Cầu bị xói 'mỏng như bánh tráng' ở Quảng Trị bàn giao chưa được 1 năm

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
04/09/2019 09:00 GMT+7

Đường dẫn lên cầu R Lây ở xã Pa Nang (H.Đakrông, Quảng Trị) bị xói lở, chỉ còn lớp nhựa mỏng như bánh tráng, có vốn đầu tư hơn 3 tỉ và được bàn giao cho địa phương sử dụng chưa được 1 năm.

Cầu bị xói mới sử dụng chưa được 1 năm

Như Thanh Niên đã thông tin, sau trận mưa lớn kéo dài mấy ngày qua, đường dẫn lên cầu R Lây (xã Pa Nang, H.Đakrông) bị xói, sạt lở phần móng nghiêm trong, chỉ còn lại phần nhựa đường mỏng tanh như... cái bánh tráng, người dân không ai dám đi qua chiếc cầu bị xói lở, dù đây là lối vào duy nhất của trụ sở UBND xã và các trường học.

Cận cảnh đường dẫn lên cầu R Lây bị sạt lở mất phần móng, cầu bị xói mỏng như... bánh tráng

Ngay trong trưa 3.9, Ban quản lý dự án (Ban QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị đã có báo cáo nhanh sự cố tại công trình cầu R Lây.
Theo báo cáo, cầu R Lây thuộc dự án thành phần 1, hợp phần cầu dân sinh của Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản địa phương (viết tắt là dự án LRAMP). Chủ đầu tư là Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA chuyên ngành là Ban quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ) và Ban QLDA địa phương là Ban QLDA đầu tư và xây dựng các công trình giao thông Quảng Trị.
Cầu R Lây được khởi công ngày 13.10.2017 và hoàn thành ngày 20.6.2018, đưa vào sử dụng ngày 25.9.2018. Cầu có vốn đầu tư hơn 3 tỉ đồng, có 3 nhịp cầu giản đơn dài 16 m, mỗi nhịp gồm 2 dầm chữ T...

Cận cảnh vị trí cầu bị xói lở , mỏng như... bánh tráng

Ảnh: Thanh Lộc

Cận cảnh vị trí xói lở ở cầu R Lây

Ảnh: Thanh Lộc

'Chữa cháy' cầu bị xói bằng... tre, gỗ 

Các tổ chức tham gia xây dựng cầu gồm: Công ty CP tư vấn giao thông Quảng Trị là nhà thầu khảo sát và thiết kế xây dựng công trình; Công ty TNHH xây dựng Mạnh Linh là nhà thầu thi công; Công ty CP tư vấn xây dựng Vinaco là nhà thầu giám sát thi công.
Theo báo cáo, sự cố tại cầu R Lây là xói lở ở phần đường đầu cầu, xảy ra vào đêm 2.9, rạng sáng 3.9. Và nguyên nhân, theo nhận định ban đầu là do ảnh hưởng của bão, mưa to kéo dài làm sạt lở đường 2 đầu cầu.
Cũng theo báo cáo, biện pháp khắc phục tạm thời là yêu cầu nhà thầu thi công khẩn trương rào chắn, cắm biển báo và có biện pháp xử lý kỹ thuật khắc phục tạm thời. Đề nghị UBND H.Đakrông, UBND xã Pa Nang thông báo đến người dân không tham gia giao thông qua cầu trong quá trình khắc phục sự cố công trình.

Nước lũ đổ về đục ngàu dưới chân cầu R Lây

Ảnh: Thanh Lộc

Giải pháp lâu dài, Ban QLDA đầu tư và xây dựng các công trình giao thông Quảng Trị đề nghị Ban QLDA 4 chủ trì, mời các đơn vị liên quan đi kiểm tra tại hiện trường để có giải pháp xử lý đảm bảo nhu cầu đi lại cho bà con nhân dân trong mùa mưa lũ.
Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 3.9, ông Hồ My, Chủ tịch UBND xã Pa Nang, cho biết đến đầu giờ chiều thì người dân cùng cán bộ xã đã dùng những thanh tre, thanh gỗ cố định lại rồi đặt ngay phía trên mặt nhựa dẫn lên cầu để đi. “Chỉ cho đi bộ chứ không cho phương tiện đi qua”, ông My nói.

Chính quyền, ngành chức năng và người dân địa phương đã dùng những thanh tre gỗ, đặt trên mặt đường nhựa để đi bộ qua cầu.

Ảnh: Thanh Lộc

Được biết cầu R Lây là cây cầu độc đạo dẫn vào trụ sở UBND xã Pa Nang và các trường học đóng trên địa bàn xã này. Hiện, chính quyền và người dân địa phương đang đặt dấu hỏi về chất lượng công trình bởi chiếc cầu bị xói mỏng như... bánh tráng này chỉ vừa bàn giao chưa được 1 năm và đợt mưa lũ qua chưa phải là quá lớn ở địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.