Cấp cứu, khám bệnh ra sao ?

Duy Tính
Duy Tính
09/07/2021 05:57 GMT+7

Trong trường hợp bệnh nhân nặng, các trạm vệ tinh chưa đáp ứng kịp thì Trung tâm cấp cứu 115 sẽ thực hiện.

Theo hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM, người dân trong vùng phong tỏa do có ca nghi nhiễm (nhưng chưa xác định nhiễm Covid-19) khi có vấn đề sức khỏe cần được cấp cứu thì gọi 115 để được Trung tâm cấp cứu 115 điều phối xe cấp cứu và kíp cấp cứu đến sơ cấp cứu và chuyển viện (nếu cần).
Trường hợp người dân có nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB), như: khám thai, chạy thận nhân tạo, hóa trị, xạ trị... thì gọi 115 để Trung tâm cấp cứu 115 điều phối xe đủ điều kiện vận chuyển người cách ly theo quy định đến các bệnh viện (BV) để KCB.

Bản tin Covid-19 ngày 8.7: Cả nước 1.314 ca bệnh, TP.HCM căng thẳng trước giờ thực hiện Chỉ thị 16

Đối với người dân ở ngoài vùng dịch, khi thật sự cần thiết, vẫn phải đi KCB (có thể đi tự túc), đảm bảo 5K; riêng bệnh nhân (BN) mắc bệnh mãn tính, lâu nay TP.HCM vẫn thực hiện khám, phát thuốc 3 tháng. Khi có nhu cầu cần cấp cứu thì gọi số điện thoại 115 để được hỗ trợ cấp cứu kịp thời.

Ưu tiên phân bổ vắc xin cho TP.HCM và các tỉnh phía nam

Theo Bộ Y tế, hôm nay 9.7, lô vắc xin AstraZeneca thứ 3 do Nhật Bản viện trợ không hoàn lại sẽ về đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Dự kiến, trong tháng 7.2021, VN tiếp nhận 8,7 triệu liều vắc xin và sẽ ưu tiên cho TP.HCM và các tỉnh khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ đang có diễn biến dịch phức tạp và một số địa phương cần duy trì phát triển kinh tế. Bộ Y tế sẽ điều 30 xe tiêm lưu động để hỗ trợ TP.HCM tiêm lưu động cho một số khu vực dân cư nhằm hạn chế người dân tập trung tại một địa điểm và ra ngoài nhiều.
Cũng theo Bộ Y tế, trong ngày 8.7, VN ghi nhận 1.314 ca mắc mới, trong đó, 7 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh - tại Khánh Hòa 3 ca; 2 tỉnh: Kiên Giang và Tây Ninh mỗi tỉnh có 2 ca. 1.307 ca mắc do lây nhiễm trong nước ghi nhận tại TP.HCM 915 ca, Bình Dương 135 ca, Đồng Tháp 108 ca, Khánh Hòa 28 ca, Phú Yên 24 ca, Vĩnh Long 17 ca, Quảng Ngãi 14 ca, 2 tỉnh: An Giang và Cà Mau mỗi tỉnh có 11 ca, Bắc Giang 9 ca, Bắc Ninh 8 ca, Hà Nội 5 ca, 3 tỉnh: Lâm Đồng, Gia Lai và Bình Phước mỗi tỉnh có 3 ca, 3 tỉnh: Bạc Liêu, Trà Vinh và Hưng Yên mỗi tỉnh có 2 ca, 7 tỉnh: Nghệ An, Bình Định, Tây Ninh, Hậu Giang, Kiên Giang, Bình Thuận và Bến Tre mỗi tỉnh có 1 ca. 1.226/1.307 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong tỏa. Cũng trong ngày 8.7, Bộ Y tế thông báo 3 BN Covid-19 tử vong có địa chỉ tại TP.HCM, Đà Nẵng và tỉnh Bắc Giang, đều là người cao tuổi, có bệnh nền.
Liên Châu

Sáng 9.7: TP.HCM thêm 350 ca Covid-19, sắp tiến tới 10.000 bệnh nhân

PGS-TS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc BV Phụ sản Hùng Vương, cho biết BV vẫn mở cửa tiếp nhận khám bệnh, cấp cứu bình thường các bệnh về sản khoa. Bác sĩ (BS) Tuyết khuyến cáo người dân sinh nở thì cần đến cơ sở y tế để sinh con an toàn; khi có nhu cầu thì có thể sử dụng phương tiện cá nhân đến BV sinh nở, khám bệnh.
Cũng theo BS Diễm Tuyết, hầu như ngày nào BV cũng phát hiện ca nhiễm đến khám bệnh và được cách ly, đưa đi BV điều trị Covid-19 nên người dân cần thực hiện 5K. Còn TS-BS Nguyễn Hoàng Hải, Phó giám đốc BV Nhân dân Gia Định, cho biết BV vẫn mở cửa tiếp đón BN đến khám; công tác cấp cứu vẫn đảm bảo.
Về công tác cấp cứu trên địa bàn, theo BS Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115, trung tâm vẫn tiếp nhận cuộc gọi cấp cứu của người dân; đồng thời tư vấn qua điện thoại cho người dân để biết tình trạng bệnh; cần thiết sẽ điều phối các trạm 115 vệ tinh.
Trong trường hợp BN nặng, các trạm vệ tinh chưa đáp ứng kịp thì Trung tâm cấp cứu 115 sẽ thực hiện. Sở GTVT TP.HCM cho biết đã cho phép 400 xe taxi của 2 hãng Mai Linh và Vinasun làm nhiệm vụ đón BN từ nhà đến cơ sở y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.