Cảnh giác bẫy lừa việc làm: UBND TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm

Công văn khẩn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP nêu rõ kết quả xử lý phải báo cáo UBND TP.HCM trước ngày 31.5.2020.

Cụ thể, ngày 14.5, Văn phòng UBND TP.HCM có công văn khẩn gửi Giám đốc Công an TP truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Ngô Minh Châu về việc xác minh các công ty môi giới lừa gạt người lao động mà Báo Thanh Niên phản ánh qua loạt bài Cảnh giác bẫy lừa việc làm.

Người dính bẫy lừa việc làm đòi tiền, công ty môi giới giở chiêu “hẹn lần hẹn lữa”

Theo đó, Phó chủ tịch UBND TP giao Công an TP chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương xác minh làm rõ, phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm minh mọi vi phạm pháp luật; báo cáo kết quả cho UBND TP.HCM trước ngày 31.5.2020.
Cùng ngày, ông Đỗ Đình Thiện, Phó chủ tịch UBND Q.Bình Tân (TP.HCM), cho biết đã chỉ đạo Công an Q.Bình Tân vào cuộc xác minh Công ty TNHH phát triển quốc tế Sài Gòn Group (gọi tắt Công ty Sài Gòn Group, trụ sở đặt tại 105 đường số 53, P.Tân Tạo, Q.Bình Tân) có dấu hiệu lừa người lao động mà Báo Thanh Niên phản ánh trong loạt bài Cảnh giác bẫy lừa việc làm. Đến nay, Công an P.Tân Tạo tiếp nhận nhiều trường hợp người lao động tới trình báo về việc Công ty Sài Gòn Group thu tiền nhưng không giải quyết việc làm, không trả lại tiền.
Cảnh giác bẫy lừa việc làm: UBND TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm

Người lao động đến Công an xã Phong Phú trình báo

Ảnh: Phạm Thu Ngân

Đồng loạt đóng cửa công ty

Trong khi đó, theo ghi nhận của PV, sau khi bị Thanh Niên lật tẩy chiêu trò giăng bẫy lừa người lao động, các Công ty Sài Gòn Group, Công ty TNHH DV phát triển quốc tế Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh, số 250 Tạ Quang Bửu, P.4, Q.8) và Công ty dịch vụ đầu tư Thống Nhất (Công ty Thống Nhất, số 22 đường số 13, khu dân cư Phong Phú, xã Phong Phú, H.Bình Chánh) đã đồng loạt đóng cửa.
Riêng Công ty Sài Gòn Group còn tháo dỡ bảng hiệu, chủ nhà rao cho thuê mặt bằng và UBND P.Tân Tạo dán thông báo: “Hiện Công ty Sài Gòn Group đã ngưng hoạt động, cá nhân anh chị nào đóng tiền cho công ty này mà chưa lấy lại tiền thì liên hệ đồng chí Sang (cảnh sát khu vực) qua số điện thoại 0909252…”.
Tiếp xúc với chúng tôi, ông Th., chủ nhà cho Công ty Sài Gòn Group thuê làm trụ sở, cho hay công ty này tự ý bỏ đi, tháo bảng hiệu không báo chủ nhà. Theo ông Th., cách đây 2 tháng, có một người tên Đức (23 tuổi) đi cùng một người đàn ông trên 30 tuổi đến thuê nhà đặt trụ sở công ty giới thiệu việc làm. Sau khi thỏa thuận, Đức đứng ra ký hợp đồng thuê nhà ông 1 năm với giá 12 triệu đồng/tháng và đặt cọc trước 3 tháng. Khi phát hiện công ty này dọn đi, ông Th. nhiều lần gọi vào số điện thoại của Đức nhưng không liên lạc được.
Cảnh giác bẫy lừa việc làm: UBND TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm

Công ty Sài Gòn Group dọn đồ đạc bỏ đi, chủ nhà dán giấy cho thuê

Ảnh: Nhật Linh

Còn Công ty Hưng Thịnh thì đóng cửa, bên ngoài cổng dán thông báo công ty không tiếp nhận hồ sơ xin việc từ ngày 12 - 15.5, mọi chi tiết xin liên hệ với số điện thoại 0563003... Khi chúng tôi liên lạc với số này thì một người tự xưng tên Thịnh, Giám đốc Công ty Hưng Thịnh, cho biết hẹn ngày 16.5 sẽ làm việc lại và giải quyết yêu cầu của người lao động (?!).
Tương tự, Công ty Thống Nhất đóng cửa, dán thông báo tạm ngưng hoạt động và liên hệ 0969967... Khi gọi vào số này, chúng tôi được một nam nhân viên thông báo “công ty đang sửa điện, nước nên ngưng hoạt động”, sẽ giải quyết yêu cầu người lao động khi công ty hoạt động trở lại (?!).
Trong khi đó, UBND xã Phong Phú dán thông báo trước cửa Công ty Thống Nhất với nội dung: “Người lao động đã đóng tiền cho công ty này mà không giải quyết công việc, không trả lại tiền thì liên hệ UBND xã Phong Phú để được hướng dẫn”.

Né tránh trả lại tiền

Sau khi 3 công ty giới thiệu việc làm nói trên đóng cửa, nhiều người lao động không đòi được tiền đã đến công an trình báo, làm đơn tố cáo hành vi của 3 công ty này. Trưa 13.5, có hơn 15 người đến Công ty Thống Nhất đòi tiền nhưng không được vì công ty đóng cửa.
Bà L.T.N (60 tuổi) cùng cháu trai là T.T (21 tuổi, tạm trú Q.12) đến đây từ sớm. “Ban đầu chúng tôi điện thoại, bấm chuông nhưng không được nên mới gõ cửa thì có một người đàn ông ra, chẳng những không giải quyết cho tôi mà còn cầm cây dọa đánh tôi vì làm phiền”, bà N. bức xúc và cho biết đã đến Công an xã Phong Phú trình báo vụ việc. Theo lời bà N., ngày 13.2 cháu và con bà đến Công ty Thống Nhất đóng tổng cộng 1,6 triệu đồng xin việc làm tại siêu thị nhưng chờ mãi không có việc, cũng không ai trả lại tiền.
Không chỉ riêng bà N., trong sáng 13.5 nhiều người chạy từ H.Hóc Môn, H.Củ Chi (TP.HCM), TX.Dĩ An (Bình Dương) đến trụ sở của Công ty Thống Nhất từ sớm, chờ đợi lấy lại số tiền mình đã đóng trước đó cũng thất vọng ra về.
Ông Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM (Thành đoàn TP.HCM), cho biết hiện người lao động muốn tìm việc có thể liên hệ với Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên qua hai kênh trực tiếp hoặc gián tiếp. Người lao động có thể đến trực tiếp các văn phòng của trung tâm để được tư vấn (miễn phí) hoặc xem thông tin tuyển dụng tại website của trung tâm (www.sieuthivieclam.vn). Ngoài ra, người lao động đến các trung tâm uy tín của thành phố, ví dụ như Trung tâm giới thiệu việc làm của Sở LĐ-TB-XH.
Đáng lưu ý có trường hợp của anh H.P.L đã đóng 800.000 đồng cho Công ty Thống Nhất nhưng không có việc, đi đòi tiền thì công ty này “cửa đóng then cài” nên trưa 13.5 tới Công an xã Phong Phú trình báo.
Theo lời anh L., khi tới công an xã, cán bộ trực ban nghe anh trình bày sự việc thì hướng dẫn qua gặp một người tên Nhân mặc trang phục công an viên. Ông Nhân lấy điện thoại cá nhân gọi, nói chuyện với người được cho là của Công ty Thống Nhất và yêu cầu trả lại 800.000 đồng cho anh L., sau đó đưa điện thoại cho anh L. nói chuyện trực tiếp với người của Công ty Thống Nhất. Người này yêu cầu anh L. ra về, đưa số tài khoản sẽ chuyển tiền trả lại sau. Khi anh L. không đồng ý, yêu cầu gặp trực tiếp lấy lại tiền thì người này thách thức, không chịu trả tiền mặt.
Đến chiều 13.5, do có rất đông người tụ tập trước cổng Công ty Thống Nhất lớn tiếng đòi tiền, Công an xã Phong Phú xuất hiện thì người trong Công ty Thống Nhất mới mở cửa làm việc và trả lại tiền cho một số người. Anh L. được trả lại 500.000 đồng; còn 300.000 đồng nhân viên công ty nói sẽ trả sau.

Sau nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều người lao động dính bẫy lừa việc làm

Ngoài ra, trong nhóm người đến Công an xã Phong Phú trình báo, có 3 người đăng ký, đóng tiền tại Công ty Hưng Thịnh nhưng lại được hẹn đến Công ty Thống Nhất giải quyết. Đến Công ty Thống Nhất, gọi vào số điện thoại treo trước cửa thì người nghe máy đẩy trách nhiệm “đóng tiền cho công ty nào thì về công ty đó đòi!”.
Chiều 13.5, anh N.V.Ph (23 tuổi) cùng 5 người đã đóng 800.000 đồng cho Công ty Sài Gòn Group đến đòi lại tiền. Thấy công ty này đóng cửa không ai làm việc, Ph. cùng nhiều nạn nhân khác lên Công an P.Tân Tạo trình báo. “Em đã nghèo, thất nghiệp trong mùa dịch vậy mà họ nhẫn tâm lừa lấy 800.000 đồng”, Ph. bức xúc. Theo Ph., Công an P.Tân Tạo đã tiếp nhận vụ việc và yêu cầu làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty Sài Gòn Group...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.