Cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài vào Việt Nam tạo ra nhiều cơ hội

13/01/2018 11:07 GMT+7

Những năm qua, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác xét duyệt nhân sự cấp thị thực cho người nước ngoài (NNN) phục vụ việc xét duyệt nhân sự được nhanh chóng.

Cục Quản lý xuất nhập cảnh (XNC) những năm gần đây đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác xét duyệt nhân sự cấp thị thực cho người nước ngoài (NNN); công tác kiểm tra, kiểm soát tại cửa khẩu quốc tế thông qua đường truyền nội bộ được kết nối từ cơ quan quản lý xuất nhập cảnh (XNC) Bộ Công an đến các cửa khẩu hàng không quốc tế, Cục Cửa khẩu - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao; các công ty du lịch lữ hành quốc tế cũng đã kết nối đường truyền đến Cục Quản lý XNC - Bộ Công an để truyền tải thông tin NNN xin nhập cảnh Việt Nam, phục vụ việc xét duyệt nhân sự được nhanh chóng.
Việc thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài vào Việt Nam góp phần thu hút hơn nữa khách nước ngoài vào Việt Nam du lịch Ảnh: TNO
Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng Lê Xuân Viên, Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh về những thay đổi trong thời gian qua trong việc quản lý XNC của NNN tại Việt Nam.
* Xin chào Thiếu tướng, thời gian qua Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của NNN tại Việt Nam có nhiều thay đổi. Ông nhận xét thế nào về sự thay đổi này?
Thiếu tướng Lê Xuân Viên: Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của NNN tại Việt Nam có hiệu lực thi hành từ 1.1.2015. Luật thể hiện rõ hơn chính sách mở cửa, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng nhằm thu hút NNN vào đầu tư, thương mại, du lịch... đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế đất nước phục vụ công cuộc hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện của Đảng và Nhà nước.
Thiếu tướng Lê Xuân Viên
Sau một thời gian thực hiện Luật, để tháo gỡ khó khăn liên quan đến việc cấp thị thực cho khách du lịch đến Việt Nam trong đó có quy định về miễn thị thực đơn phương, được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền, Cục Quản lý XNC đã có công văn hướng dẫn các đơn vị, Công an các địa phương về việc gia hạn tạm trú, cấp thị thực cho NNN đã nhập cảnh Việt Nam theo diện đơn phương miễn thị thực.

Theo đó, đối với khách du lịch nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực, nếu có nhu cầu, được công ty du lịch bảo lãnh sẽ được gia hạn tạm trú thêm 15 ngày hoặc sau đó xuất cảnh sang nước thứ ba rồi quay trở lại Việt Nam cách thời điểm xuất cảnh chưa đến 30 ngày được xem xét, giải quyết cấp thị thực tại cửa khẩu.
* Xin hỏi ông, việc thí điểm cấp thị thực điện tử (TTĐT) cho NNN nhập cảnh Việt Nam từ 1.2.2017 được đánh giá là một bước ngoặt trong việc cấp thị thực. Vậy việc thí điểm này đã có tác động như thế nào?
Thiếu tướng Lê Xuân Viên: Để tạo thuận lợi hơn nữa cho NNN vào Việt Nam, nhất là góp phần phát triển du lịch, thu hút đầu tư, Chính phủ đã yêu cầu đẩy mạnh việc đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực. Theo đó, công dân 40 nước nêu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định được thí điểm cấp TTĐT.
Việc triển khai thí điểm cấp TTĐT cho NNN nhập cảnh Việt Nam, về cơ bản đã đạt được các yêu cầu mà Quốc hội, Chính phủ đề ra:
- Một là, thu hút hơn nữa NNN vào Việt Nam du lịch, khảo sát thị trường, tìm cơ hội đầu tư.
- Hai là, tạo sự đổi mới về thủ tục hành chính trong việc thực hiện thủ tục XNC của Việt Nam, đạt dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Thời hạn giải quyết cấp TTĐT theo quy định là 3 ngày làm việc, tuy nhiên trên thực tế hầu hết đều được giải quyết trong thời hạn từ 1 - 2 ngày làm việc.
- Ba là, công tác kiểm tra, kiểm soát NNN nhập cảnh bằng TTĐT tại các cửa khẩu đường không, đường bộ đảm bảo an toàn, tạo điều kiện thuận lợi cho NNN; không để lọt đối tượng thuộc diện “chưa cho nhập cảnh” vào Việt Nam.
- Bốn là, việc phối hợp giữa cơ quan quản lý xuất nhập cảnh với các cơ quan liên quan đảm bảo chặt chẽ, việc kết nối đường truyền để truyền thông tin cấp TTĐT đến các cửa khẩu cho phép NNN nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử nhanh chóng, thông suốt.
- Năm là, công tác quản lý NNN nhập cảnh bằng TTĐT đảm bảo chặt chẽ.
- Sáu là, để tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức trong việc tìm hiểu thông tin liên quan đến TTĐT và giải đáp thắc mắc, Cục Quản lý XNC đã thiết lập hộp thư điện tử và hoàn thiện nội dung “Các câu hỏi thường gặp” bằng tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha để cài đặt vào chức năng Hỗ trợ thuộc Trang thông tin cấp TTĐT. Tính đến ngày 4.12.2017, đã tiếp nhận và trả lời 4.592 email của NNN hỏi về các vấn đề liên quan đến TTĐT.
* Vậy các nước đánh giá như thế nào về việc Việt Nam áp dụng cấp TTĐT, thưa ông?
Thiếu tướng Lê Xuân Viên: 9 tháng triển khai thí điểm cấp TTĐT cho NNN nhập cảnh Việt Nam, dư luận trong và ngoài nước đánh giá cao về việc áp dụng cấp TTĐT của Việt Nam, đặc biệt đã thu hút sự quan tâm của địa bàn Mỹ và châu Âu.
Qua trao đổi với cơ quan đại diện một số nước được Việt Nam thí điểm cấp TTĐT, họ đều có chung đánh giá mặc dù Việt Nam áp dụng cấp TTĐT sau các nước, nhưng đã có những cải cách mạnh mẽ, thủ tục rất đơn giản, thuận tiện.
Tại cuộc họp sơ kết 6 tháng triển khai cấp TTĐT cho NNN nhập cảnh Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã khẳng định: Việc thí điểm cấp TTĐT là chủ trương mới, có ý nghĩa đột phá, công khai, minh bạch trong cải cách thủ tục hành chính về quản lý XNC. Kết quả bước đầu đã khẳng định hướng đi đúng và cần tiếp tục để thực hiện tốt chủ trương hội nhập quốc tế của Đảng, Nhà nước.
* Ngoài việc thí điểm cấp TTĐT cho NNN nhập cảnh Việt Nam, Cục Quản lý XNC còn có thay đổi gì trong việc cải cách thủ tục hành chính?
Thiếu tướng Lê Xuân Viên: Từ ngày 15.6.2017, Cục Quản lý XNC đã triển khai việc tiếp nhận, xử lý đề nghị xét duyệt, kiểm tra nhân sự NNN nhập cảnh của cơ quan, tổ chức tại Việt Nam qua hệ thống giao dịch điện tử.
Các cơ quan, tổ chức có bút ký điện tử có thể nộp và nhận kết quả trả lời đề nghị xét duyệt nhân sự qua hệ thống giao dịch điện tử; không phải trực tiếp đến Cục Quản lý XNC làm thủ tục.
Bước đầu, việc áp dụng hệ thống giao dịch điện tử như trên đã được nhiều doanh nghiệp đón nhận vì thủ tục đơn giản, thuận tiện, tiết kiệm thời gian. Trên cơ sở kết quả thực hiện việc áp dụng giao dịch này, Cục Quản lý XNC sẽ tiếp tục nghiên cứu tạo thuận lợi hơn nữa cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đề nghị cấp thị thực cho NNN.
* Mục tiêu mà Cục Quản lý XNC đặt ra trong thời gian tới là gì để hội nhập kinh tế quốc tế thưa ông?
Thiếu tướng Lê Xuân Viên: Nhiệm vụ đặt ra cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh trong thời gian tới là rất lớn. Cục Quản lý xuất nhập cảnh sẽ phát huy tốt hơn nữa những thành tựu đã đạt được và truyền thống tốt đẹp của đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang trong thời kỳ đổi mới, để tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu đổi mới phát triển đất nước, hội nhập kinh tế quốc tế.
PV: Xin cảm ơn Thiếu tướng!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.