Cha bị vây đánh, con trai 13 tuổi chết oan: 'Nó chỉ là một đứa trẻ'

16/07/2020 11:09 GMT+7

Gần 3 năm trôi qua sau khi con trai 13 tuổi bị chết oan, mỗi lần lên tòa là thêm một lần trái tim người mẹ như bị bóp nghẹt...

 Ngày 9.7, Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) mở phiên xét xử sơ thẩm Vũ Trần Quốc Long (32 tuổi), Châu Đức Thanh (26 tuổi) và 6 đồng phạm về tội “giết người”, tội “cố ý gây thương tích” và tội “không tố giác tội phạm”. Đứng trước HĐXX, các bị cáo đều là những người trưởng thành, ý thức rõ hành vi phạm tội của mình, khi nạn nhân là một đứa trẻ chỉ 13 tuổi - bé L.T.H.

Các bị cáo tại phiên xét xử

Ảnh: Song Mai

“Nó chỉ là một đứa trẻ…”

Gần 3 năm trôi qua sau cái chết của H., nhưng đối với cha mẹ H., câu chuyện vẫn như vừa mới xảy ra. Phiên xét xử sơ thẩm diễn ra đến lần thứ 5 sau nhiều lần hoãn, trả hồ sơ và mỗi lần lên tòa là thêm một lần vò xé trái tim chị Nguyễn Thị Hồng Nhung (mẹ H.).
Nhớ lại đêm hôm đó, chị Nhung kể đang ở nhà (chung cư tại Q.5, TP.HCM) thì nghe tin chồng mình là ahh Lâm Quốc đang cãi nhau với ai phía dưới sân. Xuống đến nơi, chị không còn thấy chồng cự cãi với ai, nên cùng con ngồi đợi chồng về cùng.
“Khi tôi ngồi xuống chưa đầy 5 phút, thì thấy nhóm của Long từ cầu Chà Và (Q.8) chạy xuống, la hét đòi chém chết chồng tôi. Lúc này, thằng bé thứ hai thì chạy theo tôi, còn bé H. thì chạy theo cha nó. Tôi truy hô “công an tới…” nhưng nhóm Long vẫn chém người.
Khi tụi nó đi khỏi, tôi lật đật tìm con, thì thấy con mình nằm bê bết trên vũng máu. Tại sao lại chém con tôi? Nó chỉ là một đứa trẻ… ”, chị Nhung thảng thốt.

Mâu thuẫn nhỏ nhặt

Khai tại tòa, Long cho biết hôm án mạng xảy ra, Long đi nhậu ở chỗ làm, trên đường về đi tìm gái bán dâm rồi xảy ra cự cãi. Anh Quốc đang nhậu dưới chung cư, thấy vậy nên chạy tới can ngăn và đã đánh vào mặt Long. Khi về nhà, còn ấm ức, Long đã cùng Thanh “kêu gọi” thêm 6 người khác đến tìm anh Quốc trả thù.
“Mâu thuẫn nhỏ nhặt mà đi chém người? Bị cáo còn về nhà hơn 1 tiếng, thay vì suy nghĩ lại thì bị cáo gọi cho các đồng phạm để đi trả thù. Mâu thuẫn này có đáng không?”, đại diện Viện KSND TP.HCM xét hỏi. “Khi xảy ra vụ án bị cáo say xỉn mất tự chủ. Nếu tỉnh táo bị cáo sẽ không làm như vậy”, Long trả lời.
“Bị cáo không thể lấy việc say xỉn để ngụy biện cho hành vi của mình vì ngoài lời khai của bị cáo thì không có cơ sở xác định bị cáo có say xỉn hay không. Bị cáo cũng có con, có một mái ấm gia đình. Bị cáo khiến bị hại mất đi một đứa con nhỏ, bị cáo không thấy lương tâm mình dằn vặt sao? Nếu bị cáo không rủ các đồng phạm khác thì đã không xảy ra chuyện như hôm nay”, vị công tố viên truy vấn Long.
Về phía bị cáo Thanh, người gây ra cái chết cho bé H., vốn dĩ không có mối quen biết với Long hay mâu thuẫn với anh Quốc. Thanh khai do quen biết các bị cáo khác, nên đi theo để giúp sức. “Lúc đó bị cáo không biết bị hại mới 13 tuổi. Bị cáo chỉ quơ tay nhẹ lại phía sau…”, Thanh trình bày trước HĐXX.

Bị cáo Thanh đang trả lời HĐXX

Ảnh: Song Mai

“Bị cáo quơ tay nhẹ mà chỉ cần một nhát mà đứa bé chết sao? Bị cáo không biết bị hại là trẻ em, nhưng luật buộc bị cáo phải biết, người chết là cháu H. mới 13 tuổi. Tôi không hiểu bị cáo nghĩ gì, ít ra trong buổi xét xử cũng phải xin lỗi bị hại một tiếng?, HĐXX chất vấn. Lúc này, Thanh quay lại nói: “Bị cáo rất ân hận. Bị cáo có nhắn gia đình tháng nào cũng phải lên đốt nhang cho cháu H. thay bị cáo”.

"Lý do gì, cũng không đáng"

Là người phát hiện và bồng bế con trên tay để gọi cấp cứu, đến bệnh viện, đến giờ người mẹ ấy vẫn không thể quên hình ảnh đứa con trai nhỏ bê bết máu nằm gọn trong tay mình.
H. là cậu con trai đầu lòng. Để có và sinh H., chị Nhung tâm sự phải đi chạy chữa ở các bệnh viện suốt 5 năm. Cứ nghĩ, gia đình từ đây sẽ được ấm êm, hạnh phúc. Hằng ngày, chị đi bán hàng ở chợ còn chồng lái xe ôm công nghệ, cùng chăm hai đứa con nhỏ. Nhưng mọi thứ bỗng chốc vỡ toang.
Và có lẽ người đau khổ và hối hận vì cái chết của H., chính là anh Quốc. Khi H. đang ngồi chơi, chờ anh Quốc nhậu xong cùng về thì cũng là lúc nhóm Long kéo tới truy đuổi, chém anh Quốc. Khi thấy một người (sau này được xác định là bị cáo Thanh) giơ dao chém anh Quốc thì H. không ngần ngại lao đến cầm một cái ghế nhựa đánh vào sau gáy Thanh. Thanh quay lại cầm dao chém mạnh một nhát vào ngực cháu H. rồi bỏ chạy.
Nghe nhắc đến cái chết của con trai, tại tòa, anh Quốc cố gắng nói từng từ một nhưng rồi cũng chỉ biết lắc đầu… Từ khi chuyện xảy ra, anh Quốc vì quá đau buồn mà sinh bệnh. Năm 2018, anh bị tai biến nhẹ khiến cho việc đi lại, nói chuyện khó khăn phải nghỉ việc ở nhà. “Chồng tôi cứ ôm tâm sự trong lòng, thấy tôi buồn nên anh cũng không dám nói ra. Khoảng thời gian đầu, anh không nói chuyện tới ai, có thể anh tự trách mình vì đã làm cho con trai phải mất mạng…”, chị Nhung nói. Từ khi cháu H. mất, chị Nhung cũng không hỏi anh Quốc lý do xảy ra mâu thuẫn, vì chị nghĩ lý do gì đi nữa cũng không đáng để chém nhau, không đáng để con chị phải mất mạng.

Kẻ chém chết bé 13 tuổi lãnh án chung thân

Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm, ngày 14.7, Tòa Gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) tuyên phạt bị cáo Châu Đức Thanh (26 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) mức án chung thân cho 2 tội danh “giết người” và “cố ý gây thương tích”.

Các bị cáo Vũ Trần Quốc Long (32 tuổi), Vũ Trần Trọng Hiếu (30 tuổi), Lê Hùng Sơn (30 tuổi), Lê Thanh Duy (24 tuổi), Lê Anh Hào (25 tuổi) và Lê Quốc Việt (22 tuổi, cùng ngụ Q.8) bị tuyên phạt từ 17 đến 27 năm tù cùng về hai tội “giết người” và “cố ý gây thương tích”. Bị cáo Nguyễn Tấn Nhiều (30 tuổi, ngụ Q.8) bị tuyên phạt 1 năm tù về tội “không tố giác tội phạm”.

Theo cáo trạng, ngày 30.5.2017, Long điều khiển xe máy đến Q.5, TP.HCM để tìm gái bán dâm. Tại đây, Long mua dâm với chị C. với giá 300.000 đồng rồi chở chị C. đến chân cầu Chà Và (Q.8) để quan hệ tình dục. Đến nơi, chị C. yêu cầu lấy tiền trước nhưng Long không đồng ý nên cả hai xảy ra cự cãi. Thấy nhóm anh Quốc (một bị hại) đang ngồi nhậu gần đó nên chị C. kêu cứu.

Anh Quốc đến can ngăn, do Long cự cãi nên anh Quốc đã đánh vào mặt. Long bỏ đi còn anh Quốc ngồi nhậu và chơi cùng con trai là cháu H. (13 tuổi).

Do còn ấm ức vì bị anh Quốc đánh, Long cùng Thanh và các đồng phạm đem hung khí tìm anh Quốc trả thù. Khi đến chỗ anh Quốc đang ngồi nhậu, Thanh xông vào chém anh Quốc gây thương tích 11%, thấy có người chém cha mình, cháu H. đã dùng ghế nhựa đánh vào sau gáy của Thanh thì bị Thanh quay lại chém một nhát tử vong. Ngoài ra, Long và đồng phạm còn chém hai người ngồi nhậu với anh Quốc bị thương tích 11% và 44%.

  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.