Cao tốc đầu tiên ở miền Trung thông xe, Đà Nẵng đi Quảng Ngãi chỉ 1 tiếng

Hữu Trà
Hữu Trà
02/09/2018 11:30 GMT+7

Cao tốc đầu tiên qua miền Trung hoàn thành rút ngắn thời gian đi lại vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Ngày 2.9, tại km 67+100 (thuộc xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), Bộ GTVT tổ chức thông xe, đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Đây là tuyến cao tốc đầu tiên được đầu tư xây dựng trên dải đất miền Trung do Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, với tổng vốn 1,64 tỉ USD (tương đương 34.516 tỉ đồng; trong đó, vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD, vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB) là 590,39 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam: 5.298 tỉ đồng).
Cao tốc đầu tiên qua miền Trung chính thức thông xe, đưa vào khai thác từ 2.9 ẢNH: HỮU TRÀ
Được khởi công vào ngày 19.5.2013, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dài gần 140 km đi qua các địa phương, gồm: TP.Đà Nẵng 7,9 km; Quảng Nam 91,2 km và Quảng Ngãi 40,1 km. Trong đó toàn tuyến cao tốc dài 131,5 km; đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1 dài 7,7 km.
Theo VEC, tuyến chính của cao tốc đầu tiên qua miền Trung được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, tốc độ 120 km/giờ (riêng đoạn từ TP.Tam Kỳ - Quảng Ngãi chỉ được phép chạy tối đa 100 km/giờ).
Theo VEC, để phục vụ thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phải thu hồi 1.180 ha đất với hơn 18.550 hộ gia đình bị ảnh hưởng, 1.956 hộ gia đình phải di dời tái định cư, 175 công trình công cộng cũng di dời. Có đến 26,6 triệu m3 đất đá đào đắp, sử dụng 1,8 triệu m3 đá dăm, 1,5 triệu tấn bê tông nhựa các loại, 2.700 phiến dầm cầu bê tông và 130.000 m cọc khoan nhồi và thi công 228 đường gom, đường dân sinh…
Phát biểu tại lễ thông xe, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao sự ủng hộ của người dân 3 địa phương, gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi trong việc giải tỏa nhà, đất để giao mặt bằng cho nhà thầu, đơn vị thi công cũng như quá trình đầu tư, xây dựng các khu tái định cư để bố trí cho người dân trong vùng dự án.
Phó thủ tướng cũng biểu dương tinh thần lao động miệt mài, không mệt mỏi, vượt khó của cán bộ, kỹ sư, công nhân, chuyên gia để đưa công trình vào thông xe đúng ngày lễ trọng đại của đất nước.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng việc hoàn thành và đưa dự án vào khai thác không chỉ góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam mà quan trọng hơn là đánh thức tiềm năng, thúc đẩy liên kết giao thương và phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực miền Trung nói riêng và cả vùng Tây nguyên nói chung.
Đặc biệt, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hoàn thành đã rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.
Cụ thể thời gian đi lại từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi chỉ hơn 1 tiếng, rút ngắn được 2 tiếng so với đi trên Quốc lộ 1. Bên cạnh đó, cao tốc đầu tiên ở miền Trung cũng giúp đảm bảo giao thông thuận lợi, thông suốt trong mọi tình huống nhất là trong mùa mưa bão.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng được kỳ vọng là con đường tạo cơ hội cho các tỉnh, thành miền Trung thu hút đầu tư, thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển miền Trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.