Cảnh báo tình trạng 'can thiệp thô bạo' trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

05/10/2016 06:18 GMT+7

Tại phiên họp sáng qua (4.10) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt đã lưu ý như vậy.

“Vụ việc đang được giải quyết đúng đắn, nhưng chỉ một cú điện thoại là sự việc méo mó ngay. Cán bộ giải quyết khiếu nại tố cáo nhiều khi muốn làm tốt cũng không được. Giải quyết một việc mà có tới ba trường phái chỉ đạo thì biết nghe ai? Nghe ông này thì mất lòng ông kia”, ông Việt nói.
Thẩm tra về báo cáo của Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng hoạt động khiếu nại, tố cáo liên quan ngành TAND và KSND vẫn đang tiếp tục diễn biến phức tạp, trong đó các đơn khiếu nại liên quan đến lĩnh vực dân sự và hình sự vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Vẫn còn những vụ khiếu nại gay gắt, kéo dài; lĩnh vực hình sự, hành chính tiếp tục có xu hướng tăng, nhiều đơn gửi vượt cấp, gửi đến nhiều cơ quan, gửi nhiều lần về cùng một vụ việc.
Tình trạng công dân khiếu kiện có thái độ quá khích, bức xúc, vi phạm nội quy vẫn còn gia tăng và ngày càng nghiêm trọng; đã xảy ra nhiều vụ việc công dân xô xát, hành hung và đe dọa cán bộ tại Trụ sở Tiếp công dân T.Ư.
Ông Định đề nghị Chính phủ đánh giá cụ thể và sâu sắc hơn về chất lượng, hiệu quả, cũng như trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các cấp trong việc tổ chức tiếp công dân, việc tổ chức đối thoại trong tiếp công dân và gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị trong năm 2017 Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo trong những năm tới để chủ động xây dựng, đề ra biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp; đồng thời đề nghị Chính phủ nghiên cứu trình Quốc hội xem xét dự án luật Biểu tình nhằm bảo đảm quyền của công dân được Hiến pháp ghi nhận và tạo hành lang pháp lý để việc khiếu nại, tố cáo đông người đi vào nền nếp, đúng pháp luật.
Liên quan đến vụ việc xảy ra ở cầu Nhật Tân (Hà Nội) vừa qua giữa cán bộ Công an H.Đông Anh (Hà Nội) và PV Báo Tuổi Trẻ TP.HCM, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho rằng điều gây ồn ào trong dư luận, không chỉ ở cộng đồng trên mạng mà nhiều cán bộ cũng bức xúc, là từ clip đưa tin trên báo chí chính thống, người có thẩm quyền của Công an Hà Nội trả lời rằng thượng sĩ Ngô Quang Hưng đã có hành vi “dùng tay gạt trúng má” và “giơ chân đá nhưng không trúng” PV Quang Thế.
“Để thực hiện đúng định hướng chủ trương của Chính phủ từ việc nhỏ không để xảy ra to, trước những vụ việc gây bão dư luận như thế này, đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội và cả Ủy ban Quốc phòng - An ninh theo dõi, vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm minh, công bằng và thuyết phục, để cả người trong và ngoài cuộc tâm phục khẩu phục, củng cố lòng tin của dân với Đảng, Nhà nước”, bà Nga nói.
Chiều cùng ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát chuyên đề hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển khoa học, công nghệ nhằm thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2005 - 2015 và định hướng phát triển giai đoạn tới, trong đó chú trọng đẩy mạnh công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo. Theo báo cáo của đoàn giám sát, bên cạnh những kết quả đạt được, khoa học và công nghệ nước ta còn nhiều khó khăn, thách thức, chưa thực sự là động lực phát triển đất nước và có nguy cơ tụt hậu so với các nước tiên tiến trên thế giới.
Đối với ngành cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ có vai trò đặc biệt quan trọng, đoàn giám sát đề nghị Chính phủ lựa chọn và xây dựng thí điểm doanh nghiệp tiên phong có đủ năng lực, tiềm lực để hỗ trợ trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ khoa học công nghệ có quy mô lớn, các sản phẩm quốc gia thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo; đồng thời tập trung thực hiện chính sách hỗ trợ nhằm hình thành và phát triển các doanh nghiệp khoa học và công nghệ, các cơ sở ươm tạo công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ và cơ khí chế tạo.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.