'Cát tặc' vẫn lộng hành trên sông Ly

09/12/2019 06:10 GMT+7

Tình trạng khai thác cát trên sông Ly (thượng nguồn của sông Lũy), chảy qua xã Phan Lâm và Phan Sơn (H.Bắc Bình) vẫn rất “nóng”, cho dù UBND tỉnh Bình Thuận liên tục chỉ đạo phải xử lý dứt điểm.

Vẫn ngang nhiên khai thác

Chúng tôi đã lập biên bản và xử phạt tới 6 lần rồi, nhưng ông này lì lắm, phạt xong rồi lại làm

Ông K’Bảy, Chủ tịch UBND xã Phan Sơn

Ngày 7.12, chúng tôi quay lại sông Ly và phát hiện “cát tặc” vẫn lộng hành. Khi đến khu vực vườn điều, thuộc xã Phan Sơn (làng cũ), thì cảnh máy bơm, xe sàng cát, máy múc vẫn đang đào bới sông Ly. Ông K’Mao, một người dân địa phương, cho biết đây là khu vực khai thác cát, sỏi của một người tên Trung. Ông này mới đến xã Phan Sơn cư trú vài năm trở lại đây và liên tục cho khai thác cát cả ngày lẫn đêm, xe chở cát ra vào rất ngang nhiên. “Hôm trước, do bức xúc bụi đất mịt mù, thằng K’Briu đứng quay phim, chụp hình xe chở cát, thì bị ông Trung hỏi: Mày muốn nhà mày cháy hay không mà quay phim? Thế là thằng K’Briu và dân chúng tôi ở đây không ai dám nói gì nữa”, ông K’Mao kể.

Máy bơm hút cát ở khu vực vườn mít thuộc xã Phan Sơn

Theo ghi nhận của chúng tôi, ông Trung còn một điểm khai thác cát thứ 2, cách khu vườn điều Phan Sơn chừng 2 km về hướng thượng nguồn sông Ly. Khi chúng tôi có mặt tại điểm khai thác này, công nhân vẫn đang sàng, đãi cát. Tiếng máy nổ, tiếng xe ra vào lấy cát làm rung chuyển cả khúc sông. Một “núi” cát thành phẩm rất lớn đã được cào gọn gàng, có vẻ như để đo khối lượng ngay giữa sông. Khi phát hiện có người ghi hình, các công nhân tắt máy, lên xe máy bỏ đi. Một công nhân khác khi “đụng” mặt phóng viên, chỉ nhận: “Tụi tôi là người làm thuê san mặt bằng, chứ không khai thác cát. Còn ông chủ mỏ cát trái phép này là ai thì không biết!”.

Sàng cát ngưng hoạt động còn để giữa lòng sông Ly

Chịu thua "cát tặc" ?

Phó chủ tịch huyện sẽ đi thị sát

 
Sáng 8.12, ông K’Bảy, Chủ tịch UBND xã Phan Sơn (H.Bắc Bình), cho hay: “Việc khai thác khoáng sản trái phép ở các vị trí mà nhà báo mô tả đã bị công an của xã chặn đứng rồi, không khai thác nữa. Chúng tôi đã bắt giữ xe chở cát và thu giữ 2 chiếc máy bơm cát đưa về xã ngay sau khi anh phản ánh”. Trong khi đó, trao đổi với PV Thanh Niên, Phó chủ tịch UBND H.Bắc Bình Nguyễn Văn Tâm nói: “UBND huyện rất kiên quyết xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại Phan Lâm, Phan Sơn; nhất là sau khi Báo Thanh Niên phản ánh. Riêng tình trạng khai thác khoáng sản trái phép mà nhà báo phản ánh là có, nhưng đã giảm đi rất nhiều. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một số đối tượng lén lút hút cát với khối lượng ít. Chúng tôi đã chỉ đạo chính quyền 2 xã này và công an huyện phải thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý, ngăn chặn, kể cả ban đêm”. Ông Tâm cho biết thêm ngay đầu tuần này, đích thân ông sẽ đi Phan Lâm, Phan Sơn kiểm tra các điểm khai thác khoáng sản trái phép mà PV mô tả để xử lý tiếp .
Rời 2 mỏ cát được cho là của người tên Trung, chúng tôi tiếp tục vào thôn Cà Lúc (xã Phan Sơn). Khu vực này, cách đây 2 tháng PV Thanh Niên đã phát hiện 2 mỏ cát “khủng” và đã phản ánh lên báo, sau đó UBND tỉnh Bình Thuận có chỉ đạo xử lý rất quyết liệt. Trở lại đây lần này, 2 mỏ cát không còn dấu khai thác mới, nhưng vẫn ngổn ngang khoáng sản chưa thu hết. Đi sâu lên thượng nguồn sông Ly thôn Cà Lúc, chúng tôi lại phát hiện 1 mỏ cát mới đang khai thác công khai. Khi phát hiện bị ghi hình, một người đàn ông chủ động đến hỏi chuyện. Người này tự nhận tên Phương, cho biết đứng ra khai thác ở đây. Ông Phương nói đây là dòng sông Ly nhưng nằm trong khu vực lòng hồ thủy lợi sông Lũy đang thi công. “Tôi chỉ tận thu rồi cung cấp cát cho các đơn vị thi công hồ thủy lợi sông Lũy, chứ không chở ra ngoài”. Theo người này, cát khu vực này không đẹp, nên các đơn vị thi công chỉ mua ít. Do vậy lượng cát khai thác không nhiều như mỏ của ông Trung (?).

Tại khu vực vườn điều, khi phát hiện bị ghi hình, công nhân bỏ đi để lại xe máy

Ông K’Bảy, Chủ tịch UBND xã Phan Sơn (H.Bắc Bình), thừa nhận các điểm khai thác khoáng sản trái phép mà chúng tôi phản ánh “đều thuộc đất của xã Phan Sơn”. Theo ông K’Bảy, đối với trường hợp ông Trung có 2 điểm khai thác trên sông Ly (nơi ở cũ của bà con dân tộc xã Phan Sơn) đều đã được chính quyền xã kiểm tra và phát hiện. “Chúng tôi đã lập biên bản và xử phạt tới 6 lần rồi, nhưng ông này lì lắm, phạt xong rồi lại làm”, ông K’Bảy nói. Đối với địa điểm khai thác của người tự xưng tên Phương ở trên (khu vực làng cũ, gần vườn mít), ông K’Bảy cũng nói: “Đây là địa điểm khai thác của ông Phương Linh. Ông này làm thuê cho người ta thôi, xã biết mà. Chúng tôi cũng đã xử phạt tới 4 lần rồi nhưng họ vẫn khai thác (?!)”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.