Cảnh báo lưu hành tiền giả ở khu vực biên giới

14/03/2016 13:00 GMT+7

Nhiều vụ lưu hành tiền giả được Công an tỉnh Tây Ninh phát hiện, bắt giữ ở khu vực biên giới Campuchia.

Nhiều vụ lưu hành tiền giả được Công an tỉnh Tây Ninh phát hiện, bắt giữ ở khu vực biên giới Campuchia.

Lê Văn Hằng và Phạm Thị Liên tại Công an tỉnh Tây Ninh - Ảnh: Ngọc HàLê Văn Hằng và Phạm Thị Liên tại Công an tỉnh Tây Ninh - Ảnh: Ngọc Hà
Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Tây Ninh vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Lê Văn Hằng (50 tuổi, ngụ Sóc Trăng) và Phạm Thị Liên (39 tuổi, ngụ Tây Ninh) để điều tra về hành vi “lưu hành tiền giả”.
Theo điều tra ban đầu, do buôn bán gỗ ở Campuchia, nên Hằng thường xuyên qua lại giữa hai nước. Qua công việc làm ăn, Hằng được một người đàn ông cho 1.000USD giả (mệnh giá 100USD/tờ). Mặc dù biết là tiền giả nhưng Hằng vẫn mang 400 USD đi đánh bạc, số còn lại (600USD) Hằng đưa cho Liên (sống như vợ chồng với Hằng) sử dụng. Vào vào ngày 11.2, Liên mang đến khu vực chợ biên giới Kà Tum thuộc xã Tân Đông, H.Tân Châu (Tây Ninh) đổi được 13,2 triệu đồng. Đến chiều tối, người chủ tiệm tạp hóa mới phát hiện tiền giả liền báo với công an. Qua truy xét, Phòng ANĐT Công an tỉnh Tây Ninh đã truy bắt được Hằng và Liên.
Cũng giống như Hằng, Phạm Tuấn Quốc (42 tuổi, ngụ Gia Lai) làm nghề mua bán gỗ ở TP. Pleiku (Gia Lai). Vào đầu tháng 12.2015, Quốc đến tỉnh Natakari (Campuchia) để mua bán gỗ. Tại đây, Quốc được 1 người bạn Campuchia làm ăn chung cho 1.700USD (mệnh giá 100USD/tờ) giả để mang về VN sử dụng. Khi về đến Gia Lai, Quốc thấy 2 tờ (200 USD) cũ nát nên vứt bỏ và đặt 1 tờ (100USD) cúng trên bàn thờ ông địa ở xưởng gỗ, số còn lại (1.400USD) Quốc mang đến khu vực Chàng Riệc, Tân Lập, H.Tân Biên (Tây Ninh) tiêu xài vào các điểm Karaoke và đến tiệm tạp hóa mua hàng, đổi thành tiền VN. Sau đó, Quốc bị người dân phát hiện sử dụng tiền giả nên báo cho Đồn Biên Phòng Chàng Riệc đến bắt giữ.
Còn Võ Quốc Thống (40 tuổi, ngụ Tây Ninh) cũng vừa bị Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Tây Ninh khởi tố về hành vi “lưu hành tiền giả”. Theo điều tra, vào ngày 6.12.2015 Thống đến gặp một người Campuchia tên A.C. ở khu vực Vạc Sa, thuộc xã Tân Hà (H. Tân Châu) để nhận 700USD giả mang về VN sử dụng. Khi đi đến chợ Tân Hà (xã Tân Hà), Thống lấy 1 tờ 100USD đổi lấy được 400.000 đồng rồi đến một quán cà phê thuộc ấp 1, xã Suối Dây (H.Tân Châu) điện thoại cho người bạn tên N.V.K đến chơi. Tại đây Thống nhờ N.V.K mang 600 USD còn lại đến tiệm vàng D.C đổi sang tiền Việt hoặc vàng. Tin lời bạn, N.V.K mang số tiền trên đến đổi thì bị chủ tiệm vàng phát hiện tiền giả nên báo Công an xã Suối Dây bắt giữ. Qua điều tra, Cơ quan ANĐT Công an Tây Ninh đã bắt khẩn cấp Võ Quốc Thống.
Theo một cán bộ Phòng ANĐT Công an tỉnh Tây Ninh qua quan sát, tiền USD giả được làm rất tinh vi, giống hệt tiền thật và rất khó phát hiện, đa số tiền giả có năm sản xuất 2003. Chúng lợi dụng các điểm nhỏ lẻ như tiệm tạp hóa… ở khu vực biên giới để đổi tiền USD giả ra tiền VN vì những nơi này người đổi tiền không có thiết bị kiểm tra, họ chỉ nhìn bằng mắt thường và kinh nghiệm nên chúng dễ lừa mà đổi tiền thành công.
“Do đó, bà con làm ăn ở khu vực biên giới cần thận trọng trong các giao dịch mua bán, đổi ngoại tệ để tránh thiệt hại tài sản của bản thân và gia đình”, cán bộ này cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.