Cạo trộm vỏ thông, hai vợ chồng bị khởi tố

04/06/2020 15:19 GMT+7

Tin từ Công an H.Đăk Đoa (Gia Lai) ngày 4.6 cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can cạo trộm vỏ thông để điều tra về hành vi 'Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản'.

Hai bị can liên quan vụ án là vợ chồng ông Phạm Minh Ngọc (39 tuổi) và Phan Thị Thu Hà (35 tuổi, đều trú tại xã Tân Bình, H.Đăk Đoa), bị cơ quan chức năng phát hiện đang cạo trộm vỏ thông tại khoảnh 2, tiểu khu 516, thuộc rừng thông do UBND TT.Đăk Đoa (H.Đăk Đoa) quản lý. Tại hiện trường, hai vợ chồng này đang cạo vỏ 3 cây thông.
Khai nhận ban đầu với CQĐT Công an H.Đăk Đoa, cả Ngọc và Hà cho biết cạo vỏ thông về để bán cho các đầu nậu với giá 4.000 đồng/kg vỏ. Cơ quan công an đã cấm hai vợ chồng này không được đi khỏi nơi cư trú để phục vụ quá trình điều tra, xử lý vụ việc.
Trước đó, vào tháng 7.2019, Ngọc đã bị phát hiện tàng trữ gần 3.500 kg vỏ thông được đựng trong 103 bao. Ngọc khai số vỏ thông này được đem đi bán cho các đầu nậu với giá 3.000 đồng/kg để dùng làm giá thể trồng phong lan. Chi cục Kiểm lâm Gia Lai đã xử phạt hành chính 55 triệu đồng đối với Ngọc. Tương tự, Phan Thị Thu Hà cũng bị Hạt kiểm lâm H.Đăk Đoa xử phạt 3 triệu đồng. Dù vậy, cả hai vẫn tiếp tục tái phạm.
Như Thanh Niên thông tin, hàng trăm cây thông thuộc rừng thông ở H.Đăk Đoa bị nhiều người lén lút vào cạo vỏ khiến không ít cây thông bị chết. Chính quyền chức năng cũng đã có nhiều cố gắng để bảo vệ nhưng vẫn không thể, dẫn đến hàng trăm cây thông bị cạo vỏ, xâm hại.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Minh Trung, Chủ tịch UBND H.Đăk Đoa, cho biết: “Khu rừng thông nằm trên địa bàn H.Đăk Đoa với hàng trăm ha rất khó quản lý vì có nhiều lối ra vào rừng. Lực lượng chức năng có tuần tra, kiểm soát và xử lý nhưng cũng còn phải làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ hàng ngàn ha rừng trên địa bàn nữa. Quan trọng nhất là ý thức bảo vệ rừng của người dân. Chúng tôi đã tuyên truyền, vận động người dân không xâm hại rừng nhưng vẫn có những người lén lút vào rừng cạo trộm vỏ thông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.