Cập nhật kết quả xét nghiệm thủy ngân vụ cháy Công ty Rạng Đông

05/09/2019 08:22 GMT+7

500 m tính từ hàng rào nhà máy là phạm vi có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe .

Chiều 4.9, Bệnh viện (BV) Bạch Mai (Hà Nội) thông báo cập nhật kết quả xét nghiệm thủy ngân cho các cá nhân tiếp cận (phơi nhiễm) thủy ngân sau đám cháy tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Vụ cháy công ty Rạng Đông: Cần vệ sinh ngay nhà máy cấp nước và trường tiểu học

Theo đó, từ ngày 30.8, Trung tâm chống độc BV Bạch Mai tiếp nhận hơn 100 người đến khám và làm xét nghiệm thủy ngân. Các xét nghiệm thủy ngân máu được gửi đến Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH-CN VN. Chiều 4.9, trong số được xét nghiệm, có 82 trường hợp cho kết quả có nồng độ thủy ngân máu thấp dưới 10 mcg/L (mức tối đa cho phép). Các trường hợp khác vẫn tiếp tục được đánh giá.
Trong một diễn biến liên quan, tại buổi họp báo Chính phủ hôm qua, Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân thông tin một số kết quả quan trắc môi trường liên quan đến vụ cháy Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông.
Cụ thể, ban đầu, theo số liệu báo cáo của công ty, nguồn thủy ngân có thể phát tán ra môi trường là khoảng 15,1 kg. Tuy nhiên, theo tính toán của các nhà khoa học, khối lượng thủy ngân phát tán là 23,2 kg. Bộ TN-MT xác định số thủy ngân đã phát tán ra môi trường nằm trong khoảng 15,1 - 27,2 kg.
Liên quan đến kết quả quan trắc, ông Nhân thông tin, trong 12 mẫu chất thải rắn, tro xỉ sau cháy để xác định nồng độ thủy ngân thì chỉ có duy nhất 1 mẫu vượt 1,3 lần quy chuẩn Việt Nam, và đó là mẫu lấy từ cống nước thải cách nhà máy 1,5 km đổ ra sông Tô Lịch.
Ngoài ra, trong 8 mẫu nước thì cũng có 1 mẫu có giá trị vượt quy chuẩn 2,76 lần. Trong khi đó, có 12/13 mẫu trầm tích, bùn đáy, vượt quy chuẩn. Bộ TN-MT xác định đó là vùng trong khoảng cách 500 m tính từ hàng rào nhà máy bị cháy là phạm vi có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân.
Bộ TN-MT đã đề nghị công ty cô lập, phủ bạt khu vực bị cháy, không để hơi thủy ngân tiếp tục phát tán ra môi trường. Trong khi các chất tàn dư cần phải để vào trong container để xử lý. Bộ cũng kiến nghị TP.Hà Nội phối hợp Bộ Quốc phòng tiến hành tẩy độc khu vực bị cháy; tiếp tục thống kê hàng hóa bị cháy, xác định đúng số lượng thủy ngân có thể phát tán vào môi trường. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe người dân, cán bộ công ty thường xuyên, theo định kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.