Cảnh giác các chiêu lừa: Mạo danh 'cán bộ'

23/06/2020 11:16 GMT+7

Nghi phạm mạo danh là cán bộ đến tìm hiểu các nhà có người già neo đơn và hứa hỗ trợ, sửa nhà, sau đó trộm tài sản...

Dù thủ đoạn không mới, song nhiều người dân ở miền quê Quảng Nam vẫn bị “sập bẫy” khi bị các nghi phạm mạo danh là cán bộ đến tìm hiểu hoàn cảnh và hứa hỗ trợ sửa nhà, sau đó lợi dụng chiếm đoạt nhiều tài sản có giá trị.
Hồi cuối tháng 5, một phụ nữ khoảng 30 tuổi ăn mặc lịch sự, đeo khẩu trang, đi xe máy đến nhà bà Đoàn Thị Liên (64 tuổi, ở thôn Châu Khê, xã Bình Sa, H.Thăng Bình) tự giới thiệu là cán bộ Hội người cao tuổi của xã, thông báo về việc Nhà nước có chủ trương hỗ trợ bà Liên 70 triệu đồng để sửa chữa nhà theo diện hộ người già neo đơn. Tuy nhiên, khi bà Liên nói đã được Nhà nước xây dựng nhà (chính là căn nhà đang ở), thì nữ “cán bộ” này lại chủ động gợi ý sẽ xin cho bà gói 70 triệu đồng để bà sửa nhà bếp, với điều kiện phải đưa trước một ít tiền “bồi dưỡng” để làm thủ tục.
Các đối tượng trong vụ việc đều bịt kín mặt với lý do “phòng chống dịch” nên người dân không thể nhận dạng
Đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng công an H.Thăng Bình, Quảng Nam
Để lấy lòng tin của bà Liên, nữ “cán bộ” này còn lấy điện thoại giả vờ gọi cho trưởng thôn rồi yêu cầu bà Liên thay áo để chụp ảnh làm hồ sơ. Phát hiện bà cất tiền và vàng trong túi áo, nữ “cán bộ” tỏ ra chu đáo bảo bà mang đi cất, sau đó dạo quanh nhà để kiểm tra. “Ít phút sau, nữ “cán bộ” bất ngờ ra xe đi thẳng mà không hề chào hỏi. Đoán chuyện chẳng lành, tôi vào nhà kiểm tra thì phát hiện 3,5 triệu đồng, 1 chỉ vàng cùng điện thoại di động của mình vừa mang vào cất đã không cánh mà bay. Do cả buổi nói chuyện họ đeo khẩu trang trùm kín mặt nên tôi không thể nhận dạng được”, bà Liên buồn bã kể.

Chiêu trò cũ

Với thủ đoạn tương tự, giữa cuối tháng 5, một nữ “cán bộ xã” cũng vào nhà của vợ chồng bà Phạm Thị Lý (80 tuổi, ở thôn Cổ Linh, xã Bình Sa) cho hay đang có gói hỗ trợ 100 triệu đồng để vợ chồng ông dưỡng già, sửa nhà. Vợ chồng ông này định gọi điện thoại cho con trai để về làm thủ tục thì bị ngăn lại, đồng thời đề nghị hai người đi nấu nước pha trà chuẩn bị đón đoàn cán bộ xã xuống kiểm tra.
Trong lúc nạn nhân đang loay hoay nấu nước, nữ “cán bộ” nhanh tay lục soát, trộm 3 chỉ vàng rồi tẩu thoát. Vài ngày sau, Công an H.Thăng Bình tiếp nhận thêm thông tin phản ánh một người giả danh “cán bộ” sử dụng thủ đoạn tương tự để tiếp cận, lừa lấy 3 chỉ vàng cùng 5,8 triệu đồng của một cụ già ở TT.Hà Lam.
Các chiêu lừa này phát hiện gần đây ở một số địa phương tại H.Thăng Bình, với thủ đoạn các “cán bộ” tiếp cận người già, neo đơn giả vờ thông báo các chương trình hỗ trợ để tìm cách lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trao đổi với PV Thanh Niên, đại tá Trần Văn Xuân, Trưởng công an H.Thăng Bình, cho hay đơn vị đã tiếp nhận thông tin phản ánh và triển khai rà soát. “Tuy nhiên, các đối tượng trong vụ việc đều bịt kín mặt với lý do “phòng chống dịch” nên người dân không thể nhận dạng”, đại tá Xuân nói.
Theo đại tá Xuân, trong các vụ lừa đảo, nghi phạm đã “dụng công” điều tra, nghiên cứu kỹ, nhắm đến những khổ chủ ở khu vực vắng vẻ, thưa dân cư. Để nâng cao cảnh giác cho nhân dân về thủ đoạn hoạt động này, Công an huyện đã thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh cho người dân đề phòng. Trường hợp phát hiện dấu hiệu khả nghi có liên quan thì kịp thời báo tin cho cho cơ quan chức năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.