Xử phúc thẩm vụ VN Pharma: Nghị án kéo dài đến 23.10

Kết thúc phiên xét xử phúc thẩm vụ án VN Pharma trong ngày 20.10, HĐXX tuyên bố thời gian nghị án sẽ kéo dài đến ngày 23.10.

TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục ngày thứ hai phiên xử phúc thẩm vụ án “buôn lậu”, “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức” đối với nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cùng 8 đồng phạm.
Các bị cáo bị đưa ra xét xử về hành vi nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet “không được sử dụng cho người”.
[15 giờ] HĐXX tuyên bố cần có đủ thời gian để nghị án, nên dự kiến thời điểm tuyên án là 9 giờ ngày 23.10. Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Công ty VN Pharma trong ngày 20.10 kết thúc.
[13 giờ 50] Phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án VN Pharma tiếp tục làm việc.
Mở đầu phiên xử buổi chiều, phía VKS cho rằng trong vụ án vẫn còn nhiều vấn đề cần phải được làm rõ.
Luật sư Nguyễn Đình Hưng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng) tiếp tục đề nghị HĐXX xem xét nội dung trong bản án sơ thẩm, nội dung kháng nghị liên quan đến tài liệu kiểm nghiệm, đánh giá lô thuốc. Theo luật sư Hưng, trong bản án sơ thẩm và kháng nghị đều ghi “thuốc không thể dùng cho người, thành phần tạp chất lên đến 17%”, nhưng thực chất con số này là 0,17%. Luật sư cho rằng sai số chết người trên có ảnh hưởng rất lớn đến vụ án, cũng như nhận thức xã hội về vụ án.
Tại tòa, đại diện VKS đã nói rõ, đính chính lại là "kết luận giám định ghi thành phần tạp chất là 0,17%, trong khi thành phần cho phép chỉ 0,1%".

Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị chấp nhận kháng nghị hủy toàn bộ án sơ thẩm vụ VN Pharma
Đại diện Công ty VN Pharma tại phiên tòa cho rằng VN Pharna cũng 'chỉ là nạn nhân' Ảnh: Đào Ngọc Thạch
[11 giờ 55] Phiên tòa tạm nghỉ
[11 giờ] Các LS bào chữa đồng loạt nêu quan điểm cho rằng việc VKS đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị, tuyên hủy bản án sơ thẩm, là "không có cơ sở, quá vội vàng".
[9 giờ 50]  Luật sư Nguyễn Đình Hưng (người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Minh Hùng) trình bày phiên tòa.
Theo LS Hưng, HĐXX cần xem xét lại sai sót ở chỉ số chất lượng sau khi kiểm định, đánh giá trong bản án sơ thẩm trước đó của VKS. "Theo cáo trạng, kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg chứa 97% hoạt chất Capecitabine, là thuốc không rõ nguồn gốc, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Tuy nhiên, tôi đề nghị HĐXX xem xét bản chất của đơn thuốc này là thuốc thật, thuốc giả hay thuốc kém chất lượng?", LS Hưng trình bày.
LS Hưng cho rằng bị cáo Nguyễn Minh Hùng đơn thuần chỉ là người mua, nên không thể nào xác định rõ được đơn thuốc này là thật hay giả.
[9 giờ 45] Phiên tòa tiếp tục
Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đã kháng nghị bản án sơ thẩm Ảnh: Đào Ngọc Thạch
[9 giờ 30] Phiên tòa tạm nghỉ
[9 giờ 20]  VKS kháng nghị bản án sơ thẩm. Theo VKS, cấp sơ thẩm cũng chưa đánh giá đúng bản chất, toàn diện vụ án và có dấu hiệu bỏ lọt tội lọt hành vi phạm tội đối với Hùng, Cường khi không truy tố, xét xử 2 bị cáo này hành vi làm và sử dụng các giấy tờ, con dấu giả.
VKS cho rằng điểm gây nhiều tranh cãi trong vụ án là lô thuốc H-Capita do công ty VN Pharma nhập về là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng? Hành vi của các bị cáo là buôn lậu hay buôn bán thuốc giả?
Tại phiên sơ thẩm, đại diện Viện KSND TP.HCM cho rằng hành vi của các bị cáo là buôn lậu, lô thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả. 
[9 giờ 5] Bị cáo Võ Mạnh Cường cung cấp chứng cứ mới
Kết thúc phần xét hỏi của luật sư, HĐXX quay lại xét hỏi để làm rõ một số vấn đề khác. Cụ thể, về chứng cứ mới là giấy phép hoạt động của công ty Helix tại VN do Cục trưởng Cục quản lý dược Trương Quốc Cường thừa ủy quyền Bộ trưởng Bộ Y tế ký năm 2014 do luật sư của bị cáo Cường cung cấp, tòa tiếp tục hỏi để làm rõ đây là chứng cứ mới hay được Cường cung cấp từ giai đoạn sơ thẩm. Cường khai đây là chứng cứ mới.
Khi được hỏi về yêu cầu của VN Pharma trong vụ án, đại diện VN Pharma, bà Nguyễn Thị Hạnh (Phó giám đốc VN Pharma) cho biết chỉ yêu cầu tòa làm rõ sự việc nguồn gốc từ đâu, để chứng minh VN Pharma chỉ là nạn nhân để cổ đông, nhân viên công ty hiểu rõ vấn đề và dư luận xã hội cũng hiểu.
Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (VKS) đang tranh luận về vụ án.
[8 giờ 40] Các luật sư đang xét hỏi các bị cáo.
Tại phiên tòa, bị cáo Phan Cẩm Loan (nguyên Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu của VN Pharma) đã khai nhận rằng mình có nhận hợp đồng mua bán và giả hợp đồng thanh toán để hợp thức hóa hồ sơ nhập khẩu thuốc trực tiếp từ tay của bị cáo Nguyễn Minh Hùng.
Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Minh Hùng khai: "Với cương vị là người đứng đầu công ty, tôi khẳng định không ai tham gia vào việc ký hợp đồng nhập thuốc, mà chỉ có mỗi mình tôi làm việc trực tiếp với bị cáo Võ Mạnh Cường".
[8 giờ] Sáng 20.10, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án VN Pharma. Đại diện Bộ Y tế tiếp tục vắng mặt.
* Trước đó, ngày 25.8, TAND TP.HCM xử sơ thẩm tuyên phạt Hùng 12 năm tù về tội “buôn lậu”; 8 đồng phạm khác nhận mức án từ 1 năm 6 tháng tù - 12 năm tù.
Sau phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt…Đến ngày 22.9, Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (gọi tắt là VKS) kháng nghị đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại vì vụ án chưa rõ về tội danh; làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ Cục quản lý dược Bộ Y tế khi cấp phép lô hàng 9.300 H-Capita 500mg Caplet; làm rõ 7,5 tỉ đồng tiền hoa hồng chi cho các bác sĩ và số tiền nâng khống giá thuốc…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.