Quán phở Hòa bị 'khủng bố': Công an TP.HCM nói 'không liên quan tín dụng đen'

05/08/2019 14:36 GMT+7

Liên quan vụ quán phở Hòa liên tục bị giang hồ tạt sơn, ném chất bẩn 'khủng bố', chiều 5.8, Công an TP.HCM tổ chức họp báo thông tin chính thức về quá trình điều tra, truy bắt các nghi phạm.

Chiều 5.8, cuộc họp báo cung cấp thông tin liên quan đến quá trình điều tra, truy bắt các nghi phạm tham gia tạt sơn, mắm tôm, chất bẩn “khủng bố” quán phở Hòa đã được tổ chức tại Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) - Công an TP.HCM.

Công an TP.HCM nói về vụ tạt sơn khủng bố ở cửa hàng phở Hòa - Thực hiện: Phạm Thu Ngân

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng PC02, chủ trì buổi họp báo. Trước đó, cơ quan công an đã bắt được 5 nghi phạm để điều tra về hành vi “cưỡng đoạt tài sản”, cũng như đang bị điều tra về hành vi khác là “làm giả con dấu, tài liệu”, “buôn lậu”….
trưởng phòng PC02 Công an TP.HCM

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng PC02, chủ trì buổi họp báo

Ảnh: Công Nguyên

Tại buổi họp báo, thượng tá Nam cho biết khi tiếp nhận thông tin vụ việc, toàn đơn vị đã tập trung làm rõ, nhanh chóng xác định được các nghi phạm, xác định tính chất vụ việc liên quan đến các hành vi làm giả giấy tờ, buôn bán ô tô...

Trả nợ thay?

Cụ thể, PC02 xác định được Trần Anh Tuấn (em vợ ông Linh) có làm ăn, mua bán xe với Phạm Phong Phú (47 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM). Tuy nhiên, việc làm ăn thua lỗ, Phú lại phải thường xuyên trả nợ thay cho Tuấn.
Đầu tháng 7, Tuấn bỏ trốn, Phú bực tức thuê Khương Đình Đồng (28 tuổi, quê Thanh Hóa), Phạm Thành Đô (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM), Nguyễn Xuân Tùng (28 tuổi, quê Hải Phòng), Nguyễn Văn Công (27 tuổi, quê Thanh Hóa) ném chất bẩn vào quán phở Hòa.

Phạm Phong Phú

Ảnh do công an cung cấp

Lộ đường dây buôn lậu ô tô, làm giấy tờ giả

Theo thượng tá Nam, ông Trần Anh Tuấn nhập lậu ô tô về rồi làm giấy tờ giả, sau đó cầm cố nhiều nơi. Công an xác định ông Tuấn là cũng là nhân vật "quan trọng" liên quan đến vụ án này. Hiện công an đang tiếp tục điều tra những dấu hiệu phạm tội của ông Tuấn.
Công an TP.HCM cũng kêu gọi ai là nạn nhân bị tạt sơn, tạt chất bẩn khi đang ăn phở Hòa cần liên hệ với Đội 2, PC02, để cung cấp các thông tin cần thiết cho việc điều tra. PC02 cũng kêu gọi các nghi phạm còn lại có liên quan đến băng nhóm trên nhanh chóng ra trình diện để nhận được sự khoan hồng.

Nghi phạm Phạm Thành Đô

Ảnh do công an cung cấp

Không liên quan đến 'tín dụng đen'

Thượng tá Nam khẳng định, trong thời gian tới, PC02 sẽ tiếp tục tập trung áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cơ bản để đánh mạnh vào các băng nhóm, ổ nhóm xã hội đen hoạt động đòi nợ thuê, đặc biệt là các công ty hoạt động kinh doanh dịch vụ thu hồi nợ có biểu hiện khủng bố, đe dọa nạn nhân, ném sơn, chất bẩn với mục đích, yêu cầu đưa tiền trái ý muốn, có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản.

Nghi phạm Nguyễn Xuân Tùng

Ảnh do công an cung cấp

Cũng theo thượng tá Nam, vụ việc xảy ra tại quán phở Hòa trước mắt được xác định là không liên quan đến "tín dụng đen", mà do làm ăn chung, phát sinh mâu thuẫn.
Thượng tá Nam nhận xét đa số các công ty đòi nợ thuê mặc dù được các cơ quan chức năng cấp phép, khi đi vào hoạt động thì không thực hiện đúng chức năng theo quy định. Như: công tác đào tạo lỏng lẻo; khi đi đòi nợ lại dùng những người... không nằm trong danh sách đăng ký... Chính những người này chủ động đe dọa, uy hiếp người thân của người mượn nợ để ép trả nợ thay.
Chính vì vậy, PC02 kiến nghị các cơ quan chức năng khi cấp phép công ty đòi nợ thuê phải kiểm tra, giám sát và cam kết đúng quy định.

Nghi phạm Nguyễn Văn Công

Ảnh do công an cung cấp

Như Thanh Niên đã thông tin, từ ngày 12 - 31.7 quán phở Hòa 8 lần bị người lạ ném mắm tôm, sơn, chất bẩn để “khủng bố” tinh thần bắt chủ quán phở Hòa là ông Phạm Tùng Linh trả nợ thay cho ông Trần Anh Tuấn.
Theo ông Linh, ông Tuấn cưới em gái của ông và ở chung nhà với gia đình. Ông Tuấn làm ăn tự do như kinh doanh điện thoại, mua bán ô tô, bất động sản. Thời gian gần đây, ông Tuấn về gia đình nói là đang bị giang hồ Q.4 truy tìm bắt phải trả nợ 2,2 tỉ đồng tiền nợ. Gia đình ông Tuấn cũng vận động người thân góp tiền trả cho ông Tuấn.

Ném chất bẩn vào quán phở Hòa

Ảnh: Cắt từ clip

Ngày 11.7, ông Tuấn và vợ bỏ đi khỏi nhà, gia đình không thể liên lạc được. Bắt đầu từ ngày đó, nhiều chủ nợ mang giấy vay nợ của ông Tuấn đến gặp gia đình ông Linh để đòi nợ.

Nghi phạm Khương Đình Đồng

Ảnh do công an cung cấp

Sau đó, xuất hiện nhiều nhóm người lạ đến quán phở Hoà kiếm ông Tuấn. Khi không gặp ông Tuấn, nhóm người này yêu cầu gia đình ông Linh phải trả tiền thay, nếu không sẽ phải "đóng cửa quán Phở Hòa".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.