Cây ca cao “cứu” người trồng dừa

05/07/2012 08:46 GMT+7

Trong khi giá dừa khô rớt thê thảm, chỉ còn 1.000 đồng/trái nhưng bán cũng chẳng mấy ai mua, thì nhiều nhà vườn ở Bến Tre vẫn sống được nhờ vào tiền bán ca cao trồng xen trong vườn dừa.

Cây ca cao “cứu” người trồng dừa
Ca cao một năm rưỡi tuổi đã cho trái vụ đầu tiên - Ảnh: PLHH

May nhờ có… ca cao

Dưới những tán dừa xanh dọc hai bên quốc lộ 60 (xã An Khánh, H.Châu Thành, Bến Tre), người ta dễ dàng nhận ra những trái ca cao màu đỏ tím, treo lủng lẳng từ trên thân cây xuống gần đến gốc. Bí thư Huyện ủy Châu Thành Nguyễn Văn Minh cho biết vào năm 2000,  tiến sĩ Nông học Nguyễn Hồng Đức Phước, Trưởng phòng hợp tác quốc tế (Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) đến xã An Khánh chuyển giao kỹ thuật trồng cây ca cao giống mới xen trong vườn dừa cho bà con nông dân. “Sở dĩ các nhà khoa học ở Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM chọn lựa để đầu tư trồng cây ca cao tại đây vì họ muốn chứng minh  cây ca cao phát triển rất tốt trong vườn dừa, bởi ca cao rất thích bóng mát; đồng thời họ muốn khẳng định những vườn dừa trên đất cù lao Bến Tre là điều kiện tự nhiên lý tưởng cho ca cao phát triển – một lợi thế không phải nơi nào cũng có”, ông Minh cho biết.

Năm 2001, ông Nguyễn Văn Lập (ngụ ấp An Phú, xã An Khánh) tham gia mô hình thí điểm trồng ca cao xen trong 7.000 m2  vườn dừa 30 năm tuổi của gia đình, theo chương trình hỗ trợ của Trường ĐH Nông lâm TP.HCM. Được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc tận tình của các nhà khoa học, những cây ca cao ông trồng xen trong vườn dừa phát triển rất nhanh. Từ năm 2005 đến nay, mỗi năm vườn ca cao cho thu hoạch khoảng 10 tấn trái, đem về cho gia đình ông khoản thu nhập ổn định từ 40 - 50 triệu đồng. Tương tự, vườn ca cao 600 cây trồng xen trong vườn dừa từ 5 năm trước cũng đã giúp ông Nguyễn Hữu Hào (ấp Phú Mỹ, xã Hữu Định) có thêm nguồn thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng mỗi năm. Bà Kim Loan, trạm thu mua ca cao của Công ty ED&F Man Việt Nam đặt tại An Khánh, cho biết hiện giá ca cao đang dao động từ 4.500 – 4.800 đồng/kg trái. Nếu so với lúc giá dừa rớt thấp như hiện nay, thì cây ca cao đã qua mặt cây dừa.

Cây ca cao “cứu” người trồng dừa
Phơi hạt ca cao - Ảnh: PLHH

Chất lượng hàng đầu châu Á

 Theo Sở NN-PTNT Bến Tre, năm 2011 người dân trong tỉnh đã trồng mới trên 2.000 ha, nâng tổng diện tích trồng ca cao xen trong vườn dừa tại tỉnh này lên trên 9.000 ha; trong đó có khoảng 5.000 ha cho trái, với năng suất từ 5 - 10 tấn/ha/năm. Các công ty thu mua hạt ca cao xuất cho thị trường thế giới đã đánh giá trái ca cao trồng trên đất cù lao Bến Tre đạt chất lượng hàng đầu châu Á.

 “Bà đỡ” giúp cho cây ca cao phát triển tại Bến Tre là Chương trình phát triển cây ca cao bền vững từ Dự án Success Alliance của tổ chức ACDI/VOCA. Dự án này không những đã giúp Bến Tre đào tạo cán bộ kỹ thuật mà còn tập huấn cho hàng ngàn nông dân trong tỉnh. Đây là lực lượng tiên phong, đã trở thành nòng cốt, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế vườn. Mục tiêu mà dự án này hướng tới trước nhất là cách tổ chức triển khai để khôi phục và phát triển cây ca cao mang tính khoa học và hiệu quả cao, tạo được niềm tin cho nông dân, góp phần tăng cường nguồn nhân lực cho cộng đồng. Hiện Bến Tre đã xây dựng thành công quy trình sản xuất ca cao khép kín từ khâu quản lý sản xuất, chuyển giao khoa học kỹ thuật canh tác đến quy trình sơ chế lên men, tạo cầu nối giữa nông dân với các công ty thu mua.

Kỹ sư Hồ Văn Lập, Phòng Nghiệp vụ khuyến nông – Trung tâm KNKN Bến Tre, khẳng định; “Cây ca cao sẽ đem về nguồn thu nhập đáng kể cho nhà vườn trong tỉnh. Để cây cho năng suất cao đòi hỏi người trồng ca cao phải kết hợp nhiều khâu như chăm sóc, tỉa cành tạo tán và đặc biệt là cung cấp đủ dưỡng chất để các loại cây trên mảnh vườn đạt năng suất ổn định”.  

Phan Lữ Hoàng Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.