Cành đào ‘mi ni’ đắt hàng ngày Rằm tháng Chạp

03/02/2015 09:32 GMT+7

(TNO) Nhỏ nhắn, xinh xắn nhưng vẫn đầy đủ nụ, hoa, lộc, lá, cành đào “mi ni” được nhiều gia đình ở Hà Nội tìm mua chơi vào Rằm tháng Chạp.

(TNO) Nhỏ nhắn, xinh xắn nhưng vẫn đầy đủ nụ, hoa, lộc, lá, cành đào “mi ni” được nhiều gia đình ở Hà Nội tìm mua chơi vào Rằm tháng Chạp.

Những ngày này, đi trên các con phố Hà Nội đều bắt gặp hoa đào bán khắp nơi. Nhưng, đắt hàng hơn cả vẫn là những cành đào “mi ni”.
Dao-tet
Dao-tet
Dao-tet
Dao-tet
Dao-tet
Đao-tetĐào "mi ni" đắt hàng - Ảnh: Thu Hằng
Vài năm trở lại đây, thay vì mua hoa cúc, hoa hồng, nhiều người dân Hà Nội lại có thói quen mua đào “mi ni” về trưng trên ban thờ vào ngày Rằm tháng Chạp. Chị Tường Lam ở phố Tạ Quang Bửu (quận Hai Bà Trưng) cho biết, đào “mi ni” là hàng hiếm ở chợ, không sẵn như đào cành to, vì vậy muốn mua loại này chị phải đi chợ thật sớm: “Quanh năm mua hoa các loại hoa về cắm, Tết là một dịp đặc biệt nên từ 2 năm nay, bao giờ mình cũng tìm mua cành đào xinh xinh cắm vào Rằm tháng Chạp và ngày 23 tháng Chạp đưa ông Công, ông Táo về trời. Có cành đào, ban thờ trông ấm cúng hẳn lên”.
Tại các chợ Mơ, Kim Liên, Bách Khoa… cành đào “mi ni” có giá trung bình từ 20.000 - 40.000 đồng/cành. Cành nhỏ, tán tròn đẹp, đầy đủ hoa, nụ, lộc, lá giá 50.000 đồng/cành.
Bà Tính, bán đào trước cửa chợ Mơ cho hay, loại đào này phù hợp với những gia đình có diện tích nhỏ, đặc biệt hợp với cắm trên ban thờ. Gia đình có ban thờ trên cao, chỉ cần tiện cành cho ngắn bớt. Còn đối với gia đình có tủ thờ, cắm 2 cành 2 bên là đẹp. Mua về cắm, không phải đốt gốc, chỉ cần cắm vào bình có thể chơi cả tuần.
Theo ông Sơn, một người bán đào rong trên phố Bạch Mai (quận Hai Bà Trưng), đào “mi ni” được lấy từ các vườn đào ở Phú Thượng (quận Tây Hồ). Mua một cành đào to cỡ 1 mét, giá từ 100.000 - 150.000 đồng/cành. Trong khi, cành đào “mi ni” tầm 50 cm đổ lại, giá từ 20.000 - 50.000 đồng/cành. “Khác với đào ở trồng ở Hà Đông, Hưng Yên, đào Nhật Tân - Phú Thượng, nụ to, hoa thắm, dày cánh lâu tàn. Trồng đào “mi ni”, dù to hay nhỏ cũng là một gốc, 1 công chăm sóc, hơn nữa loại này không có nhiều, bán chạy nên giá đắt cũng là điều dễ hiểu”, ông Sơn nói.
Không chỉ cắm trên ban thờ, cắm ở phòng khách, nhiều chị em văn phòng còn mua cành đào “mi ni” cắm tại bàn làm việc. Do bán chạy, nên càng gần Tết, giá đào “mi ni” càng tăng giá. Chị Thu Hiền, ở Linh Đàm cho hay: “Tuần trước, tôi mua cành đào nhỏ giá 30.000 đồng/cành. Cắm ở cơ quan ai cũng khen rẻ mà đẹp. Sáng nay, tôi mua thêm vài cành tặng chị em ở cơ quan, giá đào đã tăng lên 50.000 cành. Dù đắt nhưng vẫn còn rẻ hơn so với nhiều loại hoa khác. Thích nhất là có cành đào xuân trên bàn làm việc, tinh thần ai cũng phấn chấn hẳn lên”.
Dao-tetTinh thần phấn chấn khi bàn làm việc có cành đào Tết - Ảnh: Thu Hằng
Theo ông Sơn, đào “mi ni” tăng giá theo ngày do tuần trước trời nắng ấm, đào nở rộ nên bán với giá rẻ. Trung bình, mỗi ngày ông bán được 2 xe đào “mi ni” (khoảng gần 100 cành). “Giờ thời tiết lạnh, số đào còn lại trong vườn cũng không còn nhiều”, ông Sơn biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.