Cảnh sát Anh gọi điện cho các gia đình có con mất tích

03/11/2019 07:00 GMT+7

Các gia đình có con mất tích trên đường vượt biên sang Anh ở Hà Tĩnh và Nghệ An cho biết, phía cảnh sát Anh đã gọi điện cho họ hỏi về đặc điểm nhận dạng của người thân.

Trong đó, cảnh sát Anh xác nhận với 1 gia đình rằng con họ nằm trong số nạn nhân tử vong trong container.

Nỗi đau từ làng quê nghèo trong vụ 39 thi thể trong xe container ở Anh

 

"Con tôi nằm trong số 39 người chết"

Chiều 2.11, ông Nguyễn Đình Gia (ngụ xã Thanh Lộc, H.Can Lộc, Hà Tĩnh) cho PV Thanh Niên biết, khoảng 20 giờ 30 ngày 1.11, cảnh sát Anh gọi điện cho ông xác nhận con trai ông là anh Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) nằm trong số 39 nạn nhân chết trong container ở Anh. “Cảnh sát Anh gọi cho tôi qua Facebook. Nhìn qua màn hình điện thoại, tôi trò chuyện với cảnh sát Anh thông qua một nữ phiên dịch. Họ hỏi thăm về hoàn cảnh gia đình và đề nghị tôi cung cấp tên đầy đủ của con trai, số chứng minh nhân dân, chụp lại hộ khẩu của gia đình gửi qua. Tôi hỏi họ trong số 39 nạn nhân đó có Lượng hay không, thì người này xác nhận con tôi nằm trong số 39 người đó. Nghe vậy, tôi rụng rời hết chân tay”, ông Gia đau lòng kể.
Một gia đình ở H.Can Lộc (Hà Tĩnh) lập bàn thờ vọng cho con gái nghi là nạn nhân tử vong trong container ở Anh

Một gia đình ở H.Can Lộc (Hà Tĩnh) lập bàn thờ vọng cho con gái nghi là nạn nhân tử vong trong container ở Anh

Viên cảnh sát sau đó hỏi ông Gia về hoàn cảnh và nguyện vọng của gia đình. Ông Gia cho biết, mong muốn lớn nhất của gia đình là được Chính phủ hai nước VN và Anh tạo điều kiện đưa thi thể con trai về quê nhà càng sớm càng tốt. Theo ông Gia, giữa năm 2017, anh Lượng nhờ gia đình vay số tiền hơn 400 triệu đồng để nộp cho một người môi giới đưa sang Anh. Đến tháng 7.2017, anh Lượng từ VN bay sang Nga theo con đường du lịch. Nhưng đến ngày 27.4.2018, anh Lượng mới gọi điện về nhà báo tin là vừa đến Pháp. Đến ngày 19.10, anh Lượng gọi điện về thông báo sẽ qua Anh và mất tích từ đó cho đến nay.

Đại sứ Anh nói về vụ 39 người chết ở Essex: Tuần lễ khó khăn nhất của một nhà ngoại giao

Cũng trong đêm 1.11, cảnh sát Anh đã gọi điện cho một số gia đình ở H.Can Lộc và TX.Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trình báo có con mất tích khi vượt biên sang Anh để lấy thông tin. Tuy nhiên, khác với gia đình ông Gia, cảnh sát Anh không xác nhận con em của các gia đình này có nằm trong số 39 nạn nhân hay không.
Tại Nghệ An, người thân anh N.Đ.T (26 tuổi, ngụ xã Đô Thành, H.Yên Thành, Nghệ An) cho biết, đêm 1.11, đại diện cảnh sát Anh thông qua phiên dịch là một người VN cũng liên hệ với gia đình hỏi đặc điểm nhận dạng của anh T. để phục vụ quá trình xác định danh tính nạn nhân.

Vụ 39 người chết trong xe container: Truy tố tài xế tội ngộ sát

Gia đình anh T. đã cung cấp cho phía cảnh sát đặc điểm anh T. có 1 hình xăm ở cánh tay, 1 vết sẹo ở vai và chỉ số cân nặng, chiều cao. Sau khi cung cấp các đặc điểm này, người đại diện thông báo rất nhiều khả năng anh T. nằm trong số 39 nạn nhân tử vong. Tuy nhiên, người này cũng trấn an gia đình cần bình tĩnh để chờ thêm kết quả xét nghiệm ADN và sinh trắc học. Trong khi đó, gia đình anh H.V.T (ở xã Diễn Thịnh, H.Diễn Châu, Nghệ An) cũng cho biết phía luật sư ở Anh đã gọi điện về cho gia đình báo anh T. “có thể nằm trong số 39 nạn nhân” sau khi gia đình cung cấp đặc điểm nhận dạng.

Hoang mang, lo lắng

Suốt tuần qua, những gia đình ở Nghệ An và Hà Tĩnh có con sang Anh bị mất liên lạc đều sống trong tâm trạng hoang mang, lo lắng. Sự chờ đợi và hy vọng vào một phép màu mỗi ngày một vơi cạn, khiến họ càng lo âu, mệt mỏi. Sáng 2.11, sau khi đọc thông tin phía cảnh sát Anh nhận định 39 người chết trong container là người VN, họ càng hoang mang, buồn bã.
Đến chiều cùng ngày, nhiều gia đình cho biết, họ vẫn chưa nhận được thông tin nào thông báo về tình trạng của người thân, ngoài một số ít gia đình nhận được tin khả năng người thân họ nằm trong số 39 người tử nạn do người thân đang sinh sống ở Anh báo về.
Bà Nguyễn Thị Phong (TT.Nghèn, H.Can Lộc, Hà Tĩnh) nằm liệt giường kể từ ngày con gái mất tích khi sang Anh

Bà Nguyễn Thị Phong (TT.Nghèn, H.Can Lộc, Hà Tĩnh) nằm liệt giường kể từ ngày con gái mất tích khi sang Anh

Chị T.T.G (ngụ xã Diễn Ngọc, H.Diễn Châu, Nghệ An) cho biết, suốt cả tuần qua, đêm nào giấc ngủ của chị cũng chập chờn, không yên. Tháng 3 vừa rồi, chồng chị G. là anh D.C.T (37 tuổi) sang Romania lao động theo diện xuất khẩu lao động hợp pháp. Do lương thấp nên anh T. bỏ sang Đức với chi phí cho đường dây dẫn đi là 200 triệu đồng.
Làm việc ở Đức được 6 tháng, công việc không ổn định, nóng lòng vì khoản tiền vay mượn ở nhà khó trả được, nên anh T. và anh C.T.D (ngụ cùng xã) bàn nhau sang Anh. Chị G. cho biết, trưa 22.10, anh T. nhắn tin cho chị thông báo chuẩn bị sang Anh. Và chị mất liên lạc với chồng kể từ đó. Nuôi 4 con nhỏ đang tuổi ăn học, chị G. lo lắng vì món nợ hàng trăm triệu đồng vẫn đang đè lên vai mình trong khi chồng nhiều khả năng đã ra đi mãi mãi.
Chị T.T.B (ngụ xã Diễn Ngọc) cũng đang lo lắng, ngóng tin chồng là anh C.T.D bị mất liên lạc từ nhiều ngày nay sau khi thông báo chuẩn bị từ Pháp sang Anh. Chị B. cho biết, anh D. ở nhà làm thợ cắt tóc, cuộc sống khó khăn nên tháng 6.2018, anh D. sang châu Âu lao động. Trưa 22.10, anh D. gọi điện báo tin chuẩn bị sang Anh và mất liên lạc kể từ đó. Từ hôm biết tin 39 người tử vong trên đường từ Pháp sang Anh, chị sống trong hoang mang, lo lắng.
Tính đến ngày 2.11, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An xác định có 21 gia đình ở tỉnh này có người thân bị mất liên lạc sau khi thông báo vượt biên từ Pháp sang Anh vào ngày 22.10. Tại Hà Tĩnh cũng đã có 10 gia đình trình báo có con bị mất liên lạc. Cơ quan chức năng 2 tỉnh đã đến các gia đình lấy mẫu ADN gửi sang Anh để phục vụ cho việc nhận dạng nạn nhân.
Tối 2.11, ông Lê Hồng Vinh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cho biết có 3 gia đình ở Nghệ An từng trình báo có người thân bị mất liên lạc khi đang ở Anh đã trình báo lại với chính quyền rằng người thân của họ đã liên lạc về nhà. Ba người này gồm 2 nam, 1 nữ ở các huyện Yên Thành, Anh Sơn và Diễn Châu. Ba gia đình này cho biết người thân của họ chưa sang Anh như trình báo trước đó.
Khánh Hoan
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.