CDC Lào Cai giải thích vì sao nhiều người phải kéo dài thời gian cách ly?

14/05/2020 15:18 GMT+7

Dù đã chấp hành đủ thời gian cách ly 14 ngày theo quy định phòng dịch Covid-19 , nhưng hàng trăm người ở Lào Cai tiếp tục phải ở lại khu cách ly vì chưa được xét nghiệm.

Trao đổi với Thanh Niên trưa nay, 14.5, ông Nguyễn Văn Sửu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai (CDC Lào Cai), cho biết quá trình lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn tỉnh bị gián đoạn khoảng 10 ngày do thiếu hụt hóa chất.
Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều công dân đang thực hiện cách ly ở Lào Cai chưa được xét nghiệm đủ 2 lần trước khi được cấp giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly trở về địa phương.
Cũng theo ông Sửu, để mua hóa chất xét nghiệm Covid-19 thì phải thực hiện nhiều thủ tục, từ lập kế hoạch, thẩm định giá và chờ phê duyệt từ các cơ quan cấp trên. Cho đến ngày 13.5, sau khi đã hoàn thành các bước, CDC Lào Cai đã có hóa chất để tiến hành xét nghiệm trở lại.
“CDC hiện đang tổ chức 3 kíp làm xét nghiệm và thông đêm, trước tiên sẽ ưu tiên làm trước cho các trường hợp đã quá thời hạn cách ly, để làm mẫu xét nghiệm lần 2, giúp họ sớm trở về cộng đồng” ông Sửu nói.
Qua phản ánh từ các khu cách ly trên địa bàn tỉnh Lào Cai, do tình trạng thiếu hóa chất xét nghiệm khiến nhiều công dân cách ly từ ngày 30.4 đến nay vẫn chưa được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Chỉ tính riêng điểm cách ly ở Trường quân sự tỉnh Lào Cai, đang có trên 1.000 trường hợp cần phải lấy mẫu xét nghiệm. Đặc biệt, 120 công dân hiện đã hết thời gian cách ly nhưng chưa được xét nghiệm đủ 2 lần, khiến họ tiếp tục phải ở lại trong khu cách ly chờ làm xét nghiệm khẳng định Covid-19.
Trước tình huống này, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện đầy đủ, đảm bảo chế độ ăn uống sinh hoạt cho những người phải kéo dài thời gian cách ly, cho đến khi họ được xét nghiệm đủ 2 lần, và cấp chứng nhận hoàn thành cách ly.

Thêm 8 người khỏi bệnh, Việt Nam chữa khỏi 90% bệnh nhân Covi-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.