Nguyên Tổng giám đốc VN Pharma khai gì tại tòa?

Phan Thương
Phan Thương
24/09/2019 15:49 GMT+7

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo trạng mô tả, nhưng đưa ra lý do cho rằng không biết đó là sai, là phạm tội.

Chiều 24.9, HĐXX TAND TP.HCM bắt đầu thẩm vấn 12 bị cáo vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma).
Đầu tiên, chủ tọa thẩm vấn bị bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma). Tại tòa, Hùng khai cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của bị cáo là đúng.

Lời khai của cựu chủ tịch VN Pharma trong phiên xử vụ thuốc ung thư giả

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng khai thành lập Công ty CP VN Pharma năm 2011, kinh doanh xuất nhập khẩu thuốc và thiết bị y tế.
Ngoài ra, Hùng khai bị cáo là người nắm tình hình hoạt động tại VN Pharma. Về lý do Hùng cho nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Capllet - là thuốc chữa bệnh ung thư giả, bị cáo này khai trước đó, bị cáo có mua một loại thuốc nội (không nhớ tên), sản xuất tại Việt Nam trong khu công nghiệp Tân Tạo, có hoạt chất tương tự capecitabine (được giám định là hoạt chất kém chất lượng - PV), nên Hùng cho nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Capllet.
Về lô thuốc H-Capita, Hùng khai do bị cáo Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H&C) đến VN Pharma chào hàng. “Vì sao bị cáo quen Cường”, chủ tọa hỏi. Hùng trả lời: “Trước đó Cường bán cho bị cáo một số loại thuốc, là Health 2000. Khi đó Cường giới thiệu Cường là đại diện của Health 2000 và thuốc của Helix tại Việt Nam, đều là dược phẩm của Cannada”.
Khi chủ tọa truy: tại sao tin Cường?, bị cáo Hùng khai thời điểm Cường chào hàng là thuốc H-Capita, Cường cung cấp được: giấy chứng nhận lưu hành tự do của thuốc H-Capita và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix Canada, được đóng dấu hợp pháp hóa Lãnh sự của Đại sứ quán Việt Nam tại Canada, và ký tên Tham tán Nguyễn Văn Quyền, đều là bản chính, nên Hùng tin Cường.

Xét xử vụ án thuốc giả rúng động dư luận tại công ty VN Pharma

“Vì sao bị cáo tin Cường là đại diện ủy của Công ty Helix Canada ”, chủ tọa hỏi. Hùng trả lời: “Khi chào hàng, Cường đưa ra quyết định và giấy ủy quyền của người công ty Helix. Và có lần, Cường cho bị cáo gặp một người tên Raymando là giám đốc của Helix, rồi Cường đưa ảnh chụp nhà máy tại Canada, từ đó bị cáo tin Cường là đại diện của Công ty Helix Canada”.
Sau đó, Cường thừa nhận các hành vi như do Cường không cung cấp được “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” theo quy định tại Thông tư 47/2010 của Bộ Y tế, nên Hùng thuê bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) làm giả tài liệu này, được viết bằng tiếng Anh và có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, mang tên nhà sản xuất Công ty Helix Canada. Đồng thời, Hùng chỉ đạo cấp dưới thiết kế 2 bộ nhãn dự kiến lưu hành tại Việt Nam, để hợp thức đủ hồ sơ pháp lý thuốc H-Capita.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng trả lời thẩm vấn của HĐXX

NGỌC DƯƠNG

Tuy nhiên, thay vì thừa nhận hành phạm tội, Hùng nại rằng, thời điểm xảy ra sự việc Hùng không biết việc “nhờ” dược sĩ Thông viết “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” là sai, vì Cường kêu giấy “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” là bảo mật, từ đó Hùng mới thuê bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) làm tài liệu này.
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng trình bày thêm: “Khi xét xử phúc thẩm lần 1 (năm 2017), khi được tòa giải thích, bị cáo mới biết không được thuê người khác làm tài liệu này”.
Lập tức, chủ tọa ngắt với Hùng: Bị cáo là người kinh doanh dược chuyên nghiệp. Bị cáo thừa hiểu thuốc “Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc” do nhà sản xuất viết, nhưng khi thuốc chưa về, bị cáo lại thuê người khác viết, thì đúng hay sai?
Bị cáo Hùng trả lời: “Dạ”.

Giá thực tế 12.000 đồng/viên, bán 31.000 đồng/viên

Tiếp tục trả lời thẩm vấn của tòa, bị cáo Nguyễn Minh Hùng khai thuốc H-Capita là thuốc bắt buộc phải kê theo đơn của bác sĩ, nên khi thuốc về Việt Nam, Hùng chỉ đạo bị cáo Ngô Anh Quốc (Chủ tịch HĐTV Công ty Dược Nam Anh) - cũng là công ty do Hùng thành lập, liên danh với Công ty CP dược phẩm T.Ư 1 Pharbaco dự thầu và trúng thầu tại Sở Y tế TP.HCM, cung cấp hơn 471.000 viên thuốc (tương đương 15.709 hộp) trong các bệnh viện tại TP.HCM.
Tại tòa, Hùng cũng khai, kết quả trúng thầu, thì H-Capita được vào Bệnh viện Trưng Vương, với giá trúng thầu là 31.000 đồng/viên, cao hơn giá mua thực tế là 12.000 đồng/viên.
Trong phần thẩm vấn, các bị cáo là cấp dưới của Nguyễn Minh Hùng đều thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, những bị cáo này "nại" rằng, thời điểm khi sự việc xảy ra, các bị cáo không biết đó là phạm tội; là nhân viên của VN Pharma nên làm theo chỉ đạo của lãnh đạo VN Pharma.
17 giờ ngày 24.9, HĐXX tuyên bố tạm dừng. Ngày mai tòa sẽ tiếp tục thẩm vấn các bị cáo vụ VN Pharma mua bán thuốc ung thư giả.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường vắng mặt tại tòa

Tại phiên tòa xét xử vụ VN Pharma mua bán thuốc ung thư giả, vào sáng nay 24.9, TAND TP.HCM triệu tập gần 200 người liên quan.
Trước đó, tháng 7.2017, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm lần 1, tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng 12 năm tù về tội buôn lậu. 7 bị cáo đồng phạm trong vụ án bị kết án về tội buôn lậu và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Tháng 10.2017, toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM đã cấp phúc thẩm tuyên hủy để điều tra lại. Quá trình điều tra lại, cơ quan điều tra đã khởi tố thêm 3 bị can gồm Phan Xuân Thiện (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma); Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) và Phạm Quỳnh Trang (nhân viên Công ty TNHH hàng hải quốc tế H&C), nâng tổng số bị can trong vụ án lên 12 người.
Đồng thời, 12 bị can trong vụ án đều bị thay đổi tội danh sang tội “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".
Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma), Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H&C) cùng 10 đồng phạm về tội "buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" là thuốc H-Capita 500mg Caplet.
Các bị cáo bị truy tố theo khoản 4 Điều 157 Bộ luật Hình sự năm 2015, với khung hình phạt 20 năm hoặc tù chung thân, tử hình. Vụ án xét xử sơ thẩm lần 2 dự kiến kéo dài đến ngày 30.9.
Trong gần 200 người được triệu tập, có Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, nhưng ông Cường vắng mặt. Trước đó, trong phiên tòa phúc thẩm lần 1 năm 2017, ông Trương Quốc Cường liên tục vắng mặt theo lệnh triệu tập của tòa.
Liên quan đến vụ án, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường là người ký công văn cho VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet, được xác định là thuốc giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.