Cao tốc ngàn tỉ vừa đi đã hỏng: Tiếp tục xem xét, xử lý trách nhiệm nhiều cựu lãnh đạo VEC

Thái Sơn
Thái Sơn
04/03/2021 07:07 GMT+7

Vụ án xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng đưa vào diện đại án từ cuối năm 2019.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án "vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đây là vụ án được Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng đưa vào diện đại án từ cuối năm 2019.
Trong số 36 bị can bị đề nghị truy tố, có 2 người là Phó tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VECNguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT còn cho biết đang tiếp tục xem xét trách nhiệm hình sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan, trong đó có một số cá nhân là lãnh đạo VEC qua các thời kỳ.

Đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa sửa chữa đã có dấu hiệu hư hỏng

Cụ thể, ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC từ tháng 4.2011 - 5.2017, Chủ tịch HĐQT VEC từ tháng 5.2017 - 8.2020, với vai trò là tổng giám đốc điều hành mọi hoạt động của VEC, đã không kiểm tra, giám sát, không thực hiện đúng chỉ đạo và báo cáo Bộ GTVT liên quan đến yêu cầu kiểm soát chặt chẽ, phương án khắc phục nguồn vật liệu từ các mỏ đá kém chất lượng mà Bộ GTVT đã có văn bản cảnh báo trước đó. Đây là những dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong công tác, ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng.
“Tuy nhiên, ông Mai Tuấn Anh còn liên quan đến giai đoạn 2 của dự án đang được giám định chất lượng công trình xây dựng. Do vậy, để đánh giá và xem xét xử lý, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tách hành vi liên quan đến các sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của ông Mai Tuấn Anh, nguyên Tổng giám đốc VEC, để xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án”, kết luận điều tra nêu.
Đối với ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc VEC trong giai đoạn từ năm 2017 - 2020, thời điểm này dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 1 đã hoàn tất và nghiệm thu đưa vào sử dụng, nên chưa có căn cứ xem xét hình sự đối với ông Tám. Tuy nhiên, ông Tám có liên quan đến quá trình thực hiện dự án ở giai đoạn 2 với vai trò là lãnh đạo VEC phụ trách trực tiếp, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở của dự án, nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an sẽ xem xét trong giai đoạn 2 của vụ án.
Trước đó, hồi tháng 7.2020, các ông Mai Tuấn Anh và Trần Văn Tám đã bị Ủy ban Kiểm tra T.Ư ra quyết định kỷ luật mức cảnh cáo do thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, cũng như trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và trong quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc, gây hậu quả nghiêm trọng. Sau kết luận này, các ông Mai Tuấn Anh và Trần Văn Tám cùng bị điều chuyển công tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.