Cấp sai sổ đỏ cho nhà 'quan tỉnh': Thu hồi, rồi sao nữa ?

Kim Lan
Kim Lan
06/03/2020 06:16 GMT+7

Bạn đọc ngạc nhiên khi việc cấp sổ đỏ trái quy định cho một số hộ dân, trong đó có gia đình nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, đã xảy ra từ năm 2011 mà đến nay mới bị phơi bày.

Như Thanh Niên đã thông tin Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa xác định việc UBND TP.Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) chuyển đổi đất rừng thành đất ở, cấp sổ đỏ cho bà Hoàng Thị Nga (ở thôn Khòn Khuyên, xã Mai Pha, TP.Lạng Sơn) là trái với quy định của luật Đất đai.
Đáng chú ý, bà Nga là vợ ông Nguyễn Thế Tuy, nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn. TTCP đã kiến nghị và được Thủ tướng đồng ý thu hồi sổ đỏ đã cấp.

Công trình “thách thức” pháp luật

Nhìn hình ảnh về biệt thự của gia đình bà Nga “với tường rào cao 2 m, chạy dài hàng trăm mét quanh đồi”, bạn đọc (BĐ) Ngô Hiệp (Cần Thơ) cảm thấy giận dữ: “Một công trình sai phạm sừng sững, đồ sộ, thách thức pháp luật. Họ tự cho mình đứng trên luật pháp, do đâu?”.
Đặt câu hỏi do đâu mà việc biến hàng trăm mét vuông đất rừng thành đất ở lại trở nên dễ dàng đến vậy? BĐ Kiên (Hà Nội) “kết luận” đó là hành vi “quá coi thường pháp luật” và cho rằng “ngang nhiên biến đất rừng thành đất ở thì phải xử lý thật nghiêm những người cố tình vi phạm pháp luật”.

Cần xử lý thật nghiêm khắc.

Thọ (Hà Giang)

Trong kết luận của TTCP, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp sổ đỏ trái quy định nói trên có trách nhiệm của UBND TP.Lạng Sơn, Phòng TN-MT, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Lạng Sơn và cả trách nhiệm của Sở Xây dựng Lạng Sơn.
“Con voi” sai phạm đã nhẩn nha chui lọt hàng loạt “lỗ kim” như thế nào? BĐ Vi Huấn (Lạng Sơn) viết: “Kết luận của TTCP chỉ thể hiện được một phần nổi của tảng băng chìm. Cần mạnh tay mới chấn chỉnh được”. BĐ Lê Thị Thúy (Lạng Sơn) đề nghị “xử lý nghiêm khắc sai phạm của chính quyền địa phương”, đồng thời cho rằng cá nhân nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn “cũng phải bị xem xét trách nhiệm dù đã nghỉ hưu”.

Thu hồi xong, có tháo dỡ ?

Trong kiến nghị xử lý, TTCP nhấn mạnh cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan sai phạm, đặc biệt có hình thức kỷ luật nghiêm đối với những người có liên quan. Nhiều BĐ đồng tình, đặt vấn đề việc thu hồi sổ đỏ cấp sai là đương nhiên, câu chuyện tiếp theo sẽ là xử lý như thế nào, vì đâu thể “hòa cả làng” được?

Lại thêm một trường hợp bán chổi đót, chạy xe ôm, nuôi lợn... xây được biệt thự?

NMH (Vĩnh Phúc)

BĐ Minh Hoàng (Hà Nội) cho rằng tất cả những cán bộ dù đương chức hay đã nghỉ hưu “nếu có sai phạm đều phải xử lý nghiêm, đúng pháp luật và công khai trên phương tiện truyền thông”. Trong khi đó, BĐ Nông Văn Tuấn (TP.HCM) khẳng định “người dân bình thường khó mà có thể vi phạm nghiêm trọng như vậy được” và cho biết “đang chờ” những bước xử lý tiếp theo. Còn BĐ Lê Lan (Hà Nội) nêu ý kiến: “Trước mắt, ai, cơ quan nào cấp sổ đỏ trái quy định sẽ phải chịu trách nhiệm”.

Xử lý tận gốc sai phạm này chính là những việc cần làm ngay để lấy lại lòng tin của người dân.

Vandungvung (TP.HCM)
Đáng lưu ý, sau khi được cấp sổ đỏ, gia đình bà Hoàng Thị Nga đã xây một căn biệt thự hoành tráng ven đồi, có tầm nhìn bao quát cả TP.Lạng Sơn. Gia đình bà Nga chuyển về đây sinh sống vài năm, gần đây đã chuyển nhượng, dọn đi nơi khác. Tuy nhiên, TTCP xác định sổ đỏ lô đất này vẫn đứng tên bà Hoàng Thị Nga. BĐ Tèo Trung (TP.HCM) nhận xét cơ ngơi trên khu đất ở trái phép của gia đình nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn đúng là “nhà to, nhà đẹp, phá bỏ thì tiếc và lãng phí lắm”, nhưng “nếu không phá bỏ thì kỷ cương phép nước còn đâu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.