Cao hổ cốt có tác dụng chữa bệnh chỉ là 'niềm tin mù quáng'

29/07/2020 15:10 GMT+7

Hổ bị buôn bán để lấy xương làm cao hổ cốt nhưng từ trước đến nay chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng chữa bệnh của sản phẩm này.

Đó là thông điệp mà Trung tâm Giáo dục thiên thiên (ENV) đưa ra ngày 29.7 - ngày Quốc tế về bảo tồn hổ. Theo ENV, nhiều người tiêu dùng hiện nay đang có niềm tin mù quáng khi tiêu dùng các sản phẩm cao hổ cốt với mục đích chữa bệnh. Nhưng cho đến nay chưa có bất cứ tài liệu hay công trình nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng chữa bệnh của cao hổ cốt.
Niềm tin vô căn cứ này của người tiêu dùng vô tình đang thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cao hổ và tạo điều kiện cho những đối tượng buôn bán cao hổ trái phép lợi dụng để trục lợi. Điều này đang đẩy loài hổ đến gần hơn với nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên.
Theo ENV, trong hơn 30 năm qua, quần thể hổ đã suy giảm đáng kể tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Hổ bị buôn bán chủ yếu để lấy xương nấu cao hổ cốt vì nhiều người vẫn còn mù quáng tin rằng cao hổ có thể chữa được nhiều bệnh, đặc biệt là các bệnh về xương, khớp.
Thống kê từ đầu năm 2019 đến tháng 6 năm nay, ENV đã ghi nhận 720 hành vi vi phạm, xâm phạm loài hổ trong thực tế và 652 hành vi vi phạm quy định về bảo vệ hổ trên các trang mạng xã hội. Qua các vụ việc, cơ quan chức năng đã bắt giữ và tịch thu 26 cá thể hổ, trong đó có 3 cá thể còn sống, còn lại là hổ đông lạnh hoặc sản phẩm từ hổ.
Cũng theo ước tính của ENV, thực tế hiện nay vẫn còn 306 cá thể hổ đang bị nuôi nhốt trong các trang trại, rạp xiếc.
Trong Ngày quốc tế bảo tồn về hổ năm nay, ENV tổ chức triển lãm bảo vệ động vật hoang dã, giới thiệu 70 tác phẩm ảnh, video, poster của các em học sinh sau khi có 1 tuần trải nghiệm thực tế tại các trung tâm cứu hộ và bảo tồn động vật hoang dã tại Vườn quốc gia Cúc Phương.
Bên cạnh đó, ENV ra mắt bộ phim ngắn truyền thông về hổ với nhan đề Xấu hổ vì cao hổ, phê phán niềm tin vô căn cứ của một số người mua bán, sử dụng cao hổ cốt và thái độ lên án của cộng đồng tẩy chay sản phẩm cao hổ để khẳng định “cao hổ không phải là thần dược". Bộ phim này sẽ được phát trên 60 kênh truyền hình khác nhau, các nền tảng mạng xã hội để lan tỏa tẩy chay sử dụng cao hổi cốt, các sản phẩm từ hổ.
Bà Nguyễn Phương Dung, Phó giám đốc ENV, cho biết hổ sẽ vẫn tiếp tục bị giết hại mỗi ngày nếu niềm tin mù quáng vào tác dụng của cao hổ vẫn còn tồn tại. Để bảo vệ những cá thể hổ cuối cùng còn sót lại trong tự nhiên, mỗi cá nhân trong cộng đồng cần phải lên tiếng và phản đối việc sử dụng cao hổ, các sản phẩm từ hổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.