Cảnh sát tuần tra bằng xe đạp

4 Thanh Niên
Thời gian gần đây, người dân địa phương lẫn du khách khi đến TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) không khỏi ngạc nhiên xen lẫn thích thú khi thấy nhiều chiến sĩ công an đi làm nhiệm vụ bằng xe đạp.

Thời gian gần đây, người dân địa phương lẫn du khách khi đến TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp) không khỏi ngạc nhiên xen lẫn thích thú khi thấy nhiều chiến sĩ công an đi làm nhiệm vụ bằng xe đạp.

Cảnh sát tuần tra bằng xe đạp và hình ảnh thân thiện của CSKV Công an TP.Cao Lãnh tuần tra bằng xe đạp
Cảnh sát tuần tra bằng xe đạp và hình ảnh thân thiện của CSKV Công an TP.Cao Lãnh tuần tra bằng xe đạp - Ảnh: công an cung cấp
Theo đại tá Trần Văn Đoàn, Trưởng công an TP.Cao Lãnh, mô hình cảnh sát khu vực (CSKV) tuần tra bằng xe đạp được thực hiện từ tháng 5.2015. Sau khi thực hiện thí điểm tại Công an P.4 có hiệu quả, người dân đồng tình ủng hộ, Công an TP.Cao Lãnh nhân rộng ra 8 phường nội ô trên địa bàn. Mỗi buổi sáng, CSKV đạp xe tuần tra địa bàn quản lý để thăm hỏi, nắm tình hình, nhất là khu vực phức tạp về an ninh trật tự. Lúc đầu, xe đạp dùng để tuần tra được tận dụng từ xe cũ của gia đình CSKV. Sau đó, nhiều ngân hàng trên địa bàn thấy mô hình hiệu quả, gần gũi với dân nên tài trợ toàn bộ xe đạp “loại xịn" để CSKV 8 phường có phương tiện làm nhiệm vụ.
Anh Nguyễn Trường Giang, hướng dẫn viên du lịch tại TP.Cao Lãnh, cho biết nhiều du khách nhìn thấy cảnh sát tuần tra bằng xe đạp rất thích, đề nghị được chụp hình chung. “Cảnh sát vừa tuần tra, chào hỏi du khách không những tạo sự thân thiện, bảo vệ môi trường mà còn gây được hiệu ứng tốt trong xã hội”, anh Giang nhận xét. Bà Trần Thị Nữ (ngụ P.2, TP.Cao Lãnh) chia sẻ người dân thường quen với hình ảnh cảnh sát đi tuần tra bằng mô tô, nay cảnh sát tuần tra bằng đi xe đạp rất tiện lợi vì nếu có chuyện cần có thể gọi lại bất cứ lúc nào. “Nhìn mấy anh cảnh sát đạp xe làm tôi nhớ đến hình ảnh người chiến sĩ công an những năm 80 của thế kỷ trước, vừa thân thiện, gần gũi và có cảm giác yên bình”, bà Nữ nói.
Hình ảnh thân thiện
Trung tá Tạ Phương Kiều, Trưởng công an P.1 (TP.Cao Lãnh), cho biết việc tuần tra bằng xe đạp vừa tốt cho sức khỏe, vừa thân thiện với môi trường. Đại úy Nguyễn Tấn Hùng, CSKV khóm 4 (P.4, TP.Cao Lãnh), cho hay lúc đầu nhiều người thấy CSKV đạp xe tuần tra lạ quá kêu lại hỏi: “Bộ chú hết tiền đổ xăng hay sao mà đạp xe đạp?”. Trẻ con trong xóm thấy lạ cũng chạy theo đùa giỡn. Còn bây giờ, hình ảnh CSKV đạp xe đã trở nên quen thuộc. “Mỗi khi chúng tôi đạp xe ngang nhà, bà con niềm nở kéo lại hỏi thăm, mời vào nhà uống nước rồi cung cấp thông tin, hỏi thăm về hồ sơ đăng ký tạm trú, hộ khẩu...”, đại úy Hùng nói.
Theo đại tá Trần Văn Đoàn, ngoài việc xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an ngày càng thân thiện, gần gũi với dân và du khách, mô hình CSKV tuần tra bằng xe đạp cũng khá linh hoạt và cơ động. Trong lúc tuần tra, nếu phát hiện trộm hoặc cướp giật, CSKV có thể trấn áp ngay hoặc thông báo qua bộ đàm phối hợp các lực lượng khác truy bắt.
Nhiều nơi áp dụng
Đề xuất của Công an TP.Hà Nội mới đây về việc thí điểm mô hình cảnh sát trật tự - công an phường sử dụng xe đạp tuần tra kiểm soát, kết hợp công tác vận động, tuyên truyền về trật tự đô thị đã được UBND TP.Hà Nội chấp thuận. Theo Công an Hà Nội, để từng bước xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an thủ đô chính quy, thân thiện gần gũi với nhân dân, Công an TP phối hợp với Công ty TNHH MTV Thống Nhất nghiên cứu thiết kế và sản xuất loại xe đạp dành riêng cho lực lượng cảnh sát trật tự công an cấp phường. Loại xe đạp này dựa trên nguyên mẫu của xe đạp thông thường, nhưng được cải tiến bổ sung một số tính năng riêng biệt, phù hợp với yêu cầu công tác của lực lượng cảnh sát trật tự, có in hình công an hiệu và dòng chữ "Cảnh sát trật tự Công an thành phố Hà Nội”. Thời gian tới Công an Hà Nội áp dụng triển khai thí điểm trên địa bàn 12 phường tại 12 quận nội thành. Sau đó đánh giá hiệu quả để từng bước hoàn thiện và nhân rộng trên địa bàn thủ đô.
Trước Hà Nội, một số địa phương như Thanh Hóa, Đà Nẵng cũng đã thí điểm CSKV đi công tác địa bàn bằng xe đạp.
Mai Hà

Bình luận

User
Gửi bình luận
V Đ D

V Đ D

Đừng quá coi trọng hình thức. Tuần tra bằng phương tiện gì không quan trọng. Quan trọng nhất là tuần tra có hiệu quả để đảm bảo tốt an ninh cho nhân dân.
Trần Đình Thuy

Trần Đình Thuy

Tôi đi xe đạp ở kon tum, đi dạy học, xe máy tôi ít đi. Ra ngoài đường bị nhiều người miệt thị. Bản thân tôi thấy rằng:

- Ngoài việc đi xe đạp rèn luyện thể lực, giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nguyên liệu so với xe máy, tạo công ăn việc làm cho các đơn vị sản xuất xe đạp, người lao động trong nước, xóa đói giảm nghèo, đẩy nhanh tốc độ xây dựng đất nước, hạn chế thất thoát chảy tiền ra nước ngoài nhập linh kiện lắp ráp xe máy. Xe đạp, còn góp phần tiết kiệm năng lượng cho các phương tiện khác, tiết kiệm năng lượng cho đời sau.

Tốc độ xe đạp đường bằng, không thua xe máy là bao: trung bình từ 25 -30 km, tốc độ cao 50 km. Như vậy việc đi xe đạp trong đoạn đường có bán kính từ 10 km đổ về là hợp lý.

Riêng xe đạp điện nếu phát triển mạnh sẽ gây ra thảm họa cho quốc gia Việt Nam, hơn nhiều xe máy: Về an ninh năng lượng điện, tàn phá môi trường ( buộc nhà máy thủy điện xây dựng nhiều – phá môi trường, buộc nhà máy nhiệt điện - thải khói tiêu hao nhiều xăng dầu khí đốt), gây tai nan giao thông, tốc độ của nó cũng rất cao, chưa kể đến dùng xe đạp điện thải ắc quy, làm giàu cho Trung Quốc - cơ bản các xe đạp điện – máy điện đều từ Trung Quốc tràn sang Việt Nam với tên gọi, nhãn mác ở “ trên trời”.
Giả sử với việc nhà nhà dùng xe đạp điện, người người dùng xe đạp điện. Chỉ cần: 10 tr chiếc, tối về là sạc điện – đó là đặc điểm đáng sợ sẽ gây quá tải trên một thời điểm. Trung bình mỗi chiếc xe là 2kw, tổng sẽ là 20.000 Mwh, nó sẽ đánh sập 10 nhà máy thủy điện Sơn La ( nhà máy thủy điện Sơn La: 2000 Mwh), và toàn bộ hệ thống mạng lưới truyền tải điện quốc gia, các trạm biến áp.
Vì thế, nhà nước nên cấm tuyệt đối phát triển và sử dung xe đạp điện – xe máy điện.

Thử hỏi chỉ cần 4 tr công chức viên chức đi xe máy chuyển sang đi xe đạp, mỗi ngày tiết kiện ít nhất 10.000 đ, tổng sẽ là 40 tỷ/ ngày, một tháng sẽ là 1200 tỷ đủ xóa đói giảm nghèo một huyện.
Vậy nhà nước phát động trích mỗi cán bộ công chức viên chức 10.000 đ tiền tiết kiệm xăng do đi làm bằng xe đạp / tháng. đi xe đạp lợi ích rất lớn so với xe máy ( xe chạy xăng và xe chạy điện - xe chạy điện tiêu hao năng lượng và tàn phá môi trường nhiều hơn xe máy đấy).
Bắt buộc cán bộ công chức viên chức đi xe đạp, kể cả lãnh dạo tỉnh, bộ, các sở ban ngành – lấy danh nghĩa, tiết kiệm gây quỹ ủng hộ xóa đói giảm nghèo cho dân, vì môi trường, vì thế hệ mai sau… từ đó nhân ra toàn dân.

Các nước văn minh họ vẫn dùng xe đạp phổ biến, Chẳng lẽ họ lại dốt hơn người Việt Nam sao: Người đi xe đạp - đi làm, đi công việc sẽ bị nhiều người miệt thị “ thời đại văn minh người ta đi xe máy, ô tô – giờ lại quay về thời đồ đá – xe đạp, ”. Lưu ý rằng: hầu hết các sản phẩm máy móc người Việt nam chúng ta đang dùng đều bắt nguồn từ các nước văn minh, có cuộc sống sung túc, hơn Việt Nam rất nhiều.

Phan Ngọc Thường Đoan

Phan Ngọc Thường Đoan

Thiệt là không hiểu nổi, thời buổi trộm cướp đi bằng xe phân khối lớn, mà bắt công an đi tuần tra bằng xe đạp, khi muốn rượt trộm cướp làm sao? đúng là hình thức dởm. Trong khi thế giới trang bị vũ khí cho cảnh sát đầy đủ mọi phương tiện nhằm đảm bảo an toàn cho chính bản thân người làm việc và cho dân, có hiệu quả, nhanh, gọn, lẹ, chính xác, thì công an Việt ì ạch đạp chiếc xe đạp, quá vô lý, nhìn thấy rất buồn cười. Từ trụ sở mà đạp xe xuống đến hiện trường thì chỉ đứng thở chứ làm sao bắt trộnm cướp hay can thiệp vào các vụ đánh chém?
Hòa Bình

Hòa Bình

Ở Mỹ và các nước châu Âu hiện nay cũng có cảnh sát đi xe đạp bạn ạ. Chỉ có khác là họ mặc đồ đen, quần short, trang bị đầy đủ súng ngắn, bộ đàm; điểm khác rõ hơn là họ thường trẻ tuổi và không đi theo đoàn mà đi riêng lẻ, nhưng có tính phối hợp rất cao.

Sự xuất hiện của cảnh sát thường xuyên ở mọi nơi là cần thiết; thứ nhất là tạo niềm tin cho nhân dân và dân phòng trong việc kết nối và phối hợp hành động kịp thời; thứ hai là bọn tội phạm cũng không dám manh động.

Hoan hô cảnh sát Đồng Tháp. Mô hình này cần được nhân rộng và được trang bị hiện đại hơn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU