Cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng nguy cơ vỡ tiến độ

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
06/06/2018 17:27 GMT+7

Dự án cầu Bạch Đằng trên cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng có nguy cơ vỡ tiến độ do năng lực yếu kém của liên danh các nhà thầu.

Thông tin từ Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh cho biết, dự án cầu Bạch Đằng, hạng mục chính của cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng, đang bị chậm tiến độ đề ra. Địa phương vừa "trảm" một nhà thầu chính và lên kế hoạch loại các nhà thầu khác để đưa dự án trọng điểm này về đích đúng hẹn.
[FLYCAM] Cây cầu 7.000 tỉ đồng nối Quảng Ninh – Hải Phòng
Ngày 6.6, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thu hồi toàn bộ khối lượng thi công gói thầu XL6, do Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi (gọi tắt là Công ty Cường Thịnh Thi) đảm nhận thi công, để chuyển cho nhà thầu khác.
Lý do tỉnh Quảng Ninh đưa ra quyết định trên là do công ty này dù đã trúng thầu nhưng đã “bán” gói thầu cho nhà thầu phụ không đủ năng lực, dẫn đến tiến độ chung của toàn dự án bị chậm.
Trong sáng 6.6, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh qua kiểm tra đã phát hiện nhiều gói thầu khác của dự án cầu Bạch Đằng cũng đang thi công cầm chừng, các mũi thi công chỉ lác đác vài chục công nhân. Điển hình như tại các gói thầu số 4 và số 5, việc thực hiện hạ xe đúc, lắp thanh co giãn và bờ bo lan can phải hoàn thành vào ngày 21.5, nhưng đến nay nhà thầu vẫn chưa hoàn thành.
Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, cho biết tiến độ toàn dự án đến nay đạt 95% khối lượng. Tuy nhiên, hiện một số nhà thầu như Trung Nam E&C, Cường Thịnh Thi bố trí nhân lực, vật tự thiếu, dẫn đến dự án có nguy cơ vỡ tiến độ.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Văn Diện, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết cầu Bạch Đằng và nút giao cuối tuyến là dự án trọng điểm của tỉnh này, dự kiến ngày 30.6 sẽ thông xe kỹ thuật và không lùi thời hạn. Nếu nhà thầu nào không đủ năng lực, tỉnh Quảng Ninh sẽ thu hồi khối lượng giao cho nhà thầu khác. Ngoài ra, địa phương này sẽ đưa các nhà thầu trên vào “danh sách đen”, không cho thực hiện các dự án khác của tỉnh.
Được khởi công xây dựng ngày 25.1.2015, cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến đầu tư theo hình thức BOT, có số vốn hơn 7.000 tỉ đồng. Cầu có chiều dài 5,4 km, thiết kế 4 làn xe, vận tốc tối đa 100 km/giờ. Trong đó, cầu chính Bạch Đằng dài 700 m, được bố trí 3 trụ tháp, thiết kế là 3 chữ “H” mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Đây là cây cầu “made in Việt Nam” do các đơn vị trong nước thiết kế, thi công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.