm 2007 và bắt đầu khởi công các hạng mục vào năm 2009. Dự kiến đến 31.8, chủ đầu tư là Tổng công ty điện lực dầu khí Việt Nam sẽ tích nước và trong tháng 9 này phát điện.

“Tuy nhiên, quan điểm của UBND tỉnh Kon Tum là nếu công trình không an toàn thì chủ đầu tư không được tích nước, ngăn dòng”, ông Long nói.

Cũng theo quan điểm này, vì khâu di dân, tái định cư chưa dứt điểm xong, Kon Tum sẽ kiến nghị Bộ Công thương chưa đồng ý cho tích nước tại công trình thủy điện Đăk Đrinh.

Chậm di dân lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh là do cổ đông chưa ổn định… 3
Ông Đặng Thanh Long, Chánh văn phòng UBND tỉnh Kon Tum, đề nghị không ngăn dòng thủy điện Đăk Đrinh

Trả lời chất vấn của các phóng viên "vì sao chỉ còn hai tháng nữa thủy điện Đăk Đrinh tích nước và phát điện, mà việc tái định cư cho người dân chưa xong?", ông Hà Đức Thu, Ủy viên Hội đồng thành viên Tổng công ty điện lực dầu khí Việt Nam, giải trình là do vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Về phía chủ đầu tư, cơ cấu cổ đông có thay đổi nên một thời gian dài mới ổn định được.

Ông Vương Quý Thạch, Phó giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Đăk Đrinh, cho biết việc di dân và tái định cư chậm một phần do đường giao thông quá khó khăn, một phần do người dân "bất nhất" trong quyết định đi - ở.  

Ông Đặng Thanh Nam, Phó chủ tịch UBND H.Kon Plong cho hay, lí do chậm di dân và tái định vùng lòng hồ Đăk Đrinh là do đến tháng 2 mới thu hồi đất xây dựng tái định cư.

Do vậy, đến nay, mặt bằng tái định cư cơ bản đã hoàn thành, còn nhà ở, huyện chỉ xây dựng được 100 căn nhà; trong đó, 20 căn sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7 năm nay.

Chậm di dân lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh là do cổ đông chưa ổn định… 2
Thi công đập ngăn dòng thủy điện Đăk Đrinh ở xã Sơn Liên, H.Sơn Tây (Quảng Ngãi)

Được biết, công trình thủy điện Đăk Đrinh sử dụng 2.000 ha đất trên địa bàn hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi.

Tin; ảnh: Phạm Anh

>> Di dân lòng hồ thủy điện Đăk Đring về vùng an toàn
>> Khuyến khích nuôi cá lồng bè trên hồ thủy điện
>> Khai thác tận dụng gỗ lòng hồ thủy điện Sông Bung 2
>> Nuôi cá tầm trên hồ thủy điện
>> Nguồn sống mới từ hồ thủy điện Sơn La

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.