Cảnh báo mối nguy pháo lậu cận tết

Kim Lan
Kim Lan
04/12/2020 05:18 GMT+7

Từ vụ nổ xe chở pháo lậu tại khu vực biên giới Việt - Lào, bạn đọc Báo Thanh Niên đồng loạt cảnh báo về mối nguy pháo lậu, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.

Như Thanh Niên đã đưa tin, đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Trị, cho biết vụ nổ xe chở pháo lậu gây cháy lớn tại khu vực biên giới Việt - Lào vào 9 giờ ngày 3.12 đã khiến 1 cán bộ hải quan Lào tử vong và 4 người Việt bị thương nặng.
Mặc dù tai nạn xảy ra khi lực lượng hải quan tại cửa khẩu Densavan (Savanakhet, Lào) tiến hành kiểm tra một chiếc xe chở hàng, tuy nhiên bạn đọc (BĐ) Báo Thanh Niên đã lập tức liên tưởng đến những vụ cháy nổ do pháo lậu từng xảy ra ở Việt Nam.

Cháy nổ kinh hoàng ở biên giới Việt – Lào, 1 người chết, 4 người bị thương nặng

Hàng lậu nguy hiểm

Nhắc đến loại hàng lậu “thuộc nhóm hàng nguy hiểm này”, BĐ nhung nguyen cảm thấy lo lắng khi pháo lậu cứ “đến hẹn lại lên” là tìm cách tuồn vào thị trường nội địa. Nhiều BĐ cũng rùng mình nhắc lại các vụ pháo lậu đưa trót lọt qua biên giới, được vận chuyển “tỉnh như không” trên các chuyến xe khách, gây ra những vụ cháy nổ kinh hoàng.
Theo lực lượng chức năng tỉnh Quảng Trị, khác với các mặt hàng nhập lậu khác, pháo lậu thường được vận chuyển bằng ô tô 4 chỗ, 7 chỗ, thậm chí xe hơi tiền tỉ nhằm tránh sự kiểm soát gắt gao của các lực lượng biên phòng, công an, hải quan... thường xuyên vây ráp trên tuyến QL9.
“Tại sao họ biết mua bán, vận chuyển các loại pháo nổ đã bị cấm mà vẫn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng ?”, BĐ hu***@gmail.com đặt câu hỏi, đồng thời phân tích: “Không chỉ vì lợi nhuận khủng, mà còn vì việc xử lý đối với nhiều vụ buôn lậu pháo chỉ dừng lại ở phạt hành chính khiến nhiều người biết sai mà vẫn không sợ”.
Từ đó, cũng chính BĐ hu***@gmail.com đề nghị “cần nâng mức hình phạt thật nặng, kể cả việc mua bán nhỏ, lẻ và việc sử dụng, mới có tác dụng răn đe”.

Siết chặt kiểm tra, quản lý

“Nguy cơ, hậu quả của việc tàng trữ, sử dụng trái phép pháo nổ thì ai cũng biết và thấy rồi”, BĐ Nhat Huynh Huu nhận xét. Tán thành, BĐ Nguyễn Hồng Nhung nhắc lại chủ trương cấm triệt để pháo nổ vì “ai cũng thấy thói quen đốt pháo nổ vô tội vạ trước đây đã gây lãng phí và nguy hiểm đến tài sản, tính mạng như thế nào”.
Đa số BĐ đề nghị trong bối cảnh Nghị định 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về “Quản lý, sử dụng pháo” sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 11.1.2021, các cơ quan chức năng cần tập trung siết chặt, tăng cường hơn nữa các biện pháp phát hiện, ngăn chặn pháo lậu.
Nhiều BĐ còn lo lắng “liệu pháo nổ có cơ hội trà trộn với pháo hoa” một khi “các cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, khai trương...”. Từ những băn khoăn này, một lần nữa, vai trò của các đơn vị chức năng có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát mặt hàng pháo được BĐ “đặt nhiều kỳ vọng”.
“Từ vụ cháy nổ này, tôi nghĩ các cơ quan chức năng ngoài việc siết chặt pháo lậu cũng cần kiểm soát tốt việc đốt pháo hoa trong dân”, BĐ Bi MR ý kiến
Mới có thông tin người dân được đốt pháo hoa, pháo bông là dân buôn pháo đã lén lút trà trộn đem pháo nổ về rồi! Sợ quá!
Giang
Cần cảnh giác với nguy cơ pháo lậu, xử lý thật nghiêm. Mình cho đốt pháo hoa thì phải kiểm soát gắt hơn nữa nguy cơ pháo nổ tuồn vào.
Lela
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.