Nhóm cướp tiệm vàng tại H.Hóc Môn khai 'sẽ làm thêm vài vụ nữa'

Công Nguyên
Công Nguyên
05/12/2019 10:34 GMT+7

Tại cơ quan công an, Dũng thừa nhận sau khi thực hiện xong vụ cướp tiệm vàng Thông Phương sẽ 'làm' thêm vài vụ cướp nữa.

Sáng 5.12, thượng tá Nguyễn Đăng Nam, Trưởng phòng Cảnh sát hình Sự (PC02) Công an TP.HCM đã chủ trì cuộc họp báo cung cấp thông tin về vụ cướp tiệm vàng tại H.Hóc Môn xảy ra vào ngày 15.11.

Thượng tá Nguyễn Đăng Nam cung cấp thông tin về vụ án

Ảnh: Công Nguyên

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã bắt được 3 người liên quan trong vụ cướp tiệm vàng Thông Phương (số 65/1 đường Trần Văn Mười, ấp Xuân Thới Đông 1, xã Xuân Thới Đông, H.Hóc Môn) vào chiều 15.11.
3 người gồm: Y Ét Ayũn (tên gọi khác là Đức, 22 tuổi, ngụ Q.2), Đàm Văn Lực (tên gọi khác Huy, 31 tuổi, ngụ H.Hóc Môn, cùng TP.HCM), Nguyễn Văn Dũng (29 tuổi, quê Đồng Nai).

Xác định chủ mưu

Thượng tá Nam cho biết Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Y Ét Ayũn, Đàm Văn Lực, Nguyễn Văn Dũng về tội cướp tài sản.
Theo Công an TP.HCM, chiều 15.11, Y Ét Ayũn và Đàm Văn Lực đi xe máy đến tiệm vàng Thông Phương, xông thẳng vào bên trong nổ súng tấn công chủ tiệm, dùng búa đập tủ lấy đi số lượng lớn vàng.

Hiện trường vụ cướp tiệm vàng

Ảnh: Trần Tiến

PC02 đã phối hợp với Công an H.Hóc Môn vào cuộc điều tra. Ngày 19.11, công an đã bắt được Y Ét Ayũn. Ngày 22.11, công an đã xác định và vận động gia đình đưa Đàm Văn Lực ra đầu thú.

Băng nhóm dùng súng cướp tiệm vàng ở TP.HCM dự tính thực hiện hàng loạt vụ khác

Tại cơ quan công an, Đàm Văn Lực khai nhận sau khi thực hiện vụ cướp đã chạy về Đồng Nai trả xe máy, súng và giao số vàng cướp được cho Nguyễn Văn Dũng. Dũng là người được Lực rủ đi cướp tiệm vàng nhưng không tham gia. Tuy nhiên, Dũng chính là nghi phạm cung cấp súng, xe máy cho Lực đi cướp. Ngày 23.11, Công an TP.HCM bắt giữ Dũng.

Các khẩu súng là tang vật của vụ án bị thu giữ

Ảnh do công an cung cấp

Khám xét khẩn cấp nơi ở của 3 nghi phạm, công an thu giữ nhiều tang vật vụ án gồm: 2 khẩu súng ngắn bằng kim loại; 1 khẩu súng bằng nhựa lẫn kim loại, 6 cây kiếm, 1 cây côn nhị khúc, 21 viên đạn các loại, 3 điện thoại di động hiệu, 13 vỏ đạn, 2 sim điện thoại, 1 đồng hồ, 1 quần Jean, 1 nón kết màu đen, 53 chiếc bông tai các loại bằng kim loại màu vàng, 12,5 triệu đồng…
PC02 xác định, Dũng là người chủ mưu của vụ cướp tiệm vàng.

Nghi dùng súng cướp tiệm vàng ở TP.HCM

Vụ án đã được phá như thế nào?

Theo thượng tá Nam, khoảng 14 giờ ngày 15.11, PC02 nhận tin báo tại tiệm vàng Thông Phương xảy ra vụ cướp. PC02 phối hợp với Công an H.Hóc Môn có mặt tại hiện trường thu thập chứng cứ, lấy lời khai những người liên quan. Tại hiện trường, công an thu giữ hai vỏ đạn, ghi nhận tình trạng tủ kính bị đập vỡ và một số vàng bị cướp đi. Qua camera tại tiệm vàng, cho thấy có hai người thực hiện vụ cướp.
Ngày 19.11, PC02 đã xác định và bắt được Y Ét Ayũn (quê Đắk Lắk, đang ngụ tại Q.2). Tại cơ quan công an, Y Ét Ayũn đã thừa nhận mình chính là người trực tiếp vào tiệm vàng tấn công, dùng búa đập tủ lấy vàng. Y Ét Ayũn khai người đi cùng có tên Hoàng, chỉ quen biết qua mạng xã hội, không rõ tên thật, địa chỉ. Hoàng nhiều lần rủ Y Ét Ayũn đi cướp tiệm vàng. 
Chiều 15.11, cả hai mang theo súng, búa, đeo găng tay, khẩu trang bất ngờ xông vào tiệm vàng Thông Phương. Y Ét Ayũn vào bên trong tiệm vàng dùng súng tấn công chủ tiệm, đập tủ kính lấy vàng chạy ra xe của Hoàng đang chờ sẵn tẩu thoát.
Từ lời khai của Y Ét Ayũn, PC02 đã xác định Hoàng có tên thật là Đàm Văn Lực đang sống cùng vợ tại xã Vĩnh Lộc A (H.Bình Chánh).
Ngày 22.11, PC02 kiểm tra nhà của Lực thì người này đã ra ngoài. Công an mời vợ của Lực lên làm việc và vận động Lực ra đầu thú. Đến tối cùng ngày, Lực đến PC02 đầu thú và thừa nhận hành vi phạm tội của mình.
Lực khai nhận, súng, xe máy, vật dụng đi cướp được người tên Dũng ngụ tại Đồng Nai cung cấp. Sau khi cướp tiệm vàng xong, Lực và Y Ét Ayũn chạy về Đồng Nai giao vàng, súng, xe máy cho Dũng. Lực được Dũng chia 30 triệu đồng, sau đó cả nhóm giải tán.
PC02 phối hợp với Công an Đồng Nai xác định được Dũng có tên thật là Nguyễn Văn Dũng (buôn bán nông sản từ Đồng Nai về H.Hóc Môn).
Rạng sáng 23.11, PC02 đã mời Dũng về làm việc, Dũng cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Dũng khai nhận mình là chủ mưu, súng thì mua trên mạng xã hội và chỉ đạo Y Ét Ayũn và Lực đi cướp. Số vàng cướp được, Dũng đem bán tại một tiệm vàng trên địa bàn P.Long Bình (TP.Biên Hòa).

Băng cướp chuyên nghiệp

PC02 xác định đây là một băng cướp chuyên nghiệp, có tổ chức. Bị can Dũng đã chủ động đi mua súng, hóa trang xe máy, chuẩn bị sẵn các dụng cụ đi cướp như: búa, găng tay, khẩu trang, dùng biển số xe giả...
Trước khi đi cướp, nhóm này đã đến tiệm vàng nhiều lần để... khảo sát.  Tại cơ quan công an, Dũng còn thừa nhận sau khi thực hiện xong vụ cướp tiệm vàng Thông Phương sẽ "làm" thêm nhiều vụ cướp tiệm vàng nữa.

Bị can Dũng lúc bị bắt

Ảnh do công an cung cấp

Qua vụ cướp, PC02 cho biết các tiệm vàng cần hết sức cảnh giác; đồng thời cần có ngay những biện pháp phòng ngừa quan trọng như: phải có bảo vệ chuyên nghiệp, gắn camera và kết nối camera với công an phường, thay kính tủ vàng bằng kính cường lực...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.