Cát cứ lòng đường, ngang nhiên thu phí đậu ô tô

Mặc dù Báo Thanh Niên đã nhiều lần phản ánh, địa phương nói sẽ chấn chỉnh, nhưng nạn cát cứ lòng đường , ngang nhiên thu phí “lậu” đậu ô tô vẫn diễn ra tại nhiều tuyến đường ở TP.HCM.


Lợi dụng những tuyến đường được phép dừng đậu xe theo ngày chẵn - lẻ, các đối tượng ngang nhiên thu phí giữ ô tô, với đủ mức giá từ 20.000 - 50.000 đồng/lượt.
“Có đậu xe không? 50.000 đồng” !
Rầm rộ nhất là trên đường Huỳnh Mẫn Đạt (Q.5), chỉ một quãng 1,5 km trên tuyến đường này bị hai đối tượng “chặt khúc”, tự ý thu phí đậu ô tô.
Đoạn Huỳnh Mẫn Đạt từ ngã tư giao với đường Trần Hưng Đạo tới đường Võ Văn Kiệt (thuộc P.5 và P.1, Q.5), là điểm túc trực thu phí đậu ô tô của một người đàn ông tên V. Ông này kê ghế ngồi quan sát. Mỗi khi ô tô trờ tới, ông V. tiếp cận đòi tiền đậu xe, tài xế nào không chịu nộp tiền thì ông chửi bới và đuổi đi. Lúc 10 giờ ngày 22.8, một chiếc ô tô 4 chỗ chạy đến đậu ở đoạn đường này, ông V. hướng dẫn tài xế đậu gọn vào lề rồi đòi tiền giữ xe. 10 phút sau, một chiếc ô tô 7 chỗ biển số Đồng Nai “vô tình” ghé vào thì ông V. đến chỉ mặt tài xế: “Có đậu xe không? 50.000 đồng!”. Tài xế tên L. đành tấp xe vào lề và đóng... phí. Tài xế L. bức xúc nói với PV: “Tôi từ Đồng Nai lên TP.HCM đón người nhà ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình (Q.5). Thấy đường cho đậu ngày chẵn nên tấp xe vào, nào ngờ ổng ra đòi tiền giữ xe, không đưa thì ổng đuổi đi. Tôi đưa đại cho đỡ phiền phức”. Còn tài xế tên Lộc (38 tuổi, ngụ Q.8), người bị ông V. đuổi đi, cũng than: “Tôi xin đậu khoảng 5 phút chờ đồng nghiệp giao hàng thì ổng chửi và bảo đường này tao làm ăn, ai cho mày đậu miễn phí!”.
Ông Q. nhét tiền vào túi, sau khi thu được của tài xế Ảnh: Tiểu Thiên

Quán cơm A.D nằm ngay ngã tư Huỳnh Mẫn Đạt - An Dương Vương (P.4, Q.5). Túc trực thu phí ở đây là một người đàn ông tên Q. Mỗi khi có ô tô bật đèn tín hiệu để ghé vô quán cơm thì ông Q. từ quán nước phía đối diện chạy ra hướng dẫn tài xế đậu bên đường, thu 20.000 đồng/lượt đậu.
Trưa 22.8, ô tô được ông Q. hướng dẫn đậu dày đặc hai bên đường Huỳnh Mẫn Đạt (thuộc P.4 và P.9, Q.5). Thấy một khách trong quán cơm A.D bước ra xe, ông Q. chạy đến đòi thu tiền. Vị khách này lưỡng lự một lát rồi đưa tờ 10.000 đồng, nhưng ông Q. chê ít, vị khách buộc rút thêm một tờ 10.000 đồng nữa. Càng về trưa, ô tô tới quán cơm càng đông, ông Q. chạy ngược chạy xuôi điều tiết. Miệng la hét, tay múa may hướng dẫn tài xế, ông Q. liên tục thu tiền. Nhiều lúc đang mải thu tiền ô tô đậu ở xa mà chưa kịp quay lại thì người trông xe máy của quán cơm A.D đã thu hộ và kêu ông Q. lại lấy tiền. Có tài xế “quên” đóng phí, lái xe đi cách quán hàng chục mét, ông Q. chạy theo quyết thu bằng được.
Nạn cát cứ “chặt phí” đậu ô tô cũng diễn ra ở khu vực giao lộ Nguyễn Kim - Đào Duy Từ (P.6, Q.10). Đoạn đường Nguyễn Kim bị một số quán rải hàng loạt khung nhựa, thùng xốp và vật cản để “xí” chỗ đậu xe. Mỗi lần có ô tô trờ tới thì nhân viên của quán chạy ra cất vật cản, hướng dẫn nhiệt tình. Một tài xế dặn chúng tôi: “Chỗ trước cửa quán cà phê thì đừng có đậu. Họ mới thu của tôi 30.000 đồng đó. Họ bỏ vật cản không cho xe lạ vô đậu”. Khi PV hỏi thì bảo vệ của quán cà phê nói thẳng: “Ông muốn đậu cũng được, nhưng mức phí là 30.000 đồng”.
Trong khi đó, trên địa bàn Q.1, từ phản ánh của người dân về nạn cát cứ lòng đường, Phó chủ tịch UBND Q.1 Đoàn Ngọc Hải đã phải có công văn gửi các phường, lực lượng liên quan khẩn trương kiểm tra, xử lý triệt để.
Phường: bận họp, quận: phải dẹp ngay !
Trong vai người cần chỗ đậu xe, PV Thanh Niên tiếp cận hỏi thì ông Q. huỵch toẹt: “Em để xe ở đây một ngày luôn thì anh lấy 40.000 đồng, còn đi liền thì 20.000 đồng thôi. Anh đảm bảo an toàn cho em luôn, không sợ ai lập biên bản hay cẩu xe đi. Anh bao hết. Ở bên đó (quán A.D) ai ăn cơm mà đi ô tô, anh đều thu một chiếc 20.000 đồng. Ở đây ai cũng biết anh” (?!).
Để làm rõ vì sao ông V. và ông Q. tự ý thu phí đậu ô tô rầm rộ như thế nhưng không bị phát hiện, xử lý, PV liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND P.5 và P.4 (Q.5), thì đều nhận được thông báo “lãnh đạo bận họp, không thể tiếp”.
Ông V. thu tiền của một tài xế đậu xe trên đường Huỳnh Mẫn Đạt (Q.5) trưa 22.8 Ảnh: Trần Tiến
Trả lời Thanh Niên, ông Lê Minh Đức, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND TP.HCM, nói ngay: “Nếu để xảy ra nạn cát cứ lòng đường như vậy, rõ ràng việc quản lý địa bàn còn lỏng lẻo, chưa bao quát. Phải khẩn trương chấn chỉnh, chứ không thì rối loạn trật tự đô thị”. Ông Phạm Quốc Huy, Chủ tịch UBND Q.5, nói: “Trước đây nạn cát cứ lòng đường, chiếm dụng làm nơi giữ ô tô tự phát trên địa bàn là có thật, và quận đã xử lý. Từ phản ánh của Thanh Niên về những bãi xe mới tự phát, quận tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh ngay. Nếu để các bãi xe đó gây diễn biến phức tạp, cán bộ phường được giao quản lý địa bàn phải chịu trách nhiệm trước UBND quận”.
Khi tiếp nhận thông tin PV Thanh Niên phản ánh, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến khẳng định: “Hành vi ngang nhiên thu phí trục lợi từ lòng đường như vậy là vi phạm pháp luật. TP chỉ đạo UBND các quận, CSGT, Thanh tra giao thông phải xử lý dứt điểm, có giải pháp ngăn chặn không để tái diễn”.
Cát cứ lòng đường, "chặt phí" ô tô
 
(xem video trên thanhnien.vn)
Có thể truy cứu trách nhiệm hình sự
Theo luật sư Nguyễn Hải Nam, Đoàn luật sư tỉnh Bình Phước, hành vi lập bãi giữ xe trái phép hoặc tự ý thu tiền giữ xe là vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, điều 12 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định: phạt tiền 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố dưới 5 m2 làm nơi trông, giữ xe; phạt 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân chiếm dụng diện tích từ 5 - 10 m2; phạt 6 - 8 triệu đồng nếu chiếm dụng diện tích từ 10 - 20 m2; phạt 10 - 15 triệu đồng nếu chiếm dụng diện tích trên 20 m2. Đối với tổ chức vi phạm thì mức phạt gấp 2 lần đối với cá nhân.
Trong trường hợp các “chủ bãi” giữ xe tự ý thu tiền đậu xe của chủ xe mà có kèm theo đe dọa, uy hiếp tinh thần nhằm lấy tiền giữ xe trái ý muốn của chủ xe thì còn có thể bị xử lý hình sự về tội cưỡng đoạt tài sản theo quy định tại điều 170 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017). Theo đó, người vi phạm có thể bị phạt tù từ 1 - 5 năm. Trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chuyên nghiệp hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì có thể bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.