[CẬP NHẬT LIÊN TỤC]: Bắt 2 nghi phạm vụ thảm sát ở Bình Phước: Đã di lý về công an huyện Chơn Thành

11/07/2015 07:24 GMT+7

(TNO) Trưa nay (11.7), một tổ trinh sát thuộc Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an thực hiện lệnh bắt Vũ Văn Tiến ở xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM đã bàn giao cho ban chuyên án di lý nghi phạm về công an tỉnh Bình Phước để phục vụ công tác điều tra vụ thảm sát 6 người kinh hoàng.

(TNO) Trưa nay (11.7), một tổ trinh sát thuộc Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an thực hiện lệnh bắt Vũ Văn Tiến ở xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM đã bàn giao cho ban chuyên án di lý nghi phạm về công an tỉnh Bình Phước để phục vụ công tác điều tra vụ thảm sát 6 người kinh hoàng. 
[11 giờ 15]: Hai nghi phạm Nguyễn Hải Dương và Văn Văn Tiến đã được di lý về công an Huyện Chơn Thành, Bình Phước.
[10 giờ]: Đúng 10 giờ sáng nay, một tổ trinh sát thuộc Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an thực hiện lệnh bắt nghi phạm Vũ Văn Tiến ở xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM bàn giao cho ban chuyên án di lý Vũ Văn Tiến về Công an tỉnh Bình Phước để phục vụ công tác điều tra.  
Nghi phạm Vũ Văn Tiến được cơ quan công an di lý lên Bình Phước - Ảnh: Hoài Nam
[9 giờ]: Theo CTV Minh Luân từ Hóc Môn, Dương và Tiến trước đây từng làm trong một xưởng gỗ tại huyện Hóc Môn. Dương đã nghỉ việc khoảng một năm trước đây, riêng Tiến thì nghỉ việc cách đây 3 tháng.
Nghi phạm Vũ Văn Tiến cùng con dao gây án và các tang vật khác - Ảnh: N.L

Theo anh Nguyễn Anh Khoa (25 tuổi, quê Trà Vinh, là con nuôi của mẹ nghi phạm Tiến) thì trước đây, anh Khoa, Tiến và Dương thường chơi chung với nhau. Dù sau khi nghỉ việc, nhưng họ cũng thường xuyên qua lại.

 

Video: Cha của nghi phạm Vũ Văn Tiến nói về con trai (Thực hiện: M.Luân - T.Hiếu)

“Tiến và Dương là bạn thân. Năm 2009 tôi vào làm việc ở xưởng gỗ thì 2 năm sau Tiến vào làm chung, tiếp đến là Dương”, anh Khoa nói.

Nhiều công nhân đã từng làm chung trong xưởng gỗ của hai nghi can Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến đều có chung nhận xét là hai người này hiền lành, không gây gổ, đánh nhau hay quậy phá trong xóm, nơi làm việc.

“Tiến thì ngày nào tui cũng gặp, khoảng một tuần trước tui cũng có gặp Dương. Tuy đã đi làm ăn xa, nhưngDương vẫn thường xuyên ghé về đây chơi”, anh Khoa cho biết.

Qua tìm hiểu, một năm trước Nguyễn Hải Dương làm công nhân trong một xưởng gỗ ở xã Nhị Bình, ba của Dương cũng làm bảo vệ và quản lý thiết bị, máy móc trong xưởng. 

[8 giờ]: PV Độc Lập từ Bình Phước cho biết, lễ di quan các nạn nhân vụ thảm sát đang được tiến hành. Ngay trước khi các nạn nhân xấu số về nơi an nghỉ cuối cùng, 2 nghi phạm đã bị bắt giữ. 
Các nạn nhân trong vụ thảm sát nhà ông Mỹ đang được đưa về nơi an nghỉ - Ảnh: Hữu Thành
CTV Phạm Hữu cho biết: Ngay từ sáng sớm lực lượng chức năng đã có mặt trên tuyến quốc lộ 13 để điều tiết giao thông. Ở hai bên đường, hàng ngàn người, trong đó có nhiều công nhân đứng đợi để tiễn đưa các nạn nhân xấu số.
Video: Người dân đưa 6 nạn nhân trong vụ thảm sát về nơi an nghỉ (Thực hiện: Thanh Hải)
Đúng 8 giờ quan tài của 6 nạn nhân bắt đầu rời khỏi nhà di chuyển đến nghĩa trang thành phố mới Bình Dương. Cũng trên Quốc lộ 13 lượng người và xe cộ đưa tang kéo dài cả cây số.
6 quan tài nối đuôi nhau về nơi an nghỉ - Ảnh: Độc Lập
Nhiều người dân đứng đưa tiễn các nạn nhân trong vụ thảm sát - Ảnh: Độc Lập
Đây có thể nói là một trong những đám tang nhiều bi thương và xót xa nhất đối với người dân Bình Phước bởi mức độ tàn độc mà hung thủ vụ án gây nên.
Hàng dài người dân đưa các nạn nhân về nơi an nghỉ - Ảnh: Độc Lập
 
[7 giờ ngày 11.7] Lực lượng trinh sát vẫn đang túc trực tại UBND xã Nhị Bình, Hóc Môn để canh giữ nghi phạm Vũ Văn Tiến. 
Từ sáng sớm, Tiến đã được cho đi vệ sinh cá nhân để tiếp tục làm việc.
Tối 10.7, sau khi nghi phạm Tiến bị bắt, bà Thi - mẹ của Tiến, đã được cơ quan công an đưa vào UBND xã Nhị Bình để thuyết phục Tiến thành thật khai báo. Hiện bà Thi vẫn đang ở cạnh Tiến trong trụ sở UBND xã Nhị Bình
[23 giờ 20 ngày 10.7] Phóng viên Trung Hiếu đã có mặt tại phòng trọ của gia đình nghi can Vũ Văn Tiến. Ông Vũ Duy Hiên, cha Tiến, cho biết mình rất bất ngờ khi con ông bị công an bắt.
Video: Bắt nghi phạm vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước
Theo ông Hiên, Tiến là con út trong một gia đình 5 anh em, người gốc Thanh Hóa, sinh ra tại Cà Mau. Gia đình Tiến từng chuyển lên Bình Phước sinh sống, sau đó mới chuyển về Hóc Môn. Tiến học hết lớp 7, trước làm lái xe, gần đây thì làm việc tại một xưởng gỗ gần nhà.
Đông đảo phóng viên tác nghiệp trước UBND xã Nhị Bình, H.Hóc Môn, nơi đang tạm giữ nghi can Vũ Văn Tiến - Ảnh: Trung Hiếu
Trong số những người hiếu kỳ, có khá nhiều thanh niên - Ảnh: Độc Lập - Thanh Hải
Công ty sản xuất chế biến gỗ Quốc Anh, nơi xảy ra vụ án mạng thảm khốc - Ảnh: Hữu Thành
Chị T., hàng xóm của Tiến, cho biết gia đình Tiến mới chuyển về ấp 1 (xã Nhị Bình) ở trọ gần 2 tháng nay. Chị T. nhận xét Tiến là người ít nói, cũng ít giao tiếp với láng giềng. 
[23 giờ]  
Theo lời khai ban đầu của các nghi can, Nguyễn Hải Dương (24 tuổi) là người yêu cũ của Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Lê Văn Mỹ, chủ Công ty chế biến, sản xuất gỗ Quốc Anh, đã chết). Trước khi xảy ra vụ án mạng kinh hoàng, Dương và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của ông Mỹ, đã chết) thông đồng với nhau, tìm cách đột nhập vào nhà ông Mỹ để cướp.  
Rất đông người dân tập trung trước cổng UBND xã Nhị Bình, H.Hóc Môn (TP.HCM) - Ảnh: Độc Lập
Các lực lượng chức năng tạp trung trước nơi tạm giữ hai nghi can ở UBND xã Nhị Bình, H.Hóc Môn (TP.HCM) - Ảnh: Độc Lập
 
Tuy nhiên, một lãnh đạo của Cơ quan CSĐT - Bộ Công an cho biết cơ quan điều tra sẽ tiến hành đấu tranh khai thác lời khai từ đối tượng để buộc các đối tượng nêu rõ sự thật, và những đồng phạm liên quan đến vụ án. 
Nghi can Nguyễn Hải Dương chụp với nạn nhân Linh khi 2 người còn yêu nhau
[22 giờ 30]  ​Phóng viên Trung Hiếu từ UNBD xã Nhị Bình cho biết một xe thùng (loại chuyên dùng để chở phạm nhân, nghi phạm) vừa di chuyển ra khỏi cổng UBND xã Nhị Bình. Vẫn chưa rõ bên trong xe có chở theo hai nghi can vừa bị bắt hay không.
Một người sống gần phòng trọ của nghi can Vũ Văn Tiến cho biết trước lúc Tiến bị bắt, đã có một cuộc rượt đuổi giữa lực lượng công an và nghi can này. Tiến sau đó bị đưa về phòng trọ tại ấp 1, xã Nhị Bình. Công an có thu giữ một vài va ly mà Tiến giấu dưới bờ sông Sài Gòn gần đó.
[22 giờ 15] Tại UBND xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, PV Trung Hiếu từ hiện trường thuật lại: Hàng trăm người dân đứng bên ngoài trụ sở UBND xã, nơi đang tạm giữ các nghi can liên quan đến vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước.
[21 giờ] Công an đang tiến hành khám xét nơi ở của các nghi can và chuẩn bị áp giải hai nghi phạm về trụ sở công an để tiếp tục lấy lời khai.  
Theo đó, các nghi can gồm Vũ Văn Tiến và một nghi phạm khác tên Nguyễn Hải Dương (cùng 24 tuổi). Dương bị công an bắt khi đang lẩn trốn ở Bình Phước, còn Tiến bị bắt khi đang lẩn trốn ở xã Nhị Bình, H.Hóc Môn.
Trước đó, rạng sáng 7.7, tại Công ty sản xuất chế biến gỗ Quốc Anh (Quốc lộ 13, ấp 2, xã Minh Hưng, H.Chơn Thành, Bình Phước), bà Đoàn Thị Cẩm Loan (42 tuổi), người làm công cho gia đình ông Lê Văn Mỹ, khi đến làm việc như thường lệ thì phát hiện cửa phía sau khóa. Bà Loan đi lên phía trước đẩy cửa vào nhà thì phát hiện ông Mỹ (48 tuổi, tên thường gọi là Quốc), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ) và Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của vợ chồng ông Mỹ) nằm chết trên nền nhà. Bà Loan tiếp tục lên lầu thì phát hiện Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái của vợ chồng ông Mỹ), Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu ông Mỹ) chết trong phòng ngủ.
Bà Loan liền tri hô hàng xóm và báo với công an. Khi công an đến hiện trường phát hiện thêm cháu Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu ông Mỹ) nằm chết ở cổng nhà.
Vụ án thu hút sự quan tâm của dư luận. Bộ Công an và Công an tỉnh Bình Phước đã tung nhiều điều tra viên có kinh nghiệm vào cuộc. Công an Bình Phước cũng đã công số điện thoại đường dây nóng cũng như phát tờ rơi kêu gọi người dân cung cấp thông tin liên quan đến vụ án cho cơ quan điều tra.
Trao đổi vớiThanh Niên Onlinevề vụ thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước, một điều tra viên cao cấp từng cho rằng, phải có ít nhất 4 đối tượng trở lên, bởi khi đó chúng mới thực hiện vụ thảm sát 6 người nhanh chóng như vậy.
Tại thời điểm xảy ra vụ án, số lượng người trong nhà nạn nhân đông (trong đó có 3 người nam ở tầng dưới có khả năng chống trả) nên chúng ra tay đồng loạt, nhanh chóng để không bị phát hiện.
Mặt khác, để nắm vững được thông tin về hoạt động của xưởng sản xuất gỗ, quy luật hoạt động của công ty Quốc Anh và các cá nhân trong gia đình nạn nhân, hung thủ cần có nhiều đối tượng liên kết với nhau để làm những việc như tiếp xúc với những người làm việc tại công ty, tại nhà của bị hại; nắm rõ về bố trí căn nhà trong đó có hệ thống điện và camera… Từ đó, chúng mới chọn thời điểm công nhân không có mặt ở nhà xưởng, nhà xưởng đang sửa chữa,... để ra tay.
Cũng theo vị điều tra viên này, bọn tội phạm chuẩn bị tâm lý rất kỹ trước khi ra tay, hung thủ không hề run sợ trước khi tước đoạt mạng sống của người khác, chúng quyết tâm giết người đến cùng.
Về điều kiện hoàn cảnh phạm tội, điều tra viên cho rằng, tư tưởng bạo lực ngày càng nhiều trong xã hội, chúng bị ảnh hưởng bởi phim ảnh, internet, các trang mạng xã hội kích động bạo lực, lối sống hơn thua, cạnh tranh, ghen ghét nhau trong làm ăn kinh doanh…
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.