Chắc chắn tác động xấu đến môi trường biển

08/07/2017 06:47 GMT+7

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND H.Tuy Phong (Bình Thuận) Huỳnh Văn Điển xung quanh việc Bộ cấp phép cho Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân nhận chìm 1 triệu m3 bùn, cát sau nạo vét ở Vĩnh Tân.

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND H.Tuy Phong (Bình Thuận) Huỳnh Văn Điển tại buổi làm việc giữa đoàn công tác Bộ TN-MT do Thứ trưởng Nguyễn Linh Ngọc dẫn đầu với tỉnh Bình Thuận sáng 7.7, xung quanh việc Bộ cấp phép cho Công ty TNHH điện lực Vĩnh Tân nhận chìm 1 triệu m3 bùn, cát sau nạo vét ở Vĩnh Tân.


Theo ông Phạm Sỹ Hoàn, Viện Hải dương học Nha Trang, Viện sẽ cử cán bộ giám sát độc lập suốt quá trình thi công nhận chìm. Ông Hoàn yêu cầu chủ đầu tư phải gắn tất cả thiết bị giám sát hành trình GPS và các thiết bị quan trắc khác trên các phương tiện thi công

Tại buổi làm việc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Phạm Ngọc Sơn cho rằng Bộ TN-MT cấp phép là đúng luật. “Vật chất được nạo vét từ chỗ này đem sang chỗ khác nhận chìm, dĩ nhiên không thể không tác động đến môi trường biển”, ông Sơn nói và cho biết thêm: “Đây là lần đầu tiên có một giấy phép nhận chìm trên biển nên Bộ TN-MT đã thận trọng lấy ý kiến từng cơ quan, các nhà khoa học suốt một năm qua mới cấp phép. Để tránh tác động đến khu vực biển Hòn Cau, Bộ chỉ cho phép thực hiện đến tháng 10 phải chấm dứt”, ông Sơn phát biểu.
Có bảo đảm không có chất phóng xạ?
Ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận, lo ngại quá trình triển khai có khả năng nước sẽ bị đục, ảnh hưởng đến các hộ dân nuôi tôm. “Tôi đề nghị phải có phòng giám sát cộng đồng để người dân tự giám sát cùng với các cơ quan chức năng”, ông Lâm nêu. Theo Chủ tịch UBND H.Tuy Phong Huỳnh Văn Điển: “Quá trình thi công nhận chìm chắc chắn có những tác động xấu đến môi trường biển”. Ông Điển còn đề nghị không chỉ có các trạm quan trắc biển, mà phải đặt thêm nhiều điểm khác trong bờ vì có nhiều hoạt động kinh tế khác.
Trong khi đó, ông Trương Ngọc Giao, Giám đốc Ban Quản lý khu bảo tồn biển Hòn Cau, lo lắng: Vị trí nhận chìm sau này sẽ hình thành một lớp bùn cát có thể cao tới 6 - 7 m. Đây lại là vùng nước trồi đặc biệt, khi nước trồi lên, chảy đi theo dòng, sẽ mang theo bùn cát sang khu biển khác. Do vậy, sau khi thi công xong đề nghị phải đánh giá lại xem Hòn Cau ảnh hưởng tới mức nào. Ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật tỉnh Bình Thuận, đặt câu hỏi: “Chúng ta đảm bảo rằng trong vật chất, nạo vét không có chất phóng xạ không? Tôi đề nghị phải giám sát cả chất nạo vét...”.
Nên đưa Nhiệt điện Vĩnh Tân vào giám sát đặc biệt


Ngành tôm lo thiệt hại
Cũng trong sáng 7.7, tại xã Vĩnh Tân (H.Tuy Phong), Hiệp hội Tôm tỉnh Bình Thuận đã sơ kết 6 tháng đầu năm và bàn kế hoạch trong các tháng còn lại. Theo ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Hiệp hội Tôm Bình Thuận, hiện tỉnh cung cấp tới 25% sản lượng và là vùng trọng điểm tôm giống cho cả nước. Nếu việc nhận chìm để xảy ra sự cố môi trường thì ngành tôm sẽ thiệt hại nặng nề nhất so với các ngành nghề khác.  

Tham gia buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng yêu cầu phải công khai, minh bạch tất cả kế hoạch giám sát trước dân. "Tôi đề nghị các nhà khoa học (22 nhà khoa học trong hội đồng thẩm định - PV) lên tiếng nói về vụ việc này. Vào thứ bảy (8.7), tôi sẽ báo cáo thông tin vụ nhận chìm đến các cán bộ cao cấp, hưu trí tại địa phương", ông Hùng nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai cho biết đây là lần đầu tiên có một giấy phép nhận chìm ở biển Bình Thuận kể từ khi luật Biển và Hải đảo đi vào cuộc sống, nên người dân quan tâm là đúng. Ông Hai yêu cầu phải đặt thêm ít nhất 10 vị trí quan trắc nữa, cả trong bờ và trên biển; đồng thời đề xuất: “Câu chuyện lâu dài của Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân là phải được đánh giá tác động môi trường chiến lược (ĐCM) toàn vùng và đưa vào diện giám sát đặc biệt cấp quốc gia”.
Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Linh Ngọc cho biết: “Bộ TN-MT không buông lỏng vấn đề bảo vệ môi trường biển và chịu trách nhiệm trước dân và Chính phủ trong việc này. Khi thi công, nếu các chỉ số vượt so với giấy phép thì cả Viện Hải dương học Nha Trang, Sở TN-MT Bình Thuận và đoàn công tác của Bộ đều có thể ra quyết định tạm dừng thi công ngay”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.