Cầu treo 3,5 tỷ phục vụ 2 hộ dân: Cầu đã xong nhưng không có đường kết nối

13/08/2015 19:28 GMT+7

(TNO) Để đến được cầu treo, 24/26 hộ dân phải lội suối, băng rừng hoặc trèo qua nương rẫy mới tới được cầu Khe Tây, đó là lý do chính khiến người dân không sử dụng cầu này, dù cầu đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ 2 tháng nay.

(TNO)(TNO) Để đến được cầu treo, 24/26 hộ dân phải lội suối, băng rừng hoặc trèo qua nương rẫy mới tới được cầu Khe Tây, đó là lý do chính khiến người dân không sử dụng cầu này, dù cầu đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ 2 tháng nay. 

Sáng 13.8, đoàn công tác Tổng cục Đường bộ thị sát cầu Khe Tây - Ảnh: Nguyên Dũng
Hôm nay 13.8, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam dẫn đầu đoàn công tác của đơn vị này và lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Vũ Quang, UBND xã Sơn Thọ và nhiều cơ quan báo chí đã tiến hành thị sát, làm việc với người dân địa phương về việc “cầu treo 3,5 tỷ đồng chỉ phục vụ… 2 hộ dân”. 
Sau khi thị sát cầu treo Khe Tây (xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang), đoàn công tác đã đến hội trường UBND xã Sơn Thọ để lắng nghe ý kiến phản ảnh của người dân và trả lời chất vấn của báo chí. Tại buổi làm việc, có 5 ý kiến của 5 hộ dân, đại diện cho 26 hộ dân được cho là có hưởng lợi từ dự án xây cầu Khe Tây, nêu ra cho đoàn công tác.
Phóng viên báo chí chất vấn lãnh đạo Tổng cục Đường bộ tại buổi làm việc - Ảnh : Nguyên Dũng
Theo 5 hộ dân này, việc xây cầu treo Khe Tây là phù hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vùng đi lại trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, đa phần người dân chưa thể đi lại trên cầu này vì con đường nối từ thôn 6 với cầu treo Khe Tây chưa có.
Trên thực tế, hiện nay, để tới được cầu treo này thì 24/26 hộ dân ở thôn 6, xã Sơn Thọ còn phải lội suối, băng rừng hoặc trèo qua nương rẫy mới tới được cầu Khe Tây. Đây là lý do chính khiến người dân không sử dụng cầu này, dù cầu đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ 2 tháng nay.
Đại diện người dân xã Sơn Thọ cho rằng vì không có đường nối liền từ cầu Khe Tây đến các hộ dân nên vẫn còn 24 hộ dân không sử dụng cầu này - Ảnh: Nguyên Dũng
Sau khi nghe ý kiến của người dân, đại diện Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh, UBND huyện Vũ Quang và UBND xã Sơn Thọ thừa nhận vì đường nối liền từ các hộ dân đến cầu Khe Tây chưa được thi công nên hiện chỉ có 2 hộ dân được hưởng lợi từ việc xây cầu (trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Khắc Hội, Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ), riêng 24 hộ dân còn lại của thôn 6 thì còn phải chờ làm đường nối liền cầu mới được hưởng lợi, nhưng thi công đường này khi nào thì chưa biết vì chưa có vốn.
Giải thích về việc thiếu vốn để xây đường nối liền từ cầu Khe Tây đến 24 hộ dân còn lại, ông Bùi Việt Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết năm 2014, con đường này đã được tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt với kinh phí hơn 6 tỉ đồng nhưng vì chưa có kinh phí nên đến nay vẫn chưa thể thi công.
Sau khi kiểm tra thực tế cầu Khe Tây, đoàn công tác đã có buổi làm việc với chính quyền và người dân địa phương - Ảnh: Nguyên Dũng
Tại buổi làm việc, đại diện Tổng cục Đường bộ, Ban quản lý dự án 3 (thuộc Tổng cục Đường bộ, đơn vị chủ đầu tư), khẳng định việc xây dựng cầu treo Khe Tây (tổng mức đầu tư 3,5 tỷ đồng) là đúng với chủ trương, không gây lãng phí và trước khi xây cầu thì các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát kỹ để cầu xây đúng quy trình, đúng thiết kế.
Ông Nguyễn Năng Thể, Trưởng ban quản lý dự án 3 cho biết, cầu treo Khe Tây là cầu nằm trong đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi 28 tỉnh thuộc miền núi phía bắc, miền trung và Tây Nguyên của Bộ Giao thông vận tải. Ông Thể khẳng định việc xây dựng cầu treo Khe Tây là phù hợp với các tiêu chí của đề án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Sau khi kiểm tra thực tế cầu Khe Tây, đoàn công tác đã có buổi làm việc với chính quyền và người dân địa phương - Ảnh: Nguyên Dũng
Tuy vậy, ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Quản lý xây dựng (Tổng cục Đường bộ ) thừa nhận trên thực tế mới chỉ có vài hộ hộ dân được hưởng lợi, còn hàng chục hộ khác chưa thể đi trên cầu là do địa phương chưa làm đường kết nối. “Nhưng Tổng cục Đường bộ chỉ lo việc xây cầu, còn việc làm đường là của địa phương”, ông Sỹ nói.
Cũng tại buổi làm việc, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cũng thừa nhận, hiện tại cầu Khe Tây chưa phát huy được hiệu quả và đề nghị tỉnh Hà Tĩnh sớm bố trí kinh phí để làm đường cho các hộ dân còn lại được đi ra cầu treo này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.