TP.HCM triển khai biện pháp mạnh ở các khu vực trọng điểm phong tỏa phòng Covid-19

19/06/2021 18:27 GMT+7

Chiều tối 19.6, UBND TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức chủ trì buổi họp báo.

Buổi họp báo diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm trên địa bàn TP.HCM những ngày qua tăng nhanh ở mức 3 con số mỗi ngày, hiện có hơn 400 điểm được phong tỏa phòng dịch Covid-19.
Ông Dương Anh Đức cho biết thời gian vừa qua TP.HCM phát sinh điểm dịch mới ở Q.Bình Tân và H.Hóc Môn.

Lời hẹn “đoàn viên” bên chốt phong tỏa chống Covid-19 ở quận Bình Tân

Siết chặt phòng dịch, TP.HCM sẽ ngừng xe công nghệ

Tại buổi họp báo tối 19.6, ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM cho biết Chủ tịch UBND TP.HCM sắp ra chỉ thị mới về tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng dịch Covid-19. Bản chỉ thị này chưa được ban hành, tuy nhiên, ông Từ Lương thông tin tới các phóng viên dự buổi họp báo một số điểm mới, ảnh hưởng đến nhiều người dân trong thời gian tới.
  • Thứ nhất, tạm dừng các loại hình kinh doanh dịch vụ không cần thiết, dừng các hoạt động của xe taxi, xe công nghệ, xe liên tỉnh và các tuyến xe buýt.
  • Thứ 2, không tập trung trên 3 người tại nơi công cộng bên ngoài công sở, bệnh viện, trường học; yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu giữa người với người là 1,5m.
  • Thứ 3, TP.HCM yêu cầu người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, phân xưởng, xí nghiệp và các trường hợp khác do Sở Y tế hướng dẫn.
  • Thứ 4 là các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà máy xí nghiệp hoạt động bình thường nhưng phải bảo đảm khoảng cách an toàn giữa người lao động với nhau là 1,5m, mang khẩu trang nơi làm việc, khử trùng, diệt khuẩn; đồng thời có văn bản cam kết tuân thủ biện pháp phòng chống dịch gửi chính quyền địa phương và nơi làm việc.
  • Thứ 5, các cơ quan nhà nước đảm bảo quy định về giãn cách trong quy trình làm việc, các công ty, doanh nghiệp, tập đoàn hạn chế làm việc trực tiếp chuyển sang làm việc trực tuyến, chỉ đến trụ sở giải quyết công việc thật sự cần thiết và tuân thủ 5K.
  • Thứ 6, dừng các cuộc hội họp không cần thiết, nếu tổ chức thì không quá 10 người trong một phòng, ngoại trừ các cuộc họp đặc biệt được chính quyền địa phương cho phép.
Bên cạnh các chỉ đạo trước đây, TP.HCM áp dụng thêm các quy định trên.

Bản tin Covid-19 ngày 19.6: TP.HCM nâng cao biện pháp phòng dịch bệnh

Sử dụng các biện pháp phong tỏa mạnh

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM thấy rằng cần áp dụng biện pháp mạnh mẽ hơn, đó là siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND TP.HCM, tăng cường tốc độ xử lý để đuổi kịp và chặn đứng lây lan dịch bệnh. 

TP.HCM sẽ áp dụng các biện pháp cụ thể nào ?

Ông Dương Anh Đức cho biết TP.HCM sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp phù hợp với tình hình, hoàn cảnh hiện nay địa phương, không chỉ căn cứ theo các Chỉ thị của Chính phủ mà cơ bản còn dựa trên các quy định của Bộ Y tế về đánh giá mức độ, nguy cơ: Nguy cơ rất cao (màu đỏ), nguy cơ cao (màu cam), nguy cơ (màu vàng) và mức độ bình thường mới (màu xanh).
Theo đó, địa phương có mức nguy cơ rất cao sẽ được phong tỏa.
Vì vậy, TP.HCM đã tăng cường bổ sung một số quy định mới, sẽ cập nhật sau. Trong đó, khẩn cấp nhất, UBND TP.HCM đã yêu cầu áp dụng chỉ thị 16 đối khu phố 2, 3, 4 thuộc P.An Lạc, Q.Bình Tân.
Ngoài ra, TP.HCM thiết lập phong tỏa thêm một số khu vực, bao gồm: ấp Tân Thới 2, Tân Thới 3 và một phần ấp Thới Tây 1 (H.Hóc Môn).
Sau buổi họp Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 chiều nay, TP.HCM bổ sung một số quy định giãn cách, cơ bản là thực hiện các biện pháp mạnh ở các điểm trọng điểm.

TP.HCM thiết lập vùng phong tỏa phòng, chống Covid-19 ở Hóc Môn

Thiết lập vùng phong tỏa trong 14 ngày

Ông Đức cho biết nguyên tắc phong tỏa là người dân không đi ra, không đi vào khu vực này, người trong khu phong tỏa phải giãn cách.
Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 20.6, Q.Bình Tân thiết lập vùng phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19 đối với các khu phố 2, 3, 4 thuộc P.An Lạc trong thời gian 14 ngày.
UBND Q.Bình Tân có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đảm bảo công tác phòng, chống dịch; an ninh trật tự, tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường, tuyến hẻm ra, vào các khu vực thực hiện phong tỏa; đảm bảo cung ứng đầy đủ các nguồn nhu yếu phẩm thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân tại khu vực phong tỏa. Các sở, ngành liên quan, UBND các địa bàn giáp ranh căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao hỗ trợ Q.Bình Tân thực hiện tốt chỉ đạo nêu trên.

Quận Bình Tân giãn cách 3 khu phố theo chỉ thị 16 phòng chống Covid-19

Tại sao các chỉ đạo của UBND TP.HCM chưa được thực hiện nghiêm?

Tại buổi họp báo, PV Thanh Niên đặt câu hỏi về việc thời gian qua, việc thực hiện các chỉ đạo của UBND TP.HCM chưa được nghiêm, vậy TP.HCM sẽ có biện pháp xử lý như thế nào?
Trả lời câu hỏi này, ông Đức cho biết quan điểm nhất quán của UBND TP.HCM là xem xét, cân nhắc nếu ai làm tốt thì có động viên, khen thưởng; nếu làm không tốt thì phê bình, nhắc nhở nếu nhẹ, và sẽ áp dụng biện pháp cao hơn nữa nếu có vi phạm.
Vấn đề là, trong thời gian chống dịch cần phải xốc lại tinh thần làm việc, rất cần sự hợp tác của người dân thực hiện nghiêm các chỉ đạo của thành phố để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
"Sau đó, chúng ta sẽ ngồi lại với nhau nghiêm túc rút kinh nghiệm, trường hợp nào cần xử lý thì thành phố sẽ xử lý nghiêm. Trong tuần tới là thời gian được Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 đánh giá là rất quan trọng để chặn đứng dịch bệnh. Vì vậy, đơn vị, cá nhân nào mà không nghiêm túc thực hiện thì sẽ bị xử lý ngay lập tức", ông Đức khẳng định.
Cũng theo ông Dương Anh Đức, thời gian qua, TP.HCM đã có xem xét, nhắc nhở những nơi chưa tốt để củng cố và làm tốt hơn. Đánh giá của Ban chỉ đạo là về mặt tổng thể, việc thực hiện các chỉ đạo của UBND TP.HCM chưa được thực hiện nghiêm. Sắp tới, việc này phải được siết chặt kỷ cương hơn nữa. Chủ tịch UBND TP.HCM đã giao trách nhiệm cho thủ trưởng các sở ngành và địa phương, nếu xảy ra sự cố, sai sót thì phải chịu trách nhiệm trực tiếp.

TP.HCM đã bắt đầu chiến dịch tiêm 836.000 liều vắc xin Covid-19

Trong sáng cùng ngày 19.6, UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Y tế tổ chức tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho khoảng 1.000 người lao động ở trong Khu Công nghệ cao (TP.Thủ Đức).
Khuya 18.6, Sở TT-TT TP.HCM phát đi thông báo khẳng định thông tin "TP.HCM giãn cách theo Chỉ thị 16 toàn thành phố” là tin giả mạo. Việc TP.HCM ra thông báo khẩn vào lúc nửa đêm xuất phát từ việc mạng xã hội lan truyền thông tin ngày 19.6.2021, TP.HCM sẽ áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định đây là thông tin sai sự thật. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM nhận định mặc dù dịch bệnh trên địa bàn diễn biến rất phức tạp nhưng vẫn đang trong tầm kiểm soát.

Nhân viên Công ty TNHH Phần mềm FPT được tiêm vắc xin Covid-19 sáng 19.6

Ảnh: Độc Lập

Trước đó, tại cuộc họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đánh giá sau 2 tuần giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, dịch bệnh vẫn phức tạp, xuất hiện nhiều ổ dịch mới trong cộng đồng.
Nguyên nhân có thể dịch bệnh đã xâm nhập vào thành phố sau kỳ nghỉ lễ 30.4, trải qua 4 - 5 chu kỳ lây nhiễm, dự báo sẽ phát hiện thông qua khám sàng lọc trong thời gian tới.
Trên cơ sở đó, ông Phong quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trên toàn thành phố thêm 2 tuần, riêng Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc (Q.12) chuyển từ áp dụng Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15. Sau 1 tuần, tùy theo tình hình thực tế, một số khu vực trên địa bàn TP.HCM có thể chuyển sang Chỉ thị 16 hoặc Chỉ thị 19 đề phòng dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.