Cảnh báo xung đột môi trường dẫn đến xung đột kinh tế...

27/08/2016 00:00 GMT+7

Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân thừa nhận, những năm qua VN có quan tâm đến vấn đề môi trường nhưng “không sâu sắc".

* Formosa cam kết ngày 28.8 sẽ chuyển hết 250 triệu USD đền bù còn lại
Phát biểu tại hội nghị sơ kết chương trình phối hợp hành động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng xâm nhập mặn, hạn hán, thủy hải sản chết do Ủy ban T.Ư MTTQ VN tổ chức sáng qua (26.8), Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết trước khi có chương trình phối hợp, một số tổ chức thành viên của MTTQ VN đã chủ động triển khai hỗ trợ người dân. Tuy nhiên, do các tổ chức làm độc lập nên luôn xảy ra tình trạng trùng lặp về địa điểm, đối tượng và thậm chí là nội dung hỗ trợ.
Thứ trưởng Bộ TN-MT Võ Tuấn Nhân thừa nhận, những năm qua VN có quan tâm đến vấn đề môi trường nhưng “không sâu sắc”. “Cứ nghe dự án tỉ đô là đồng ý, mọi cái vào rất thuận lợi, làm trước phê duyệt sau. Yếu tố môi trường có tính đến nhưng mờ nhạt, không thực chất. Formosa là một trong những trường hợp như vậy”, ông Nhân nói và cho biết gần đây một số vụ việc ô nhiễm môi trường liên quan các dự án công nghiệp phát lộ ở một số tỉnh như vụ Nhà máy đường Hòa Bình ở Thanh Hóa, Nhà máy giấy Thuận Phát ở Hòa Bình, Nhà máy giấy Lee & Man tại Hậu Giang, một loạt các dự án nhiệt điện, dự án bauxite Tây nguyên đã đe dọa xung đột môi trường. “Vụ việc ở 4 tỉnh miền Trung vừa rồi xung đột môi trường đã dẫn đến xung đột kinh tế, rồi xung đột chính trị”, ông Nhân nói.
Liên quan đến khoản tiền đền bù của Formosa, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho biết số tiền 250 triệu USD trước đây đã được Formosa chuyển về kho bạc T.Ư. Theo cam kết, ngày 28.8 Formosa sẽ chuyển nốt số tiền 250 triệu USD còn lại. Theo Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, số tiền do Formosa đền bù sẽ được chia thành 3 gói, gồm đền bù cho dân, hỗ trợ sản xuất và cải thiện khắc phục môi trường. Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chỉ đạo ưu tiên hỗ trợ đền bù cho dân, còn lại bao nhiêu mới làm việc khác.
Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Chính phủ và các bộ ngành sớm triển khai việc hỗ trợ sinh kế lâu dài cho nhân dân, đồng thời sớm công bố vùng ngư trường đánh bắt hải sản không an toàn nếu có để cho người dân yên tâm đánh bắt hải sản và ổn định thị trường tiêu thụ. Ông Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu MTTQVN, Bộ TN-MT và các bộ ngành, đoàn thể chính trị - xã hội cần tiếp tục tăng cường công tác giám sát việc triển khai phân bổ kinh phí hỗ trợ người dân bị thiệt hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.