Cầu siêu tưởng niệm 98 thanh niên tử nạn tại cống Hiệp Hoà, Nghệ An

Khánh Hoan
Khánh Hoan
10/06/2018 09:26 GMT+7

Tối 9.6, đại lễ cầu siêu tưởng niệm 98 thanh niên tử nạn tại cống Hiệp Hòa (xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) cách đây 40 năm đã được tổ chức tại công trình này.

Lễ cầu siêu, tưởng niệm do Tỉnh đoàn Nghệ An, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Nghệ An tổ chức. Đây là hoạt động tưởng nhớ, tri ân lần đầu tiên được tổ chức tại cống Hiệp Hòa, nơi 98 thanh niên tình nguyện đã tử nạn khi đang thi công công trình mở rộng cống ngầm Hiệp Hòa 40 năm trước.
Gần 12 giờ trưa ngày 3.1.1978, khi hàng ngàn thanh niên tình nguyện đang thi công mở rộng cống ngầm nằm trong hệ thống kênh Vếch Bắc dài 53 km, tưới tiêu cho hơn 370.000 ha đất nông nghiệp của 4 huyện ở Nghệ An thì đất đá từ trên núi bất ngờ ập xuống vùi lấp hàng trăm người, trong đó có 98 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương. Từ đó đến nay, các gia đình có người thân hy sinh tại công trình này vẫn đau đáu khi 98 thanh niên này không được công nhận liệt sĩ và tại công trình không một tấm bia tưởng nhớ.
Tại lễ cầu siêu, anh Phạm Tuấn Vinh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An, bày tỏ: “Chúng tôi xin được kính dâng lên các anh, các chị những bông hoa tươi, những nén hương thơm bày tỏ tấm lòng thành kính, tri ân và tưởng nhớ sự hy sinh cao cả của các anh, các chị. Chúng tôi xin soi rọi lại mình, nguyện phấn đấu hy sinh nhiều hơn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và sống xứng đáng hơn với sự hy sinh to lớn của các anh, các chị...”.
Đáng chú ý, sau khi thảm nạn xảy ra, tỉnh Nghệ An đã kiến nghị T.Ư xem xét việc công nhận liệt sĩ cho những người đã hy sinh nhưng được trả lời là không đủ điều kiện. Từ năm 2001, tỉnh Nghệ An đã chi trả chế độ cho thân nhân những người thiệt mạng bằng trợ cấp xã hội. Tỉnh này cũng đang vận động các doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà bia tại cống Hiệp Hòa để tưởng nhớ 98 thanh niên tình nguyện này.

Công trình cống Hiệp Hòa ngày nay ẢNH K.HOAN

Đông đảo người thân, người dân địa phương đã đến cầu siêu cho 98 thanh niên tình nguyện đã hy sinh ẢNH K.HOAN

Các đoàn viên, thanh niên thắp nến tri ân 98 người đã hy sinh ẢNH K.HOAN


Nến được thắp sáng hai bên bờ kênh cống Hiệp Hòa ẢNH K.HOAN



Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.