Cao tốc Bắc - Nam: Lo khó huy động vốn

09/11/2017 08:23 GMT+7

Chiều 8.11, các ĐB QH thảo luận về dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường cao tốc trên tuyến bắc - nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020.

ĐB Trần Văn Sơn (đoàn Điện Biên) băn khoăn suất đầu tư dự án chênh lệch lớn, như gói cao nhất là Diễn Châu - Bãi Vọt 271 tỉ đồng/km, nhưng có dự án thấp nhất chỉ 162 tỉ đồng/km, trong khi mức thu phí, thời gian thu phí bằng nhau. ĐB Phạm Quang Dũng (đoàn Nam Định) đánh giá hiện nay tiềm lực nhà đầu tư trong nước đã cạn, nhất là trong bối cảnh ngân hàng (NH) siết lại tín dụng với giao thông, nên dự án cao tốc bắc - nam cần phải có cơ chế đủ sức "lôi" nhà đầu tư nước ngoài vào mới có thể thành công.
Trước băn khoăn về quy mô đầu tư, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, cho biết theo quy hoạch Bộ đã trình Chính phủ theo hướng giải phóng mặt bằng toàn bộ, khi có nhu cầu chỉ mở rộng thêm, những đường gần đô thị lớn sẽ được giải phóng mặt bằng 8 làn xe, đoạn ngoài đô thị 4 - 6 làn xe. Về cơ chế giá dịch vụ, mỗi dự án tính bình quân 24 năm thu phí, theo đề xuất của Chính phủ, các dự án BOT được thu phí trong 24 năm, mức phí bình quân 2.500 đồng/km. Tuy nhiên, hiện nay mức phí bình quân đang thu của các tuyến cao tốc là 1.500 đồng/km. Do đó, Bộ đã trình Chính phủ sẽ phân kỳ mức thu, cụ thể khi dự án BOT cao tốc hoàn thành ban đầu chỉ thu 1.500 đồng/km. “Sau đó, cứ 2 - 3 năm lại tăng thêm một ít cho đến mức tối đa 3.400 đồng/km. Như vậy, cả vòng đời sẽ vẫn là 2.500 đồng/km, nhưng được rải đều ra, tránh bức xúc nơi người dân”, ông Thể nói.
Về suất đầu tư, ông Thể lý giải, nếu chia cho 1 đoạn hay 1 km không chuẩn vì địa chất phía dưới khác nhau, nếu xử lý nền đất yếu hoặc đi qua khu đô thị, tiền đền bù cao hơn thì rất cao.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, phương án Chính phủ trình là hợp lý, trong kỳ này sẽ biểu quyết để thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư, đồng thời giao Chính phủ hằng năm khi thực hiện phải báo cáo QH về tiến độ, khó khăn vướng mắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.