Cảnh báo thủ đoạn dàn cảnh trộm cắp xe máy giữa ban ngày

Đỗ Trường
Đỗ Trường
13/01/2021 08:50 GMT+7

Công an tỉnh Bình Dương vừa có chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương truy bắt nhóm nghi phạm dàn cảnh trộm cắp xe máy trên địa bàn; đồng thời đưa ra cảnh báo hành vi, thủ đoạn mới của loại tội phạm này.

Theo thông báo của Công an Bình Dương và Công an TX.Bến Cát, ngày 3.1 tại một siêu thị trên địa bàn P.Hoà Lợi (TX.Bến Cát) đã xảy ra 2 vụ trộm cắp xe máy, thiệt hại trên 75 triệu đồng.

Dàn cảnh tinh vi, bảo vệ không kịp trở tay

Qua điều tra, trích xuất camera an ninh, công an xác định có 2 nhóm đối tượng tham gia dàn cảnh đánh lạc hướng bảo vệ, để lấy trộm xe. Ban đầu, có 2 đối tượng đi trên 1 xe máy đến siêu thị, sau đó 1 người vào trong bãi giữ xe lấy chiếc xe máy. Khi bảo vệ hỏi thẻ giữ xe thì đối tượng ở ngoài lớn tiếng, giả vờ hỏi đường.
Trong lúc bảo vệ chỉ đường, không để ý, thì đối tượng kia bẻ khoá lấy trộm chiếc xe máy phóng ra ngoài. Trong lúc người bảo vệ chưa biết xử lý vụ việc như thế nào thì nhóm 3 đối tượng khác đi trên 2 chiếc xe máy đến bãi giữ xe của siêu thị tiếp tục bẻ khoá và lấy trộm 1 xe máy khác rồi tẩu thoát trước sự tri hô bất lực của người bảo vệ.
Nhận được tin báo, Công an TX.Bến Cát đã có mặt tại hiện trường, trích xuất camera, lấy lời khai nhân chứng, điều tra vụ việc. Người bảo vệ bị dàn cảnh trong vụ việc là anh Danh Tuấn (18 tuổi, ngụ Kiên Giang) mới vào làm cho một công ty bảo vệ ở Bình Dương được khoảng 2 tháng nay. Sau khi bị mất 2 xe máy, cộng đồng mạng xã hội ở Bình Dương đã kêu gọi, vận động ủng hộ anh Tuấn được gần đủ số tiền 75 triệu đồng để bồi thường cho người bị mất xe. Tuy nhiên, đại diện công ty bảo vệ cho biết công ty này vẫn chưa xác định trách nhiệm bồi thường có thuộc về anh Tuấn hay không.

Xuất hiện ở địa phương khác

Trong khi đó, theo Công an TX.Tân Uyên (Bình Dương) vào khoảng hơn 15 giờ ngày 3.1, trên địa bàn cũng xảy ra vụ trộm tương tự tại cửa hàng bán quần áo nằm trên đường ĐT746, thuộc P.Khánh Bình (TX.Tân Uyên). Tài sản thiệt hại là chiếc xe mô tô hiệu Satria, biển số 77H1- 464.35, với trị giá khoảng 65 triệu đồng.
Qua trích xuất hình ảnh camera tại cửa hàng quần áo, công an xác định vào thời gian trên có một nhóm đối tượng gồm 5 người đàn ông đi trên 3 chiếc xe mô tô kiểu dáng Exciter (chưa rõ biển số) đi vào khu vực để xe của cửa hàng. Các đối tượng chia thành 2 nhóm chạy lại 2 đầu khu vực để xe. Lúc này, 1 đối tượng tiếp cận bảo vệ trông giữ xe để hỏi chuyện nhằm đánh lạc hướng.
Còn 2 đối tượng khác xuống xe bẻ khóa, những người còn lại đứng ngoài cảnh giới. Chỉ vài giây sau, các đối tượng đã bẻ khóa và lấy trộm xe nhưng bảo vệ không hề hay biết. Đến khi chủ xe ra lấy xe thì mới phát hiện chiếc xe “không cánh mà bay”. Anh Trần Đăng Hùng ( quản lý cửa hàng) cho biết các đối tượng dàn cảnh lừa bảo vệ rất chuyên nghiệp, sau đó chúng bẻ khóa lấy đi một xe máy hiệu Satria. Phía cửa hàng phải bồi thường cho khách bị mất xe 52 triệu đồng.
Theo Công an tỉnh Bình Dương, đây là thủ đoạn trộm tài sản mới, do nhóm từ 3 đến 5 đối tượng cùng thực hiện, có phân công vai trò, vị trí cụ thể như cảnh giới, hỏi đường... để đánh lạc hướng nhân viên bảo vệ, người thực hiện hành vi trộm tài sản; người quan sát và lựa chọn nơi thực hiện hành vi là điểm trông giữ xe của siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng bán lẻ... bãi xe không có hàng rào bảo vệ như rào chắn, dây ngang...
Công an Bình Dương khuyến cáo người dân, đặc biệt là các cửa hàng phải yêu cầu bảo vệ, người đến mua sắm nâng cao cảnh giác trong bảo vệ tài sản, đề phòng thủ đoạn dàn cảnh trộm cắp xe máy này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.