Cảnh sát quốc tế tập trung tại TP.HCM học phòng chống tội phạm xuyên quốc gia

31/08/2016 15:37 GMT+7

Sáng 30.8, tại TP.HCM đã diễn ra khóa đào tạo hợp tác thực thi luật pháp khu vực châu Á (ARLEMP) lần thứ 41.

Chủ đề của khóa đào tạo là đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia và các băng nhóm sử dụng xe máy ngoài vòng pháp luật, với sự tham gia của 23 sĩ quan Cảnh sát đến từ các nước Nam Á, Đông Nam Á, Đông Á, Australia, Trung Đông và Hà Lan.
Đây là khóa đầu tiên tại VN tập trung vào huấn luyện kỹ năng quản lý cho cán bộ và lãnh đạo trong khối thực thi pháp luật để phòng chống và điều tra các mối nguy hại cho cộng đồng đến từ các băng nhóm này.
Tại buổi khai giảng khóa đào tạo, bà Karen Lanyon, Tổng lãnh sự Úc tại TP.HCM đã đề cập đến tầm quan trọng của các cơ quan thực thi pháp luật trong khu vực và trên toàn thế giới cần phối hợp với nhau để chống lại các hoạt động tội phạm phức tạp thông quan quan hệ đối tác được xây dựng trên cơ sở mức độ cao, hợp tác, phối hợp và trao đổi thông tin và điều quan trọng nhất là trên cơ sở lòng tin.
“Để phá vỡ các mạng lưới tội phạm này, điều quan trọng là các cơ quan cảnh sát cần phải phối hợp với nhau...”, bà Lanyon nói.
Ông Anthony Hall, quyền Giám đốc phụ trách về tội phạm có tổ chức thuộc Cảnh sát Liên bang Úc, người hiện đang lãnh đạo lực lượng chống các băng nhóm tội phạm (NAGS) thuộc Cảnh sát Liên bang Úc cho biết thêm: “Các băng nhóm sử dụng xe gắn máy ngoài vòng pháp luật có hoạt động rất tinh vi; kết nối mạng lưới trong nước và quốc tế. Điều đó có nghĩa là các cơ quan thực thi pháp luật không thể làm việc riêng lẻ, hay chỉ tập trung nỗ lực vào các loại tội phạm, những đối tượng riêng lẻ”.
ARLEMP là chương trình phối hợp dài hạn giữa Bộ Công an VN thông qua Tổng Cục Cảnh sát, Cảnh sát Liên bang Úc (AFP) và Trường Đại học Quốc tế RMIT tại VN (RMIT).
Bắt đầu từ năm 2005, ARLEMP đã trở thành chương trình hàng đầu dành cho các cán bộ quản lý và lãnh đạo trong ngành Cảnh sát ở khu vực. Hơn 800 sĩ quan Cảnh sát đã tốt nghiệp chương trình này kể từ khóa đầu tiên và đang tích cực làm việc với nhau trong công cuộc đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.