Gần 200 người hầu tòa vụ VN Pharma mua bán thuốc ung thư giả

Phan Thương
Phan Thương
24/09/2019 07:24 GMT+7

Theo quyết định đưa vụ án VN Pharma ra xét xử , tòa đã triệu tập gần 200 người tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi , nghĩa vụ liên quan; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng.

Ngay từ sáng sớm ngày 24.9, những người được HĐXX triệu tập đến phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma (VN Pharma) đã có mặt và đang làm thủ tục vào phiên tòa.

Lời khai của cựu chủ tịch VN Pharma trong phiên xử vụ thuốc ung thư giả

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma), Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H$C) cùng 10 đồng phạm về tội "buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" là thuốc H-Capita 500mg Caplet.
Các bị cáo bị truy tố theo khoản 4 Điều 157 Bộ luật Hình sự năm 2015, với khung hình phạt 20 năm hoặc tù chung thân, tử hình. Vụ án dự kiến kéo dài đến ngày 30.9.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng trả lời thẩm vấn HĐXX vào sáng nay 24.9

NGỌC DƯƠNG

Xét xử vụ án thuốc giả rúng động dư luận tại công ty VN Pharma

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường (58 tuổi, nguyên Cục trưởng Cục quản lý dược giai đoạn năm 2013) và các cá nhân trong Tổ thẩm định cục quản lý dược thời điểm năm 2013 cũng được triệu tập đến tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng.
Ông Trương Quốc Cường là người ký công văn cho VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet, sau khi Tổ thẩm định đánh giá hồ sơ hàng hóa của VN Pharma đạt yêu cầu.
Tuy nhiên, kết quả điều tra chứng minh, thuốc H-Capita không có nguồn gốc từ Canada, trong khi các bị cáo khai nhập lô hàng từ Canada; mã vạch, mã số in trên vỏ hộp thuốc không được đăng ký bởi quốc gia nào.
Về chất lượng lô thuốc, kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói trên chứa 97,5% hoạt chất capecitabine là thuốc kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người. Và tất cả giấy tờ liên quan đến lô hàng, nhập khẩu đều được 2 bị cáo Hùng, Cường chỉ đạo làm giả.

Làm thủ tục vào phòng xử án

NGỌC DƯƠNG

Bị cáo Võ Mạnh Cường, 41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H$C

NGỌC DƯƠNG

Ngày 18.9.2019, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc thẩm định, xét duyệt, cấp phép và cho thông quan nhập khẩu đối với các thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Công ty Helix Canada và nhãn mác Công ty Health 2000 Canada.
Việc khởi tố diễn ra chỉ vài ngày sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra việc cấp phép nhập khẩu thuốc và cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc đối với 10 loại thuốc do Công ty Helix Canada sản xuất; cấp giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại VN cho Công ty Helix Canada năm 2014; việc trúng các gói thầu cung cấp thuốc cho các bệnh viện của Công ty VN Pharma và đã chuyển tài liệu sang Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an để tiếp tục làm rõ.

Một số bị cáo đã có mặt tại phòng xử án

NGỌC DƯƠNG

Khoảng 8 giờ 40 phút sáng 24.9, HĐXX bắt đầu làm việc, chủ tọa Phạm Lương Toản đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử. Trước đó, tòa làm thủ tục, kiểm tra sự vắng mặt, có mặt của gần 200 cá nhân, tổ chức được tòa triệu tập đến tham dự phiên xử, mất khoảng hơn 30 phút.
Thư ký đang điểm danh những người có mặt tại tòa theo lệnh triệu tập. Tuy nhiên, trong những người có mặt tại tòa sau khi thư ký công bố, không có Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng tại tòa sáng nay 24.9

NGỌC DƯƠNG

Trong phần kiểm tra lý lịch gần 200 người được tòa triệu tập, HĐXX thông báo, về Hội đồng giám định Bộ Y tế, đa số có mặt hoặc nếu vắng mặt đã có ủy quyền cho thành viên khác tham gia phiên tòa.
Đại diện Công ty CP VN Pharma là ông Nguyễn Thanh Hồng (người đại diện pháp luật); đại diện Viện kiểm nghiệm thuốc TP.HCM là ông Dương Công Minh, trưởng phòng kế hoạch; đại diện Cục quản lý dược (Bộ Y tế) là ông Nguyễn Thành Lâm (Phó cục trưởng).
Còn 161 người còn lại được tòa triệu tập đến tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, HĐXX thông báo đa số những người này đều có đơn xin vắng mặt, nên HĐXX chỉ kiểm tra lý lịch đối với những người có mặt.
Theo đó, trong danh sách người có mặt, không có Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Một số bị cáo có mặt tại phiên tòa

NGỌC DƯƠNG

Hơn 14 tỉ đồng chi "hoa hồng" cho bệnh viện, chưa có người nhận

Trên thực tế, từ tháng 10.2014 đến tháng 5.2015, VN Pharma sử dụng 14,1 tỉ đồng để chi phí cho hoạt động bán thuốc vào các bệnh viện.
Theo cơ quan điều tra, số tiền này không hạch toán vào sổ sách kế toán, không có tài liệu, chứng cứ thể hiện việc nhận tiền, quà của các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế tại các bệnh viện mà VN Pharma bán thuốc nên cơ quan điều tra không đủ căn cứ để kết luận hành vi cụ thể trong việc nhận tiền, quà trong 14,1 tỉ đồng.

Phiên tòa xét xử vụ án VN Pharma mua bán thuốc ung thư giả tiếp tục diễn ra tại TAND TP.HCM

NGỌC DƯƠNG

Thay đổi tội danh từ "Buôn lậu" sang tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh"

Tháng 7.2017, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm lần 1, tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng, Võ Mạnh Cường cùng 12 năm tù về tội buôn lậu. 7 bị cáo đồng phạm trong vụ án bị kết án về tội buôn lậu và tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Tháng 10.2017, toàn bộ bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM đã cấp phúc thẩm tuyên hủy để điều tra lại. Quá trình điều tra lại, cơ quan điều tra đã khởi tố thêm 3 bị can gồm Phan Xuân Thiện (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma); Hoàng Trúc Vy (nhân viên phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) và Phạm Quỳnh Trang (nhân viên Công ty TNHH hàng hải quốc tế H&C), nâng tổng số bị can trong vụ án lên 12 người.
Đồng thời, 12 bị can trong vụ án đều bị thay đổi tội danh sang tội “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh".
THANH NIÊN tiếp tục cập nhật
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.