Cầu sụt lún nghiêm trọng, người dân vừa qua cầu vừa... run

25/10/2017 11:24 GMT+7

Cầu Hà Tân (H.Duy Xuyên, Quảng Nam) đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều nhịp cầu bị sụt lún… Thế nhưng mỗi ngày, hàng ngàn người dân, đặc biệt là học sinh phải đi qua đây, bất chấp nguy hiểm đang rình rập dưới chân mình.

Sáng 24.10, có mặt tại cầu Hà Tân (xã Duy Vinh, H.Duy Xuyên), PV Thanh Niên ghi nhận cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, hai nhịp cầu đã bị sụt lún, chùng xuống như hình chữ V. Phần taluy đầu mố cầu cũng bị nứt toác, xuất hiện một hố lớn, thành cầu sỉ sét, bong tróc.
Cũng trong ngày 24.10, ông Lê Trung Cường, Phó chủ tịch UBND H.Duy Xuyên, cho hay sau khi nhận phản ánh về một nhịp cầu Hà Tân bị sụt lún, gây nguy hiểm cho người dân mỗi khi qua cầu, đơn vị đã cử người xuống kiểm tra.
"Do kinh phí sửa chữa cầu cao nên huyện không thể gánh vác nổi và đã có văn bản kiến nghị lên UBND tỉnh Quảng Nam để xin kinh phí sửa chữa, nâng cấp lại cầu Hà Tân để người dân yên tâm đi lại", ông Cường cho biết.
Phần taluy đầu mố cầu cũng bị nứt toác, xuất hiện một hố lớn ẢNH: MẠNH CƯỜNG
'Qua cầu phải bước thật nhanh vì không biết nó sập lúc nào'
Ông Nguyễn Sáu, Chủ tịch UBND xã Duy Vinh, cho biết cầu Hà Tân được xây dựng từ năm 1994 với 18 nhịp, dài hơn 300 m, rộng 5 m bắc qua sông Bàn Thạch. 5 năm trở lại đây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng.
Trước đó, nhịp thứ 3 của cầu Hà Tân đã bị sụt lún, tiếp đến, chiều 23.10, cầu tiếp tục sụt lún nhịp thứ 7, ông Sáu cho biết thêm.
Ông Nguyễn Tấn Nam (47 tuổi, ở thôn Hà Thuận, xã Duy Vinh) cho biết cầu Hà Tân là cây cầu “độc đạo” nối thôn Hà Thuận với thôn Vĩnh Nam, hơn 8.000 người dân thôn Hà Thuận muốn thông thương ra ngoài thì bắt buộc phải đi qua cây cầu này.

“Cầu xây dựng đã lâu nên giờ đã xuống cấp, nhịp 3 và nhịp 7 của cầu đã bị sụt lún. Mỗi khi nhiều người đi qua, cây cầu rung rắc dữ dội, ai cũng cố gắng qua cầu cho nhanh vì không biết khi nào nó sập”, ông Nam ngao ngán nói.

Cầu đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng hàng ngày người dân và học sinh vẫn phải qua cầu, bất chấp hiểm nguy rình rập ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Cây cầu 23 tuổi là "độc đạo" của 8.000 người dân 

Cũng theo ông Nam, vào chiều 23.10, một chiếc xe múc chạy qua đã làm nhịp số 7 của cây cầu bị sụt lún xuống. Sau đó, chính quyền xã đã cử cử lực lượng công an xã túc trực và làm cổng barrie để tránh các xe có trọng tải lớn lưu thông qua lại.

“Mùa mưa thì đang tới, nước sông Bàn Thạch sẽ dâng cao, nguy cơ các mố cầu bị nước cuốn trôi, gây sập là rất cao. Nếu cầu bị sập thì hơn 8.000 hộ dân sẽ bị cô lập hoàn toàn, thôn Hà Thuận sẽ trở thành một ốc đảo tách biệt với thế giới bên ngoài”, ông Nam buồn bã nói.

Cầu Hà Tân nối thôn Hà Thuận và Vĩnh Nam là cây cầu độc nhất giúp hơn 8.000 người dân lưu thông ra bên ngoài ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Bà Nguyễn Thị Thương (61 tuổi, ở thôn Hà Thuận), cho biết từ khi nhịp cầu thứ 8 bị sụt lún thì việc đi lại của người dân lẫn học sinh gặp rất nhiều khó khăn, nguy hiểm cũng theo đó rình rập. Điều đáng nói tính mạng của hàng trăm em học sinh đang bị đe dọa vì hàng ngày phải di chuyển qua cây cầu này.

“Mỗi lần qua cầu là lại lo sợ, bất an. Nhiều hàng hóa của người dân cũng không thể lưu thông ra ngoài, hàng nghìn người dân chúng tôi như đang ngồi trên đống lửa”, bà Thương nói.

Cổng barrie được dựng lên để tránh các xe có trọng tải lớn lưu thông qua lại. ẢNH: MẠNH CƯỜNG

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Sáu, Chủ tịch UBND xã Duy Vinh, cho biết trước đây cầu Hà Tân có trọng tải cho phép xe lưu thông là 6 tấn, từ khi cầu xuống cấp thì trọng tải cho phép là 3,5 tấn.

“Ngay sau khi phát hiện cầu bị sụt lún, chúng tôi đã cắt cử lực lượng công an xã túc trực, chắn barrie để cảnh báo người dân. Tuy nhiên đó chỉ là biện pháp tạm thời, còn về lâu dài thì cầu cần phải được xây mới để người dân thông thương”, ông Sáu nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.