“Chắc chắn sẽ khởi tố bị can”

10/02/2012 03:58 GMT+7

Một ngày sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ gian lận xăng dầu mà Báo Thanh Niên phanh phui do Cơ quan CSĐT Bộ Công an chuyển giao, thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM đã khẳng định như vậy.

Sáng qua 9.2, tại buổi họp báo về tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội tại TP.HCM, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã đưa vấn đề xăng dầu bẩn do Thanh Niên điều tra khám phá vào một trong 4 sự kiện cần thông tin về tiến độ điều tra mà dư luận đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.

''Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM chắc chắn sẽ khởi tố bị can liên quan đến vụ việc mà Báo Thanh Niên phản ánh, nhưng do quá trình thu thập chứng cứ cần phải có thời gian nên người dân cần hết sức chia sẻ''

Theo thông tin chúng tôi nắm được, sau một thời gian tiến hành điều tra xác minh, sáng 8.2, Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (Bộ Công an thường trực phía nam - C46B) đã chính thức bàn giao hồ sơ vụ việc mà Báo Thanh Niên phản ánh cho Công an TP.HCM tiếp tục điều tra làm rõ.

Tại buổi họp báo hôm qua, PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi nhanh với thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM xung quanh vấn đề này và được thiếu tướng cho biết thêm: sau khi tiếp nhận vụ việc trên, Ban Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo cho Công an Q.7 thụ lý điều tra xử lý theo thẩm quyền. “Trước đó, trong bài báo đầu tiên mà Thanh Niên đăng tải qua loạt bài Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm, tôi đã chỉ đạo Công an Q.7 khẩn trương tiến hành rà soát kiểm tra tất cả các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn quận và xử lý thật nghiêm đối với cửa hàng kinh doanh xăng dầu trái phép”, thiếu tướng Phan Anh Minh nói.

Thưa thiếu tướng, hồ sơ C46B chuyển qua đã tiến hành điều tra đến bước nào?

Thật ra, đến nay, Công an TP.HCM chỉ nhận được công văn của C46B báo cáo sơ bộ về vụ việc. Theo nội dung của công văn thì Công an TP.HCM phải có trách nhiệm điều tra xử lý nghiêm các tài xế xe bồn và người mua xăng dầu của tài xế xe bồn. Ngoài ra, trong báo cáo thể hiện rõ, C46B đã tiến hành lấy mẫu của tất cả cửa hàng kinh doanh xăng dầu mà Báo Thanh Niên phản ánh và đưa đi xét nghiệm; kết quả có sai số nhưng đều trong mức cho phép, đạt chất lượng xăng A92, A95.


Thiếu tướng Phan Anh Minh - Ảnh: Đàm Huy

Nói vậy, vụ việc sẽ bị “chìm xuồng”?

Không có chuyện "chìm xuồng" ở đây. Trong vụ việc này, sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ việc ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM chắc chắn sẽ khởi tố bị can liên quan đến vụ việc mà Báo Thanh Niên phản ánh, nhưng do quá trình thu thập chứng cứ cần phải có thời gian nên người dân cần hết sức chia sẻ.

Theo tôi thì đối tượng tên T. ở Q.7 chắc chắn sẽ bị khởi tố về hành vi kinh doanh trái phép. Vì đối tượng T. kinh doanh không phép, biết rõ tài xế xe bồn chiếm đoạt xăng để bán cho T…

Còn đối với các tài xế xe bồn thì sao, thưa thiếu tướng?

Tùy theo lai lịch hợp đồng lao động, tình tiết, chứng cứ… của từng trường hợp cụ thể mà các tài xế liên quan có thể bị xử lý như: có thể bị xử phạt hành chính, trộm cắp tài sản, tham ô hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Riêng vụ việc này, hành vi trộm cắp điều tra truy tìm chứng cứ hơi phức tạp nên cần có thời gian. Mặc dù tài xế thừa nhận lấy cắp xăng dầu nhưng số lượng “rút ruột” chưa đến 2 triệu đồng thì không cấu thành tội phạm. Cơ quan CSĐT sẽ tìm thêm chứng cứ phạm tội liên tục, cộng dồn lại thì mới có thể xử lý hình sự được.

Tuy nhiên, cơ quan CSĐT cần phải làm rõ tình tiết tài xế lấy trộm trong quá trình từ khi nhận xăng từ kho đi giao cho các đại lý hay sau khi giao cho đại lý đi về còn tồn để xác định chủ sở hữu bị thiệt hại… Bởi vì nếu tài xế lấy trộm tài sản của nhà nước và tài xế có ký hợp đồng lao động với công ty nhà nước có trách nhiệm bảo quản xăng dầu trong quá trình vận chuyển thì có thể khởi tố về tội tham ô hoặc lạm dụng… tùy theo từng tình huống.

Đến nay, C46B đã mời ít nhất 6 tài xế xe bồn lên làm việc, trong đó có 2 tài xế khai là vào chỗ của ông T. để đổ xăng dầu nhưng theo tôi đánh giá lời khai này không thuyết phục và sẽ cho ghi lời khai lại. Vì 2 tài xế này buộc phải chọn cửa hàng xăng dầu nào có hóa đơn chứng từ mới vào đổ xăng dầu để còn thanh toán lại với công ty chứ. Hiện nay, chúng tôi giao cho Công an Q.7 xác minh lại hợp đồng lao động của các tài xế này thuộc công ty tư nhân hay nhà nước.

Trường hợp khởi tố một trong những tài xế bán xăng dầu cho ông T. thì ông T. sẽ đối mặt thêm một tội danh nữa là tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hiện Công an Q.7 đang khẩn trương tiến hành xác minh điều tra làm rõ xử lý nghiêm.


Không có chuyện “chìm xuồng” vụ gian lận kinh doanh xăng dầu - Ảnh: Phương Thanh - Trần Hơn

Đàm Huy

>> Kinh hoàng “công nghệ” xăng dỏm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.